maandag 6 mei 2013

Thuốc lá lậu: Lời nhiều, phạt nhẹ

Thuốc lá lậu: Lời nhiều, phạt nhẹ Sunday, May 05, 2013 6:49:22 PM







ORANGE COUNTY (OCR) - Buôn bán thuốc lá lậu kiếm lời nhiều, nhưng nếu bị bắt, tiền phạt không đáng kể. Ðó là đại ý bài báo “Illegal cigarettes: quick cash, light penalties” đăng trên nhật báo The Orange County Register.
(Hình minh họa: Eric Piermont/AFP/GettyImages)
Tác giả bài báo cho rằng các tổ chức tội phạm hiện đang sản xuất thuốc lá “giống” thuốc lá của Mỹ và bán giá rẻ trong các cộng đồng gốc thiểu số tại Orange County.

Ðây là thương vụ kiếm lời nhanh, và nếu bị bắt, đương sự không bị phạt nặng, nghĩa là dù có bị bắt, vẫn lời chán!

Bài báo trích lời nhân viên công lực nói rằng thuốc lá giả như vậy làm hại sức khỏe người hút, làm tốn kém hàng triệu đô la tiền đóng thuế của dân để chữa bệnh cho người bị bệnh, và là phương tiện để tội phạm “rửa” tiền.

Theo tổ chức Tax Foundation, California là tiểu bang có hoạt động buôn bán thuốc lá lậu đứng hàng thứ bảy tại Hoa Kỳ, theo bài báo.

Bài báo trích lời ông David Sutton nói công ty của ông bị thất thu hàng triệu đô là mỗi năm vì bị thuốc lá giả cạnh tranh. Ông là phát ngôn viên của Altria, công ty mẹ của công ty Phillip Morris nổi tiếng với thuốc là hiệu Marlboro.

Ông Tom Ferguson, nhân viên điều tra của Bộ Nội An, được bài báo trích lời nói: “Orange County là một thị trường thuốc lá giả lớn, nhất là trong các cộng đồng sắc dân thiểu số, cho dù đó là Santa Ana hay Westminster.”

Ông Qui Sam Ho, cư dân Westminster, hồi Tháng Ba vừa bị tố cáo hai tội buôn lậu thuốc, theo bài báo. Chuyện buôn lậu của ông có liên quan đến một hệ thống buôn lậu thuốc lá, phân phối 44 triệu điếu từ California đi nhiều tiểu bang khắp Hoa Kỳ, bài báo trích nguồn của Bộ Tư Pháp Mỹ.

Giới chức công lực cũng cho biết thuốc lá lậu tiêu thụ ở miền Nam California thường xuất hiện dưới hai hình thức rất phổ biến, theo bài báo.

Thứ nhất là thuốc lá giả. Thứ nhì là thuốc lá trốn thuế.

Thuốc lá giả được nhập từ nước ngoài, có bề ngoài giống nhãn hiệu của Mỹ, rồi được phân phối khắp Hoa Kỳ, theo bài báo.

Thuốc trốn thuế cũng là thuốc lá giả, nhưng có bề ngoài như là thuốc hợp pháp, không phải đóng thuế, và được bán ra nước ngoài.

Những loại thuốc giả này, theo bài báo, thường được sản xuất trong các xí nghiệp lậu tại Trung Quốc.

Một bao thuốc Marlboro giả chỉ mất 20 cent để sản xuất, nhưng có thể bán với giá gấp 20 lần khi vào đến Mỹ, bài báo trích thông tin từ trang web của Organized Crime and Reporting Project.

Ông John Reynolds, một chỉ huy điều tra của Bộ Nội An, được bài báo trích lời nói rằng giới buôn lậu thuốc là thường gởi hàng bằng kiện nhỏ, ít bị để ý.

“Thuốc giả có đủ mọi ngõ ngách để lọt vào thị trường Hoa Kỳ, dù không bằng số lượng lớn mỗi lần như để trong container,” ông Reynolds nói. “Dân buôn thuốc lá lậu bây giờ thường gởi thuốc với số lượng nhỏ, gởi nhiều lần.”
Về chuyện phạt, bài báo cho biết tiền phạt rất nhẹ.

Bài báo trích lời ông Fegurson nói nếu buôn dưới 12,500 cây thuốc miễn thuế, người bị bắt chỉ bị phạt tội nhẹ (misdemeanor), nhưng nếu buôn thuốc giả là tội ác (felony).

Giới chức công lực nói một cây thuốc lá giả có thể kiếm được từ $13 đến $25. Trong khi đó, một cây thuốc thật, có đóng thuế, trị giá chừng $60.

Ða số người buôn thuốc lậu biết là họ mua thuốc giả, ông Ferguson được bài báo trích lời nói. Ông cũng nói nhiều người buôn lậu, bao gồm cả những người ở Westminster, phân phối thuốc lá từ căn nhà mình đang ở, tiệm bán tạp hóa, hoặc ngay cả để trong thùng xe, chỉ cần mở ra lấy và đưa cho khách hàng.

Một bao thuốc lá ở California bị tiểu bang đánh thuế 87 cent, liên bang đánh thêm $1.01, và mới đây, Tổng Thống Barack Obama đề nghị đánh thuế thêm $94 cent.

Tuy nhiên, tăng thuế thuốc lá có thể làm gia tăng buôn lậu thuốc lá, theo Bộ Tài Chánh Hoa Kỳ, được bài báo trích lời.
Công ty Altria cho rằng có khoảng 32 triệu bao thuốc giả bị nhân viên công lực Mỹ tịch thu năm 2011, mà nếu được bán ra thị trường, sẽ thu vào $160 triệu. (Ð.D.)

« Trở về trang trước

CÁC TIN KHÁC   »
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten