maandag 6 mei 2013

Tàu cá Trung Quốc phá hỏng 4.000 m2 san hô ở Philippines

Chủ nhật, 5/5/2013, 07:52 GMT+7
Twitter
Facebook

Tàu cá Trung Quốc phá hỏng 4.000 m2 san hô ở Philippines

Một tàu cá Trung Quốc đâm vào một trong những rạn san hô nổi tiếng nhất của Philippines và phá hỏng gần 4.000 m2 san hô có tuổi đời hàng thế kỷ.
> Philippines phát hiện tê tê ở tàu cá Trung Quốc
> Philippines truy tố 12 ngư dân Trung Quốc

Tàu cá Trung Quốc mắc kẹt tại rạn san hô Tubbataha. Ảnh: AFP

Khoảng 3.902 mét vuông của rạn san hô Tubbataha, đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới, bị hư hại sau khi tàu cá trên mắc kẹt ở đây hôm 8/4.
"Thiệt hại mà tàu Trung Quốc gây ra cho rạn san hô là rất lớn", AFP dẫn lời Angelique Songco, giám đốc công viên hải dương Tubbataha, đơn vị quản lý rạn san hô quý, cho biết trong một thông báo hôm qua, sau khi các chuyên gia tiến hành đánh giá khu vực bị ảnh hưởng.
Một phần trong số san hô bị hư hại đã 500 tuổi, ông Songco nói, và cho biết thêm rằng thiệt hại này lớn hơn nhiều so với khu vực san hô mà tàu quét mìn của hải quân Mỹ USS Guardian mắc kẹt hồi tháng một.
Tàu cá trên dài 48 mét, chở 12 ngư dân Trung Quốc. Giới chức sau đó còn phát hiện có hàng trăm con tê tê, một loài động vật được quốc tế bảo vệ, cất giấu bên trong tàu.
Nhân viên thông tin của công viên Tubbataha, Glenda Simon, cho hay 12 ngư dân trên có thể bị phạt khoảng 95 triệu pesos (2,3 triệu USD) vì xâm phạm công viên hải dương và phá hủy san hô.
Chính phủ Philippines đã cáo buộc những người này tội đánh bắt trộm và hối lộ. Cáo buộc hối lộ được đưa ra sau khi các ngư dân trên đưa 2.400 USD cho kiểm lâm của công viên để tránh bị bắt.
Họ có thể đối mặt thêm 12-20 năm tù vì tàng trữ tê tê, vi phạm luật bảo tồn thiên nhiên hoang dã.
Các ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ vì tội xâm phạm, đánh bắt trộm, tàng trữ tê tê và hối lộ. Ảnh: AFP
Tê tê bị săn bắn ở nhiều nơi của châu Á để lấy thịt, da và vảy. Tại Trung Quốc, loài này được xem là một món ăn ngon và có tác dụng chữa bệnh.
Văn phòng Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Hoang dã Thế giới tại Philippines đã lên án hành vi săn bắt trộm tê tê của các ngư dân Trung Quốc và cảnh báo sự gia tăng nhu cầu về tê tê ở nước này đang khiến loài động vật quý biến mất khỏi Đông Nam Á.
Anh Ngọc
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten