dinsdag 7 mei 2013

Một nhà điều tra Liên Hiệp Quốc xác định phe nổi dậy tại Syria sử dụng hơi độc

Thứ hai 06 Tháng Năm 2013

Một nhà điều tra Liên Hiệp Quốc xác định phe nổi dậy tại Syria sử dụng hơi độc

Bà Carla Del Ponte cùng với các thành viên Ủy ban điều tra về vi phạm nhân quyền ở Syria (REUTERS)
Bà Carla Del Ponte cùng với các thành viên Ủy ban điều tra về vi phạm nhân quyền ở Syria (REUTERS)

Tú Anh
Bà Carla del Ponte, thành viên của Ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc về vi phạm nhân quyền tại Syria cho rằng phe nổi dậy tại Syria đã sử dụng khí độc sarin. Cuộc điều tra đang tiến hành cũng đang truy tìm xem phe chính phủ Damas có sử dụng hay không.


Vào lúc Hoa Kỳ tỏ thái độ thận trọng trong khi phe nổi dậy tố cáo chế độ Damas sử dụng vũ khí hóa học để phản công thì từ Liên Hiệp Quốc, một tiếng nói có trọng lượng đã xác định ngược lại. Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Thụy Sĩ trong chương trình tiếng Ý, bà Carla del Ponte, thành viên Ủy ban điều tra về vi phạm nhân quyền tại Syria tuyên bố như sau :
« Có rất nhiều mối nghi ngờ, những nghi ngờ cụ thể, vì chưa có chứng cớ rõ ràng đến giờ phút này, là khí độc sarin đã được sử dụng. Chúng tôi nhận biết qua cách chăm sóc nạn nhân. Và khí độc này đã do phe đối lập, phe nổi dậy chứ không phải chính phủ (Syria) sử dụng ».
Theo bà Carla del Ponte, nguyên là Chưởng lý Tòa án hình sự quốc tế xét xử tội ác chiến tranh Nam Tư cũ, giải thích là Ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc đang truy tìm thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học tại Syria và cần phải được « kiểm chứng với những nhân chứng mới » nhưng đến bây giờ chỉ có « phe nổi dậy sử dụng ». Cũng trong phần phỏng vấn, bà nói rõ là tiến trình điều tra sẽ cho phép xác định là « phe chính phủ có sử dụng hay không hơi độc ».
Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho điều tra về thông tin khí độc được sử dụng tại Syria qua thương tích của người tỵ nạn sang được Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn.
Sarin do Đức Quốc xã chế tạo lần đầu trước thế chiến thứ hai và sau này, vào năm 1995 đã được giáo phái Aum tại Nhật Bản đầu độc hành khách xe điện ngầm ở Tokyo.
Tại Hoa Kỳ, nhiều nhà lập pháp mà đứng đầu là dân biểu Mike Rogers, chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện, kêu gọi chính phủ huấn luyện quân sự cho lực lượng nổi dậy để « nhanh chóng lật đổ chế độ Al Assad và để dễ kiểm soát tình hình » sau khi chế độ này sụp đổ.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130506-mot-nha-dieu-tra-lien-hiep-quoc-xac-dinh-phe-noi-day-tai-syria-su-dung-hoi-doc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten