woensdag 1 mei 2013

Nga Nhật cam kết tìm giải pháp cho tranh chấp về quần đảo Kuril

Thứ ba 30 Tháng Tư 2013

Nga Nhật cam kết tìm giải pháp cho tranh chấp về quần đảo Kuril

Tổng thống Nga tiếp thủ tướng Nhật tại Matxcơva. Ảnh ngày 29/04/2013
Tổng thống Nga tiếp thủ tướng Nhật tại Matxcơva. Ảnh ngày 29/04/2013

Mai Vân
Trong cuộc hội đàm vào hôm qua 29/04/2013 giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremly, hai bên đã tỏ quyết tâm giải quyết hồ sơ Kuril. Tranh chấp về 4 hòn đảo thuộc quần đảo mà Tokyo gọi là Lãnh thổ phiá Bắc - bị Nga chiếm đóng từ sau Thế chiến Thứ hai - đã khiến hai nước không ký được hiệp ước hoà bình.


Trong một thông cáo chung, Tổng thống Nga và Thủ tướng Nhật đều đánh giá là 67 năm sau khi Đệ nhị Thế chiến kết thúc mà vẫn không có một hiệp ước hoà bình nào được ký kết giữa Nga và Nhật là ‘một tình trạng không bình thường’. Do đó hai lãnh đạo Nhật Nga đã tỏ ‘quyết tâm’ vượt qua các ‘bất đồng ‘ để giải quyết hồ sơ Kuril. Hai bên đồng ý chỉ thị cho các Ngoại trưởng đẩy nhanh các cuộc thảo luận để tìm những giải pháp khả dĩ chấp nhận được.
Thông tín viên Anastasia Becchio tại Matxcơva, tường thuật như sau về cuộc gặp gỡ :
« Hai vị lãnh đạo trước hết ghi nhận  67 năm sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc, Nga và Nhật đã không ký kết được một hiẹp ước hoà bình là một điều không bình thường ». Nhận định này được ghi trong thông cáo chung sau cuộc gặp gỡ ở điện Kremly hôm qua 29/04/2013.
Tổng thống Nga còn giải thích : « Vấn đề này không phải là do chúng tôi tạo ra mà là chúng tôi đã thừa kế từ quá khứ. » Ông Putin cũng cảnh báo : « Dĩ nhiên là chúng tôi không thể giải quyết tất cả ngay vào ngày mai ».
Về phần mình, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng nhận định : « Không ai có được đũa thần... và còn nhiều khác biệt giữa hai bên trong cách tiếp cận hồ sơ lãnh thổ này ».
Nhật Bản vẫn đòi hỏi chủ quyền trên quần đảo Kuril nằm dưới quyền kiểm soát của Nga từ sau Thế chiến Thứ hai. Tổng thống Nga Putin đã nhấn mạnh trước báo giới về việc cư dân trên quần đảo Kuril là « công dân Liên bang Nga ».
Quả banh như thế là trong sân các Ngoại trưởng với trọng trách « đẩy nhanh các cuộc thảo luận hầu đi đến một giải pháp mà hai bên có thể chấp nhận ».
Tổng thống Nga và Thủ tướng Nhật có thể đánh giá tiến triển của hồ sơ này vào năm tới đây tại Tokyo. Ông Abe đã chuyển lời mời đến Tổng thống Nga. »
Chuyến viếng thăm Nga của thủ tướng Shinzo Abe kết thúc hôm nay 30/04/2013. Đây là chuyến công du nước Nga đầu tiên của một thủ tướng Nhật Bản từ 10 năm qua. Thủ tướng Abe đã tỏ ý rất hài lòng về chuyến đi và cuộc hội đàm với Tổng thống Nga. Theo ông Abe, hai bên đã thiết lập được mối quan hệ cá nhân tin tưởng lẫn nhau.
Bên cạnh hồ sơ Kuril, vấn đề kinh tế cũng là một trọng tâm khác. Một đoàn doanh nhân hùng hậu đã tháp tùng Thủ tướng Abe. Kim ngạch trao đổi hai bên lên đến 32 tỷ đô la trong năm 2012, tăng 5,3% so với 2011. Tuy vậy, Nga chỉ là đối tác thương mại thứ 15 của Nhật Bản. Trọng tâm hiện nay đối với Nhật Bản là vấn đề năng lượng. Tokyo muốn tăng cường hợp tác với Nga trong lãnh vực này, và tăng phần nhập khẩu của mình.
Sau Nga, Thủ tướng Nhật sẽ qua Trung Đông, đến Ả Rập Xê Út, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và Thổ Nhĩ Kỳ.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130430-nga-nhat-cam-ket-tim-giai-phap-cho-tranh-chap-ve-quan-dao-kuril

Geen opmerkingen:

Een reactie posten