zaterdag 11 mei 2013

Nhật đề nghị Việt Nam tách Cảnh Sát Biển khỏi quân đội

Nhật đề nghị Việt Nam tách Cảnh Sát Biển khỏi quân đội Thursday, May 09, 2013 11:01:37 PM






BẮC KINH 10-5 (NV) .- Nhật Bản  dự tính đề nghị Việt Nam tách lực lượng Cảnh Sát Biển ra khỏi quân đội để Nhật có thể cung cấp tàu tuần mà Việt Nam đang rất cần.
Một tàu tuần của Cảnh Sát Biển CSVN. Đại đa số các tàu của Cảnh Sát Biển CSVN cũ kỹ, vừa yếu vừa thiếu. Năm ngoái mới hạ thủy một tàu đóng mới với kỹ thuật của Hòa Lan. (Hình Phunutoday)

Bản tin của Tokyo News được tờ Hoàn Cầu Thời Báo (phó sản của tờ Nhân Dân Nhật báo tại Bắc Kinh) tường thuật lại chứng tỏ nhà cầm quyền Trung quốc theo dõi rất sát mọi biến chuyển liên quan đến Việt Nam và các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Theo các nguồn tin trên, đề nghị được tiết lộ trước khi có cuộc họp tại Hà Nội giữa đại diện chính phủ Nhật với nhà cầm quyền CSVN, dự trù diễn ra trong tháng này. Điều này được diễn dịch như nỗ lực chống lại các hành động bá quyền bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Hãng tin Kyodo thuật lại tin từ nguồn riêng của họ nói rằng các cuộc thảo luận sắp diễn ra giữa Nhật và Việt Nam nhiều phần gồm cả khả năng Nhật cung cấp tàu tuần cho Việt Nam. Tin này cũng đã được báo chí Nhật tiết lộ hồi giữa Tháng Tư vừa qua.
Theo đó, Nhật dự tính cung cấp cho Việt Nam loại tàu tuần tối tân có trọng tải hơn 1,000 tấn nhằm giúp Việt Nam tăng cường khả năng tuần tra và bảo vệ chủ quyền.

Hiện nay, lực lượng Cảnh Sát Biển của Việt Nam trực thuộc Bộ Quốc Phòng va do một thượng tướng cầm đầu. Đại đa số các tàu của họ vừa thiếu, vừa nhỏ và cũ kỹ. Năm ngoái mới hạ thủy một chiếc tàu đóng mới, trọng tải 2100 tấn theo kỹ thuật của Hòa Lan.

Luật lệ Nhật hiện còn cấm chính phủ bán các trang bị võ khí an ninh quốc phòng cho các nước Cộng Sản. Nếu Cảnh Sát Biển CSVN là một đơn vị không thuộc cơ quan quân đội thì chính phủ Nhật mới có thể tiến hành cung cấp tàu tuần mà Hà Nội rất mong muốn.

Nhật muốn cung cấp tàu tuần cũng như giúp huấn luyện lực lượng Cảnh sát Biển cho Việt Nam để giúp nước này bảo vệ bờ biển dài hơn 3,400km cùng với hàng trăm đảo và quần đảo.

Một nguồn tin Trung quốc còn cho rằng Lực Lượng Phòng Vệ Nhật còn giúp huấn luyện thủy thủ đoàn cho lực lượng tàu ngầm của Việt nam.

Ngày Thứ Hai 6/5/2013, báo chí Trung quốc ào ạt loan tin một đoàn 30 tàu đánh cá cỡ lớn cùng với một tàu tiếp liệu 4000 tấn và một tàu 1500 tấn không nói rõ loại nào, được hiểu ngầm có thể là tàu quân sự hộ tống, rời cảng Tam Á của đảo Hải Nam xuống “đánh cá” ở khu vực Trường Sa. Chuyến đi kéo dài một tháng.

Tháng 7 năm ngoái, Trung quốc đã biểu diễn một chuyến đi như thế nhằm thách thức phản ứng của Việt Nam và Phi Luật Tân khi có các căng thẳng tranh chấp chủ quyền biển đảo. Những tàu này chỉ thấy chạy thành đoàn ào ào theo đội hình như đội hình tàu quân sự, vòng vòng qua mấy cái đảo đá ngầm cướp của Việt nam năm 1988, chứ không có vẻ gì đi đánh cá.

Phản ứng lại hành động khiêu khích trên biển của Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hà Nội chỉ nói mấy lời phản đối suông và nhắc lại sự cả quyết các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. (TN)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten