maandag 6 mei 2013

Những tượng Phật khổng lồ

Thứ hai, 11/6/2012, 15:41 GMT+7
Twitter
Facebook

Những tượng Phật khổng lồ

Những bức tượng với kích thước ngày càng cao lớn đang xuất hiện ngày một nhiều trên khắp đất nước Trung Quốc, song hành với quá trình phát triển kinh tế với tốc độ chóng mặt ở nước này.
> Tượng Phật nghìn năm lộ diện

Nằm cách thành phố Thành Đô, Tứ Xuyên 160 km về phía nam, bức tượng Lạc Sơn Đại Phật được tạc vào năm 803 sau Công nguyên, thuộc triều đại nhà Đường. Tượng cao 71 mét, là bức tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới, được tạc vào vách đá Thê Loan của núi Lăng Vân, nằm ở chỗ hợp lưu của ba con sông là Mân Giang, Đại Độ và Thanh Y.
Lạc Sơn Đại Phật từng giữ danh hiệu tượng Phật lớn nhất thế giới suốt 1.200 năm. Hiện bức tượng này xếp thứ 7 ở Trung Quốc tính về chiều cao.
Nằm cách 30 km về phía nam của thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, tượng Phật Quan Âm cao 40,8 m này là bức tượng đồng mạ vàng cao nhất thế giới. Tượng được hoàn thiện vào năm 1994.
Bức tượng Linh Sơn Đại Phật được hoàn thiện vào năm 1996 với chiều cao 88 m, là trung tâm văn hóa, du lịch tâm linh của tỉnh Giang Tô, thu hút đông dảo khách tham quan trong và ngoài nước đến chiêm ngưỡng, lễ bái hàng năm. Bức tượng này tạc hình Phật tổ Thích Ca Mâu Ni.
Xijiaoshan Kwan-yin Statue is 61.9 meters high, situated on the top of a hill in Foshan city, South China's Guangdong province. It was completed in 1998 as the highest sitting Kwan-yin statue.
Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cao 61,9 m được đặt trên đỉnh một ngọn đồi ở thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông. Nó được hoàn thành vào năm 1998 và trở thành bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát ngồi cao nhất thế giới.
The giant Kwan-yin statue is 108 meters high, located at Nanshan Temple in Sanya, South China's Hainan province. It was built in April 2005. [Photo/Asianewsphoto]
Bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cao 108 m đặt tại thành phố du lịch Tam Á, tỉnh đảo Hải Nam. Bức tượng này được hoàn thiện vào tháng 4/2005.
Tượng Phổ Hiền Bồ Tát cưỡi voi trên Kim Đỉnh, tọa lạc trên Nga Mi Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, được hoàn thiện vào tháng 5/2006 với chiều cao 48 m. Bức tượng này tượng trưng cho sự thông tuệ vượt qua cám dỗ của các giác quan. Tượng được tạc 10 đầu để đón gió lành đến từ thập phương.
Trung Nguyên Đại Phật được xây dựng trong quần thể kiến trúc ở chân núi Nghiêu Sơn thuộc hương Triệu Thôn, huyện Lỗ Sơn, Hà Nam, Trung Quốc. Được hoàn thiện vào năm 2008, với chiều cao 128 m, bao gồm cả tòa sen cao 20 m, Trung Nguyên Đại Phật trở thành bức tượng Phật cao nhất thế giới. Nếu tính thêm cả phần lối lên và tòa nhà ở chân đế thì tổng chiều cao của bức tượng lên tới 153 m.
Bức tượng Quan Âm nghìn mắt nghìn tay được hoàn thành vào năm 2009 tọa lạc ở Vi Sơn, tỉnh Hồ Nam. Bức tượng này cao 99 m.
Quỳnh Hoa (Theo ChinaDaily)
 
 
 
Thứ ba, 27/3/2012, 08:50 GMT+7
Twitter
Facebook

Tượng Phật nghìn năm lộ diện

Các nhà khảo cổ Trung Quốc phát hiện một hố chứa mảnh vỡ của hàng trăm tượng Phật có từ cách đây 1.500 năm tại một thành phố ở tỉnh Hà Nam.
> Mộ Tào Tháo tại Hà Nam
> Mảnh sọ của Phật tổ

Các nhà khảo cổ của Viện Khoa học Trung Quốc và Viện Di sản văn hóa Hà Bắc phát hiện những mảnh vỡ tượng Phật trong một lễ hội mùa xuân trong làng Beiwu, thành phố Ye, tỉnh Hà Nam.
Nhóm khảo cổ mới đánh số trên 2.895 hiện vật trong hố và còn vài nghìn mảnh vỡ khác chưa được đánh số. Họ cho rằng các bức tượng được chế tác trong khoảng thời gian từ năm 534 tới 577 sau Công nguyên.
Phần lớn tượng Phật được làm bằng đá cẩm thạch màu trắng và đá xanh.
Đây là một trong những phát hiện lớn nhất trong ngành khảo cổ Trung Quốc từ năm 1949.
Minh Long (Ảnh: China Daily)

http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2012/03/tuong-phat-nghin-nam-lo-dien/

Thứ sáu, 3/5/2013, 10:31 GMT+7
Twitter
Facebook

Nga sắp có tượng Phật khổng lồ

Pho tượng Phật lớn nhất nước Nga với tổng chiều cao 21 m dự kiến được hoàn tất vào mùa thu năm nay.
> Putin lên chùa
> Những pho tượng Phật cao nhất thế giới

Ảnh minh họa:
Tổng chiều cao của tượng đài đặt trên dãy núi Dogee, nước Cộng hòa Tuva, thuộc Nga, sẽ là 21 m, trong đó, hình ảnh Đức Phật cao 15 m, Ảnh minh họa: JaipurNews
Công việc dựng pho tượng Phật lớn nhất nước Nga đang gần hoàn tất khi bệ tượng 6 mét đã được xây xong. Trong tháng 5, các nghệ nhân Tây Tạng sẽ bắt tay thực hiện hình ảnh hiện thân Đức Phật. Tượng đài khổng lồ sẽ vươn sừng sững ở thủ đô nước Cộng hòa Tuva, thành phố Kyzyl trên dãy núi Dogee.
Pho tượng Phật ngự thiền trong tư thế kiết già sẽ được nhìn rõ từ tất cả các điểm của thành phố, ông Buyan Bashky, Chủ tịch Hội Phật giáo Tuva, cho biết.
“Núi Dogee núi nằm ở phía bắc thủ đô của chúng tôi. Núi có vẻ như đổ về phương nam, tức là nhìn xuống thành phố. Pho tượng Phật sẽ xuất hiện chính ở đó, rất có ý nghĩa biểu tượng đối với chúng tôi", ông nói.
Theo truyền thống, tất cả các ngôi nhà và lều tròn chóp mái của Phật tử Tuva nhìn về hướng nam, còn ở phương bắc nhất định phải trần thiết bàn thờ và bức tượng Đức Phật.
Ban đầu dự định là chiều cao của tượng khoảng chừng 40 m. Khi đó tượng Đức Phật Tuva sẽ cao hơn cả bức tượng Chúa Kitô Cứu Chuộc với đôi cánh tay dang rộng trên đỉnh núi Corcovado ở Rio de Janeiro. Nhưng sau đó kế hoạch phải điều chỉnh và phương án cuối cùng quyết định tổng chiều cao của tượng đài sẽ là 21 m, trong đó, hình ảnh Đức Phật cao 15 m.
"Chính Đức Phật dạy rằng, vẽ lại hình ảnh và tô tượng Ngài cũng tương đương như rước Phật giáng thế. Đối với chúng tôi ý nghĩa tín ngưỡng cũng rất quan trọng. Chiêm bái Đức Phật từ bi, Đức Phật thông tuệ, Đức Phật nhân từ, trong tâm trí mọi người sẽ nảy sinh những suy nghĩ tích cực và lòng nhân hậu, còn những yếu tố tiêu cực và suy nghĩ độc hại sẽ giảm đi.
"Chẳng hạn như ở Trung Quốc, tại nơi thường có bão, thì sau khi tín đồ dựng tượng Đức Phật, những cơn gió mạnh đã tắt. Vì vậy, bất kỳ pho tượng Phật nào cũng có tác động tích cực ích lợi cho con người cũng như thiên nhiên", ông Bashky cho biết.
Nguyện vọng dựng pho tượng này đã được đưa ra cách đây vài năm. Tuy nhiên, do những khó khăn về tài chính, công việc chỉ bắt đầu được tiến hành tích cực từ hồi năm ngoái. Toàn bộ kinh phí xây dựng đều nhờ cung tiến đóng góp.
Nước Cộng hòa Tuva có khoảng 330 nghìn dân, một nửa trong đó là Phật tử. Người dân trong khu vực đã đóng góp hơn 150.000 USD. Sự hỗ trợ còn ở dưới dạng các vật liệu xây dựng như xi măng, thép cây. "Có người giúp chúng tôi những chiếc lều lớn dành cho chuyên viên xây dựng, người khác lại mang cho lương thực, thực phẩm. Nhân dân phúc đáp lời kêu gọi của chúng tôi, do đó đến nay công việc trôi chảy không gặp trở ngại nào", chủ tịch Hội Phật giáo nói.
Bản thân pho tượng Phật được làm bằng sợi thủy tinh. Công trình được thực hiện dưới bàn tay của các nghệ nhân bậc thầy ở Tây Tạng. Sau đó, tượng sẽ được chở bằng tàu hỏa về Kyzyl do trọng lượng cho phép.
"Bên trong bức tượng sẽ rỗng. Chúng tôi in rất nhiều sách kinh. Toàn bộ sẽ được xếp chồng lên nhau bên trong ruột tượng Phật của chúng tôi. Bởi chính Đức Phật đã dạy rằng, trong tương lai mọi người sẽ đọc rất nhiều sách và trở nên thông thái. Vì thế chúng tôi quyết định xếp sách kinh đầy lên. Tất cả kinh sách được in ở Kyzyl", ông Buyan Bashky cho hay.
Toàn bộ công việc xây dựng di tích Phật giáo mới sẽ được hoàn thành vào mùa thu năm nay. Bức tượng Phật Tuva sẽ góp mặt trong bộ sưu tập các tượng Phật khổng lồ trên toàn cầu, mà cao nhất trong số đó là tượng Phật ở chùa Xuân Tự tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Tượng đài cao 153 m được xem là bức tượng Phật lớn nhất thế giới.
Theo Tiếng nói nước Nga

http://vnexpress.net/gl/the-gioi/cuoc-song-do-day/2013/05/nga-sap-co-tuong-phat-khong-lo/

 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten