woensdag 15 mei 2013

Quầng mặt trời nhìn từ Việt Nam

Thứ tư, 15/5/2013, 08:04 GMT+7

Twitter
Facebook

Quầng mặt trời nhìn từ Việt Nam

Vòng hào quang quanh mặt trời ở Đà Lạt khiến cộng đồng chú ý, nhưng đây không phải hiện tượng quá hiếm ở Việt Nam. Tại các nơi như Lào Cai, Bình Dương, người quan sát cũng chụp được nhiều ảnh cảnh tượng này những năm trước.
> Quầng mặt trời ở Đà Lạt gây xôn xao

Ảnh: Trương Ngọc Thụy
Quầng mặt trời ở Đà Lạt vào sáng 13/5. Ảnh: Trương Ngọc Thụy.
Nó có nhiều màu sắc giống như cầu vồng, bao gồm màu đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Ảnh: 3S. Ảnh: 3S.
Nó có nhiều màu sắc giống như cầu vồng, bao gồm màu đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Ảnh: 3S. Ảnh: 3S.
hien tuong xuat hien tai Binh Duong, lúc 11:45, 27/4/2013. RUBY HANG.
Tháng trước, hiện tượng trên từng có ở Bình Dương trưa ngày 27/4. Ảnh: RUBY HANG.
Quầng mặt trời ở Bình Dương ngày 29/4. Ảnh: nguyenthiroi0405
Ngày 29/4, nhiều người ở Bình Dương tiếp tục thấy quầng mặt trời. Ảnh: nguyenthiroi.
Mới đây nhất, vào ngày 26/4, tại Đà Nẵng, quầng mặt trời xuất hiện. Ảnh: Trần Văn Thịnh
Ngày 26/4, tại Đà Nẵng, quầng mặt trời xuất hiện. Ảnh: Trần Văn Thịnh.
Năm ngoái tại Lào Cai cũng chứng kiến cảnh quầng mặt trời. Ảnh: Báo Lào Cai.
Năm ngoái, Lào Cai từng ghi nhận hiện tượng này. Quầng mặt trời là hiện tượng quang học, do ánh sáng của mặt trời hay mặt trăng chiếu qua đám mây tầng cao (độ cao khoảng 7-8 km). Mây có cấu trúc là các tinh thể băng, ánh sáng mặt trời, mặt trăng bị khúc xạ, phản xạ sinh ra những vòng tròn. Ảnh: Báo Lào Cai.
Điện Biên.
Điện Biên năm 2012. Ảnh: An ninh thủ đô.
TP HCM năm 2012
Theo chuyên gia, quầng mặt trời xuất hiện không phải là điểm báo xấu như một số người nghĩ. Nó chỉ là sự khúc xạ ánh sáng trên tầng mây cao. Ảnh chụp bầu trời TP HCM năm 2012. Ảnh: An Nhơn.
Năm 2009, nhiều người ghi lại hình ảnh trên. Ảnh: Nguyễn Trần Thanh Tuấn chụp lúc 1
Quầng mặt trời ở Vũng Tàu năm 2009. Ảnh: Nguyễn Trần Thanh Tuấn.
này thường xuất hiện khá nhiều. Có thể quan sát bằng mắt thường, người dân gặp hiện tượng này không nên quá lo lắng bởi các quầng sáng giống cầu vồng không ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống kinh tế của người dân. Su su.tridung dang
Người xem có thể quan sát bằng mắt thường, quầng mặt trời không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh chụp tại Đà Lạt của độc giả tridung dang.
Tân Trung
 
http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2013/05/quang-mat-troi-nhin-tu-viet-nam/

Thứ ba, 14/5/2013, 09:29 GMT+7
Twitter
Facebook

Quầng mặt trời ở Đà Lạt gây xôn xao

Sáng qua, bầu trời Đà Lạt xuất hiện cảnh tượng hiếm có khi một quầng tròn đủ màu sắc bao quanh mặt trời, khiến nhiều người háo hức dùng máy ảnh và điện thoại để chụp lại.

Khi thấy quầng mặt trời, một số người tin rằng đây là dấu hiệu báo trước một mùa hạn hán. Tuy nhiên, Trung tâm khí tượng thủy văn Đà Lạt- Lâm Đồng cho biết, quầng mặt trời chỉ là hiện tượng quang học tự nhiên nhưng hiếm khi thấy. Đó là ánh sáng của mặt trời chiếu qua đám mây tầng cao, gọi là mây ti tâng Cirrostratus, một loại mây mỏng, đồng nhất hợp thành từ các tinh thể nước đá, có khả năng tạo ra các quầng.
Quầng mặt trời xuất hiện tại Đà Lạt sáng nay. Ảnh: Q.D
Quầng mặt trời xuất hiện tại Đà Lạt sáng nay. Ảnh: Q.D
Khi nó có độ dày để có thể nhìn thấy được thì nó có màu ánh trăng, thường không có đặc trưng để phân biết. Đây là sự hiện diện của một lượng lớn hơi ẩm trong tầng trên của khí quyển. Mây ti tâng nằm ở độ cao trên 6.000 mét, thời gian quầng mặt trời xuất hiện có thể kéo dài đến vài giờ.
Khi quầng mặt trời xuất hiện là dấu hiệu thời tiết đang diễn ra tại địa phương khá tốt. Quầng có thể xuất hiện cả ban ngày và ban đêm nhưng phải là những thời điểm có mặt trời hoặc mặt trăng sáng. Quầng mặt trời hoặc mặt trăng cũng đều là là hiện tượng quang học tự nhiên, do ánh sáng của mặt trời hay mặt trăng chiếu qua đám mây tầng cao. Do mây có cấu trúc là các tinh thể băng nên khi đó ánh sáng mặt trời, mặt trăng bị khúc xạ, sinh ra những vòng tròn.
Quầng mặt trời hay quầng mặt trăng cũng có 7 màu như màu sắc của hiện tượng cầu vồng trên bầu trời mà chúng ta thường thấy. Tuy nhiên, sự sắp xếp màu của quầng ngược lại với cầu vồng.
BQuầng mặt trời có nhiều màu sắc như cầu vồng. Ảnh: Nguyễn Xuân Quốc Dân
Nhiều người ở Đà Lạt hôm qua nói rằng họ nhìn thấy nhiều hình ảnh lạ trong quầng mặt trời. Tuy nhiên một nhiếp ảnh gia giàu kinh nghiệm cho biết khi ống kính hướng thẳng vào mặt trời một thời gian dài, máy ảnh rất dễ bị hiện tượng quang học tạo nên những màu sắc khác thường trên ảnh. Các vết đó phong phú, tùy theo loại máy và chất lượng.
Quốc Dũng
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten