vrijdag 17 mei 2013

Nhật "chọc giận" Hàn Quốc : Vô tình hay cố ý

Thứ năm 16 Tháng Năm 2013

Nhật "chọc giận" Hàn Quốc : Vô tình hay cố ý

Bức ảnh chụp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trên trang nhất báo chí Hàn (PHOTO / JUNG YEON-JE)
Bức ảnh chụp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trên trang nhất báo chí Hàn (PHOTO / JUNG YEON-JE)

Trọng Nghĩa
Chưa nguôi cơn phẫn nộ trước tuyên bố của thị trưởng Osaka hôm 13/05/2013 rằng những “phụ nữ giải sầu” châu Á bị cưỡng bức phục vụ tình dục cho quân đội Nhật trong Đệ nhị Thế chiến là “điều cần thiết”, công luận Hàn Quốc vào hôm qua 15/05 đã lại sôi sục vì một bức ảnh của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, tươi cười ngồi trong một chiếc phi cơ huấn luyện mang số hiệu 731, một con số gợi lại các hành vi tàn ác của quân đội Nhật đối với người dân Châu Á trước và trong Đệ nhị Thế chiến.


Chính quyền Tokyo đã lập tức cho rằng đó chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng không sao xóa bỏ được hoài nghi.
Thoạt nhìn, tấm ảnh chụp Thủ tướng Nhật Bản rất bình thường. Người ta thấy ông Abe ngồi trong buồng lái của một chiếc phi cơ, nhìn về ống kính, miệng mỉm cười, một ngón tay cái giơ lên biểu thị thái độ khen ngợi. Bức ảnh được cho là chụp hôm 12/05 tại một căn cứ không quân ở tỉnh Miyagi của Nhật Bản, khi ông Abe đến thăm các khu vực bị tác hại của trận động đất – sóng thần vào tháng 03/2011.
Vấn đề là trên thân chiếc máy bay, có ba con số 731 viết bằng chữ lớn màu đen. Tại châu Á, đây là một con số nổi tiếng là hãi hùng vì là ký hiệu của một đơn vị bí mật của quân đội Thiên Hoàng, đã cho tiến hành các thí nghiệm hóa học và sinh học trên con người từ giữa những năm 1930 cho đến khi kết thúc Thế chiến Thứ hai.
Hình ảnh của Thủ tướng Nhật, trên chiếc phi cơ 731 đã làm sống lại những nỗi kinh hoàng mà hàng ngàn tù nhân người Trung Quốc, Triều Tiên và Liên Xô bị quân đội Nhật dùng làm sinh vật thí nghiệm đã phải trải qua. Người ta ước lượng là đã có đến hơn 10 ngàn người đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã bị chết trong phòng thí nghiệm của bác sĩ Shiro Ishii, người chịu trách nhiệm chương trình nghiên cứu vô nhân đạo đó.
Các hành vi như mổ người sống, làm phẫu thuật cắt bỏ các bộ phận thân thể, cho nhiễm vị trùng để nghiên cứu sự lây lan của các loại bệnh... Những tội ác này đã để lại một vết thương hằn sâu trong khu vực. Lòng căm phẫn của nhiều người Nga hay châu Á lại đặc biệt sâu đậm trong bối cảnh là hầu hết các thành viên của đơn vị 731 đóng ở thành phố Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) đó đều đã thoát khỏi lưới công lý.
Chính vì thế mà truyền thông Hàn Quốc vào hôm qua nhất loạt bày tỏ thái độ tức giận, cho rằng bức ảnh là một sự lăng mạ nhắm vào các nước từng bị Nhật Bản chiếm đóng trước đây như Hàn Quốc và Trung Quốc. Tờ Chosun Ilbo chẳng hạn đã nói đến thái độ « Khiêu khích không ngừng của ông Abe ! ».
Tokyo dĩ nhiên là tìm cách hạ nhiệt. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết con số 731 trên chiếc phi cơ chỉ là một sự tình cờ. Theo phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản : « Không hề có ý nghĩa đặc biệt nào trong số hiệu của chiếc máy bay mà Thủ tướng Nhật ngồi thử ».
Lời giải thích của phiá Nhật Bản dĩ nhiên không thuyết phục được người Hàn Quốc, nhất là khi Thủ tướng Shinzo Abe lại nổi tiếng là một chính khách mang nặng tư tưởng dân tộc chủ nghĩa. Báo giới Hàn Quốc không hề tin vào một sự một trùng hợp ngẫu nhiên, đặc biệt trong bối cảnh là chỉ mới hôm thứ Hai 13/05, ông Toru Hashimoto, thị trưởng thành phố Osaka, một chính khách diều hâu khác, đã thản nhiên biện hộ cho chính sách ép buộc phụ nữ châu Á làm ‘gái giải sầu’ cho quân đội Nhật trước đây.
Theo giới nghiên cứu, đã có khoảng 200.000 phụ nữ Philippines, Trung Quốc và Hàn Quốc đã bị buộc phải phục vụ cho lính Nhật trong các nhà chứa tại các vùng lãnh thổ bị Nhật Bản chiếm đóng.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130516-nhat-choc-gian-han-quoc-vo-tinh-hay-co-y

Geen opmerkingen:

Een reactie posten