zaterdag 4 mei 2013

Mỹ tốn cho mỗi tù nhân ở Guantanamo gần $1 triệu mỗi năm

Mỹ tốn cho mỗi tù nhân ở Guantanamo gần $1 triệu mỗi năm Friday, May 03, 2013 6:51:17 PM






 
WASHINGTON (Reuters)Mỹ phải "nướng" chừng $900,000 cho mỗi tù nhân ở trại tù Guantanamo Bay mỗi năm. Đây là một trong những lý do mà trong tuần này Tổng Thống Barack Obama đưa ra để quyết định đóng cửa nó.
Binh sĩ Mỹ lái xe bên ngoài vòng rào khu giam giữ các “quân chiến đấu thù địch” ở Guantanamo Bay hồi Tháng Chín 2010. (Hình: John Moore/Getty Images)

Ngũ Giác Đài ước tính mỗi năm phải chi khoảng $150 triệu để cho nhà tù lẫn hệ thống tòa án quân sự ở căn cứ hải quân US Naval Base tại Cuba tiếp tục hoạt động. Hệ thống này được thiết lập cách đây 11 năm để nhốt những nghi can khủng bố quốc tế, mà hiện nay 166 người đang còn bị giam giữ, đưa tổng số chi phí hằng năm cho mỗi tù nhân lên đến hơn $903,000.
Để so sánh, một nhà tù thuộc loại an ninh tối đa ở Mỹ, chính phủ tốn nhiều lắm vào khoảng từ $60,000 đến $70,000 để giam các phạm nhân. Và phí tổn trung bình cho tất cả nhà tù liên bang phỏng chừng $30,000/người.
Chi phí cao là một lý do mà Tổng Thống Obama nêu lên để đòi đóng cửa. Tổng thống còn thêm rằng, hệ thống nhà tù này do người tiền nhiệm thuộc đảng Cộng Hòa là cựu Tổng Thống George W. Bush thiết lập và từ lâu nó là đề tài chỉ trích của các nhóm dân quyền lẫn chính phủ ngoại quốc, gây ô danh cho tiếng tăm của nước Mỹ.
Tuy nhiên, chưa chắc ông Obama có thể thành công. Trước đây, ông hứa trong nhiệm kỳ đầu tiên sẽ đóng cửa nhà tù này, nhưng bị Quốc Hội chống dữ dội. (TP)

« Trở về trang trước

CÁC TIN KHÁC   »
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=165831&zoneid=1#.UYVTK_nCS70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten