dinsdag 14 mei 2013

Robert Gates : Mỹ « sai lầm » nếu can thiệp vào Syria

Thứ hai 13 Tháng Năm 2013

Robert Gates : Mỹ « sai lầm » nếu can thiệp vào Syria

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates trả lời phỏng vấn CBS tại Virginia 12/5/2013.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates trả lời phỏng vấn CBS tại Virginia 12/5/2013.
REUTERS/Chris Usher/ CBS News/Handout via Reuters

Tú Anh
Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates thẩm định không nên can thiệp quân sự vào Syria vì không thể đo lường bất trắc. Nhân vật từng được hai vị tổng thống Mỹ George Bush và Barack Obama tin dùng cũng kêu gọi không nên bỏ rơi Afghanistan.


Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Mỹ CBS hôm Chủ nhật 12/05/2013, cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates nhận định sự kiện can thiệp quân sự vào Libya trước đây là một “sai lầm” và với hồ sơ Syria hiện nay, dù cho tây phương có can thiệp “đáng kể hơn” cách nay một năm hay sáu tháng thì cũng là một “sai lầm”.
Theo ông, Hoa Kỳ cần phải thận trọng cả về vũ khí viện trợ cho các nhóm võ trang chống chính quyền Damas lẫn sự tham chiến của quân nhân Mỹ. Vị bộ trưởng Quốc phòng của hai tổng thống Cộng hòa và Dân chủ cảnh báo là gần như không có một cuộc chiến tranh nào là “sạch”.
Hiện nay tại Hoa Kỳ, nhiều dân biểu thúc giục tổng thống Obama sử dụng biện pháp cứng rắn với chế độ độc tài Al Assad mà cụ thể là viện trợ vũ khí cho các nhóm nổi dậy và thiết lập vùng cấm bay để ngăn chận không lực của Damas.
Về trường hợp Iran, ông Robert Gates tỏ ra bi quan với chính sách cấm vận hiện nay trừ phi các biện pháp trừng phạt đủ mạnh để đe dọa đến sự tồn vong của chế độ hồi giáo thì may ra Teheran mới hợp tác với quốc tế.
Về tương lai Afghanistan, Robert Gates thẩm định là sau 2014, Hoa Kỳ phải duy trì một lực lượng nòng cốt. Bỏ rơi Kabul như Liên Xô trước đây là một sai lầm.
Trong thập niên 1980, Robert Gates là sĩ quan của tình báo Mỹ. Ông góp phần vào việc giám sát vũ khí viện trợ cho kháng chiến Afghanistan đánh bại Hồng quân Liên Xô.
Tuần trước, đương kim bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng tuyên bố là tình hình Trung Đông không có giải pháp quân sự mà phải tập trung vào nỗ lực ngoại giao dù là đối với Syria hay chương trình vũ khí nguyên tử của Iran.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130513-robert-gates-my-%C2%AB-sai-lam-%C2%BB-neu-can-thiep-vao-syria

Geen opmerkingen:

Een reactie posten