donderdag 16 mei 2013

Thủ tướng VN: Tàu ngầm Nga là tình hữu nghị

Thủ tướng: Tàu ngầm là tình hữu nghị


Cập nhật: 12:44 GMT - thứ ba, 14 tháng 5, 2013

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (trái) và Thủ tướng Dmitry Mededev hôm 14/5
Ông Dũng gọi ông Medvedev là 'người bạn thân'
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm tàu ngầm đóng cho Việt Nam đang được phía Nga thử nghiệm ở Kaliningrad và nói tàu ngầm cũng thể hiện tình hữu nghị giữa Nga và Việt Nam.
Ông Dũng tới Kaliningrad hôm 13/4 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nga từ 12-15/5.
Hôm 14/5, Thủ tướng Việt Nam cũng đã hội đàm với người tương nhiệm Dmitry Medvedev, người nhắc lại rằng Việt Nam và Nga là đối tác chiến lược và hy vọng chuyến thăm của ông Dũng sẽ thúc đẩy quan hệ thêm phát triển.
Người theo dõi quan hệ Việt Nga, Sergei Blagov, nói chuyến thăm không được truyền thông Nga đưa tin rộng rãi và người ta khó biết ông Dũng đang thăm Nga nếu chỉ đọc lướt tin qua mạng.
Tuy vậy, dự kiến Tổng thống Vladimir Putin sẽ tiếp Thủ tướng Việt Nam vào hôm thứ Tư.
Trong khi đó Giáo sư Vladimir Kolotov từ Đại học Tổng hợp Quốc gia St Petersburg nói quan hệ Nga Việt hiện đang nặng về quân sự và dầu khí trong khi trao đổi thương mại và đầu tư còn chưa phát triển mạnh.
Ông Kolotov cũng nói việc Việt Nam mua sắm vũ khí của Nga là cần thiết ngay cả khi kinh tế Việt Nam đang gặp khó khăn.
Ông nói với BBC: "Thứ nhất, Việt Nam mua vũ khí của Nga với giá rất hữu nghị.
Nga xem cả VN và TQ đều là đối tác chiến lược
Giáo sư Nga Vladimir Kolotov nói Nga bán vũ khí cho cả Trung Quốc và Việt Nam để giữ ổn định trong khu vực.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

"Thứ hai, có một câu nói rất nổi tiếng 'Nếu một quốc gia nào đó không chịu nuôi quân đội của mình thì sẽ phải chịu nuôi quân đội nước ngoài'."

Sáu tàu ngầm Kilo

Trang tin của Chính phủ Việt Nam nói ông Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm tàu ngầm Kilo 636 mang tên Hà Nội đang được thử nghiệm tại Kaliningrad và gặp gỡ Thuyền trưởng, Thiếu tá Nguyễn Văn Quán cùng các thủy thủ đang được huấn luyện trên tàu.
Nhiều hình ảnh từ chuyến thăm đã được đăng tải trên báo Bấm Thanh Niên.
Trang chinhphu.vn nói Hà Nội là tàu đầu tiên trong hợp đồng cung cấp sáu tàu ngầm lớp Kilo được ký kết trong một chuyến thăm chính thức tới Nga cũng của ông Dũng vào năm 2009.
Báo chí Việt Nam đưa tin năm tàu còn lại được đặt tên là Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Vũng Tàu.
Ông Dũng dường như biết tận dụng truyền thông trong nỗ lực quảng bá hình ảnh của mình với quân đội VN.
Tàu Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đang trong quá trình thử nghiệm và phía Nga dự kiến sẽ bắt đầu bàn giao tàu cho Việt Nam vào cuối năm nay.
Tàu ngầm lớp Kilo hoạt động ở độ sâu trung bình 240 m, có tầm hoạt động 6.000-7.500 hải lý, thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người, theo Bấm Chinhphu.vn.
Trang này cũng nói: "Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc Liên bang Nga chuyển giao tàu ngầm cho phía Việt Nam không chỉ là hợp đồng mang tính thương mại mà còn là biểu hiện của mối quan hệ hợp tác hữu nghị, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga."
Ông Kolotov trong khi đó nói Nga cũng có quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc và cũng bán vũ khí cho nước láng giềng của Việt Nam với số lượng lớn.
"Đối với Nga, cả hai quốc gia Việt Nam và Trung Quốc đều là đối tác chiến lược và Nga có quan hệ rất tốt với Trung Quốc và cả với Việt Nam," ông nói.
Vị giáo sư nhận định việc Nga bán vũ khí cho Việt Nam sẽ giúp cán cân quân sự trong khu vực thêm thăng bằng và thúc đẩy các bên đối thoại để giải quyết bất đồng.
Ông cũng nhắc lại rằng Trung Quốc là nước đầu tiên trên thế giới công nhận Việt Nam hồi đầu năm 1950 và nói hai nước cần giữ quan hệ "hợp tác, hữu nghị".


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten