donderdag 16 mei 2013

Thủ tướng Abe : Sẵn sàng chặn tàu ngầm nước ngoài

Thứ tư 15 Tháng Năm 2013

Thủ tướng Abe : Sẵn sàng chặn tàu ngầm nước ngoài

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (REUTERS /Yuya Shino)
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (REUTERS /Yuya Shino)

Anh Vũ
Theo AFP, hôm qua 14/05/2013 trước Quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe cảnh báo sẽ phải can thiệp quân sự nếu tàu ngầm nước ngoài xâm nhập hải phận của Nhật Bản. Thủ tướng Abe đã phát biểu như trên khi đề cập đến việc tối Chủ nhật rạng sáng thứ Hai vừa qua, bộ Quốc phòng nước này phát hiện một tàu ngầm lạ tiến sát hải phận Nhật Bản.


Tuy nhiên, chính quyền Tokyo tránh không nêu tên quốc gia nào và ông cũng không khẳng định thông tin của báo chí Nhật, cho rằng đó chính là chiếc tàu ngầm của Trung Quốc.
Ông Shinzo Abe tuyên bố : « Đó là những hành động nguy hiểm. Nếu các tàu ngầm đi vào bên trong hải phận của chúng ta, chúng ta buộc phải dùng biện pháp bảo đảm an ninh hàng hải ». Ông không đi vào chi tiết của sự việc mà chỉ gợi ý là bộ trưởng Quốc phòng, trong trường hợp đó có thể ra lệnh cho lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hành động.
Xin nhắc lại, hôm 13/05, quân đội Nhật Bản đã phát hiện một chiếc tàu ngầm gần với vùng biển bên ngoài đảo Kumi, thuộc quần đảo Okinawa. Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy chiếc tàu ngầm trên xâm phạm lãnh hải Nhật. Sự kiện này xảy ra trong lúc mà ba tàu hải giám của Trung Quốc cũng trong ngày 13/05 đã lượn suốt nửa ngày trong khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Quần đảo này đang thuộc quản lý của Nhật và Trung Quốc thì vẫn luôn đòi chủ quyền. Từ khi Tokyo quyết định quốc hữu hóa một số đảo thuộc quần đảo để tiện quản lý thì các tàu hải giám, đôi khi cả máy bay, tăng cường hoạt động hơn trong khu vực. Mục đích của các họat động này của Bắc Kinh là nhằm xác quyết chủ quyền và thăm dò phản ứng của Nhật Bản.
Lập trường của Nhật Bản đối với Trung Quốc trên hồ sơ tranh chấp biển đảo vẫn luôn cứng rắn, nhất là từ khi ông Shinzo Abe lên nắm quyền Thủ tướng. Tháng Hai vừa qua, ông Shinzo Abe từng tuyên bố trong hiện tại cũng như tương lai, Nhật Bản sẽ không bao giờ chấp nhận nhượng bộ trên vấn đề chủ quyền lãnh thổ của quần đảo này.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130515-thu-tuong-nhat-canh-bao-tau-ngam-la-xam-nhap-hai-phan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten