dinsdag 7 mei 2013

Michael Bublé, giọng ca ăn khách nhất của dòng nhạc pop jazz

Thứ bảy 04 Tháng Năm 2013
Michael Bublé, mười năm đỉnh cao sự nghiệp
Tuấn Thảo
Cách đây mười năm, ca sĩ kiêm tác giả Paul Anka từng nhận xét rằng, trong số các giọng ca trẻ crooner thời đại, Michael Bublé là gương mặt sáng giá nhất. Nhận xét của ông vào một thập niên trước tựa như một lời tiên đoán : vào năm 2013, tức 10 năm sau, Michael Bublé là giọng ca ăn khách nhất của dòng nhạc pop jazz.
Tác giả Paul Anka là người viết lời tiếng Anh cho nhạc phẩm My Way và đã soạn nhiều ca khúc kinh điển cho làng nhạc Anh Mỹ. Ông nói như thế không phải chỉ vì có thiện cảm với người đồng hương : Cả hai đều là người Canada, Paul Anka sinh trưởng tại Ottawa, bang Ontario, còn Michael Bublé có nguyên quán ở bang British Columbia. Sở dĩ Paul Anka nhận xét như vậy vì ông thật sự nghĩ rằng Michael Bublé là một trong những người thừa kế xứng đáng của Giọng ca vàng Frank Sinatra.
Vào năm 2003, Michael Bublé đã trình làng album đầu tiên do tập đoàn Warner Bros chính thức phát hành. Gọi là album đầu tiên chứ không phải là đầu tay vì trước năm 2003, anh đã tự sản xuất và tự phát hành hai tập nhạc (mang tựa đề Babalu và Dream). Tính đến nay, anh đã có 8 album ghi âm ở phòng thu, trong đó có 6 tập nhạc do một hãng đĩa lớn phát hành. Album gần đây nhất vừa được trình làng hồi tháng Tư năm 2013.
Với tựa đề To Be Loved (Để được yêu), album mới nhất của Michael Bublé đánh dấu một bước ngoặt khá quan trọng. Đây là lần đầu tiên, anh thay đổi êkíp làm việc và không còn hợp tác với nhà sản xuất David Foster. Được mệnh danh là bàn tay phù thủy, nhà sản xuất David Foster đã góp phần làm nên tên tuổi của nhiều ca sĩ trong đó có Celine Dion, Andrea Bocelli Josh Groban, ban nhạc Il Divo, các album của Michael Bublé và gần đây hơn nữa là hai tập nhạc của Seal. Hiện giờ, ông là giám đốc của hãng đĩa Verve.
Trên album mới, Michael Bublé đã chọn làm việc với nhà sản xuất Bob Rock, người chuyên hoà âm cho các nhóm nhạc metal rock như Iron Maiden, Aerosmith và The Offspring. Tập nhạc To Be Loved ra đời từ sự hợp tác này, chẳng những khoác áo mới cho các tình khúc vang bóng một thời, mà còn thay đổi phong cách thể hiện của Michael Bublé, cứng cựa và gân cốt thay vì lả lơi vuốt chữ, nhún nhảy và bay bổng, lối ngắt câu nhã chữ cũng thay đổi theo từng đoạn nhấn nhịp. Tiêu biểu nhất là nhạc phẩm To Love Somebody, nguyên tác của nhóm The Bee Gees.
Michael Bublé phá cách nhưng vẫn giữ được cái cốt. Đây không phải là lần đầu tiên anh ghi âm lại (cover) một ca khúc của nhóm Bee Gees, trước đó anh đã từng hát nhạc phẩm How Deep Is Your Love với nữ ca sĩ Kelly Rowlands (một trong ba thành viên trước đây của Destiny’s Child). Nhưng giữa hai phiên bản cover này có một sự khác biệt lớn. How Deep Is Your Love thì được phối khí mềm mại khoan thai theo kiểu bossa nova, còn To Love Somebody thì chuộng lối hòa âm chắc nhịp, làm cho người nghe liên tưởng đến cách biểu hiện của những nghệ sĩ da màu cực thịnh vào thời Tamla Motown.
Album của Michael Bublé xen kẽ 10 bản cover và 4 sáng tác mới. Trong số các bài ghi âm lại có những ca khúc ăn khách trước đây của Dean Martin, Elvis Presley, Frank Sinatra … Sau khi đóng vai June Carter trong bộ phim kể lại cuộc đời của nhạc sĩ Johnny Cash, nữ diễn viên điện ảnh Reese Witherspoon đã được Michal Bublé mời hát chung nhạc phẩm Something Stupid. Bài này từng được Frank Sinatra ghi âm với con gái Nancy Sinatra, và Robbie Williams cũng song ca nhạc phẩm với Nicole Kidman.
Được ghi âm với một dàn nhạc lớn (big band), rồi hòa âm phối khí lại theo nhiều nhịp điệu khác nhau, album pha trộn xen kẻ nhiều thể loại âm nhạc, có cả nhạc soul lẫn rock, pop và jazz. Việc mở rộng âm vực tựa như một bức chụp quang phổ cho thấy khả năng diễn đạt của Michael Bublé, chất giọng của anh có nhiều âm sắc tinh tế và biến chuyển theo từng thể loại âm nhạc. Trước kia, anh đã có sẵn chất mềm bóng thủy, giờ đây anh truyền vào nước nhiệt độ của lửa.
Tập nhạc To Be Loved thành công trong việc mở rộng repertoire của nam ca sĩ người Canada, thay đổi một chút cái hình ảnh con nhà lành, Michael Bublé có vẻ bụi đời hơn trước. So với những album của thời kỳ hợp tác với nhà sản xuất David Foster, thì album này không trơn tru, gẫy gọn. Lối hòa âm không quá đỗi trau chuốt, kỹ lưỡng đến nỗi mà âm thanh tuy đẹp mà trở nên vô cảm.
Album To Be Loved cho thấy một góc độ khác lạ của giọng ca Michael Bublé nhưng chưa dứt khoát triệt để, hầu đẩy giọng ca của Michael Bublé lên một tầm mức cao hơn nữa. Sự va chạm giữa một bên là pop jazz và một bên là metal rock, chỉ mới làm lóe lên một chút ánh sáng, chứ chưa vụt bay tia chớp nẩy lửa.

http://www.viet.rfi.fr/van-hoa/20130428-michael-buble-muoi-nam-dinh-cao-su-nghiep

Geen opmerkingen:

Een reactie posten