maandag 6 mei 2013

Pháp vinh danh đạo diễn Hồng Kông Vương Gia Vệ

Thứ bảy 04 Tháng Năm 2013

Pháp vinh danh đạo diễn Hồng Kông Vương Gia Vệ

Vương Gia Vệ ( bên trái) chủ tịch giám khảo liên hoan phim Berlin tháng 2 năm 2013.
Vương Gia Vệ ( bên trái) chủ tịch giám khảo liên hoan phim Berlin tháng 2 năm 2013.
REUTERS/Tobias Schwarz

Thanh Hà
Khai mạc Festival French May Art tại Hồng Kông, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 05/05/2013 sẽ trao tặng đạo diễn Vương Gia Vệ huy chương Văn học và Nghệ thuật - Commandeur des Arts et des Lettres. Tác giả của In The Mood for Love đã được công chúng Pháp mến mộ từ cuối thập niên 1990.


Commandeur des Arts et des Lettres là cấp bậc cao quý nhất trong các giải thưởng được bộ Văn hóa Pháp dành để vinh danh giới văn nghệ sĩ của Pháp và nước ngoài. Mỗi năm chỉ có khoảng 50 người được vinh dự nhận giải thưởng này.
Đạo diễn Hồng Kông Vương Gia Vệ là một trong số các nhà làm phim châu Á được khán giả và giới phê bình Pháp ngưỡng mộ vào bậc nhất. Năm 1997 ông từng đoạt giải thưởng dành cho đạo diễn xuất sắc nhất tại liên hoan điện ảnh quốc tế Cannes với bộ phim « Happy Toghether ».
Ba năm sau, tuy không đích thân bước lên sân khấu nhận giải nhưng dưới sự điều khiển của nhà đạo diễn họ Vương, tài tử Lương Triều Vỹ đã nhận giải thưởng dành cho nam diễn viên xuất sắc nhất của Liên hoan Cannes năm 2000 qua vai nhà báo Chu Mộ Văn.
Cũng tại Liên hoan Cannes năm ấy, In the Mood for Love được nêu tên trên bảng vàng lần thứ nhì với giải thưởng về kỹ thuật xuất sắc nhất cho nhiếp ảnh gia Christopher Doyle và hai cộng tác viên của ông là Lý Bình Tân và Trương Thúc Bình.
Lại cũng các nhà phê bình và giới yêu điện ảnh Pháp năm 2001 đã vinh danh Vương Gia Vệ khi giải thưởng dành cho bộ phim nước ngoài hay nhất được trao cho In the Mood for Love.
Từ đó đến nay, mỗi tác phẩm của đạo diễn Hồng Kông này đều được khán giả Pháp rất chờ đợi. Với huy chương Commandeur des Arts et des Lettres, Vương Gia Vệ gia nhập câu lạc bộ còn rất khép kín của một vài nghệ sĩ quốc tế được vinh dự này.
Trong số đó phải kể đến những tên tuổi như diễn viên và cũng là nhà làm phim kỳ cựu người Mỹ, Clint Eastwood ; ngôi sao điện ảnh mà tên tuổi được gắn liền với nhân vật James Bond, Sean Connery hay nhà thơ kiêm nhà soạn kịch mang hai quốc tịch Anh, Mỹ, Thomas Stearns Eliot ; ông hoàng của dòng nhạc pop David Bowie …

http://www.viet.rfi.fr/van-hoa/20130504-phap-vinh-danh-dao-dien-hong-kong-vuong-gia-ve

Geen opmerkingen:

Een reactie posten