vrijdag 24 mei 2013

Nông dân Ninh Bình trị côn đồ, dằn mặt chính quyền

Nông dân trị côn đồ, dằn mặt chính quyền Thursday, May 23, 2013 4:27:26 PM






NINH BÌNH (NV) .- Nhà cầm quyền địa phương vừa buộc Giám đốc Công ty Cúc Phương xin lỗi dân hai thôn Đồng Tâm và Đồng Quân, thuộc xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình để vãn hồi trật tự tại đây.
Bên ngoài hàng rào Khu du lịch Thung Phương. Dẫu là đất canh tác, chăn nuôi của dân chúng địa phương, chỉ mới xin, chưa nhận được giấy phép nhưng Công ty Cúc Phương vẫn thuê xe đến đào xới ngổn ngang. (Hình: VNExpress)
Vụ nổi loạn ở xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình vừa được tờ Thanh Niên đề cập và xem đó như một bài học cho các doanh nghiệp chuyên dựa vào chính quyền và côn đồ để trục lợi.

Năm 2012, tỉnh Ninh Bình giao cho Công ty Cúc Phương 15 héc ta đất để xây dựng Khu du lịch Thung Phương ở xã Cúc Phương, huyện Nho Quan. Công ty này đã xây hàng rào bao quanh khu đất được giao.
Sau đó Công ty Cúc Phương tiếp tục xin thêm 10 héc ta nữa, quanh Khu du lịch Thung Phương để làm “hành lang xanh”. Chính quyền tỉnh Ninh Bình đã đồng ý, đã hoàn tất khâu “khảo sát thực địa” nhưng chưa ban hành quyết định giao đất.   
Tin chắc sẽ có thêm 10 héc ta đất, sáng 11 tháng 5 vừa qua, Công ty Cúc Phương thuê xe đến đào xới, san ủi khu vực bên ngoài hàng rào Khu du lịch Thung Phương, trong khi đây là nơi, trước nay, dân chúng hai thôn Đồng Tâm và Đồng Quân thuộc xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình vẫn trồng trọt và chăn nuôi gia súc. Cũng vì vậy, một số nông dân đã phản đối.
Sau đó, Công ty Cúc Phương thuê hai xe taxi, chở sáu thanh niên, xăm trổ vằn vện trên người tới xua đuổi dân chúng địa phương ra khỏi khu vực canh tác của họ.
Sáu thanh niên này đã sử dụng dao, kiếm, đuổi đánh những người phản đối việc san ủi, đào xới của Công ty Cúc Phương, bất kể đa số là phụ nữ và trẻ con. Tờ thanh Niên mô tả, “cả khu vực náo loạn vì tiếng gào thét, chửi bới tục tĩu của nhóm côn đồ và tiếng kêu khóc của dân”.
Cũng theo tường thuật của tờ Thanh Niên, có một thanh niên ở thôn Đồng Quân đã quỳ xuống giữa đường, giơ tay xin nhóm côn đồ dừng truy đuổi, đánh đập phụ nữ, trẻ em nhưng bị nhóm này đánh trọng thương.
Uất ức trước cảnh tượng trên, hàng trăm người dân đổ tới, dồn nhóm côn đồ vào phía trong Khu du lịch Thung Phương. Cho rằng bên trong Khu du lịch Thung Phương là nơi bất khả xâm phạm, nhóm côn đồ tiếp tục leo lên mái nhà, tụt quần, thách thức dân chúng làm cho sự phẫn nộ của dân chúng lên tới đỉnh điểm. Một số người đã leo qua hàng rào, mở cổng cho mọi người tràn vào đánh nhóm côn đồ.
Tới lúc này chính quyền địa phương mới xuất hiện song công an địa phương không thể vãn hồi được trật tự. Dân chúng cương quyết không cho công an đưa nhóm côn đồ đi cấp cứu, nếu chủ công ty Cúc Phương không đứng ra xin lỗi họ…
Hôm 18 tháng 5 vừa qua, nhà cầm quyền xã Cúc Phương đã tổ chức cho ông Lê Quốc Thịnh, Giám đốc Công ty Cúc Phương, đứng ra xin lỗi dân chúng. Theo tường thuật của tờ Thanh Niên, ông Thịnh hứa sẽ không “xin” tỉnh Ninh Bình thêm mét đất nào trên địa bàn xã Cúc Phương nữa.
Cũng trong cuộc họp, ông Đinh Duy Hải, Bí thư xã Cúc Phương yêu cầu Công ty Cúc Phương phải nhanh chóng bồi thường thỏa đáng cho những người dân bị nhóm côn đồ mà ông ta thuê, gây thương tích. Ông Hải cũng tuyên bố, dân chúng và chính quyền địa phương không chịu trách nhiệm về thương tích của sáu thành viên trong  nhóm côn đồ mà Công ty Cúc Phương đã mướn.
Dựa vào nhà cầm quyền để chiếm đoạt đất trên giấy tờ, sử dụng côn đồ để hăm dọa, trấn áp dân khi tiến hành cưỡng đoạt đất trên thực tế, vốn là phương thức phổ biến mà những cá nhân là chủ các “doanh nghiệp thân hữu” (cách gọi những doanh nghiệp hoạt động với sự trợ giúp của chính quyền) tại Việt Nam thường sử dụng.
Đây có thể là vụ đầu tiên mà nông dân thẳng tay trị côn đồ, dằn mặt cả nhà cầm quyền lẫn những kẻ vẫn quen dựa vào chế độ độc tài tham nhũng này để cướp đoạt đất của họ. (G.Đ)


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=166770&zoneid=1#.UZ9ikvnCTL8

Geen opmerkingen:

Een reactie posten