donderdag 9 mei 2013

Lính Mỹ có tới 10 kiểu quân phục màu ngụy trang khác nhau

Lính Mỹ có tới 10 kiểu quân phục màu ngụy trang khác nhau Thursday, May 09, 2013 10:35:54 AM






 
WASHINGTON (Washington Post)Hơn 10 năm trước, quân đội Hoa Kỳ chỉ có 2 loại binh phục ngụy trang, bây giờ có tới 10 loại khác nhau và đây là một việc làm rất tốn kém công quỹ.
Binh sĩ Hoa Kỳ trong một cuộc tuần tiễu cùng binh lính Afghanistan tịa tỉnh Kunar. (Hình: Manjunath Kiran/AFP/Getty Images)

Năm 2002, quân đội có hai loại binh phục ngụy trang, với căn bản là màu xanh cho hoạt động ở vùng đồng quê hay rừng rú và màu nâu cho hoạt động trên sa mạc.  Ngày nay mỗi binh chủng có quân phục ngụy trang riêng của mình và kết quả là có tới 10 kiểu quần áo màu ngụy trang khác nhau cho lục quân, thủy quân lục chiến, hải quân và cả không quân.

Thủy quân lục chiến khởi đầu tiến trình, chi $319,000 cho việc nghiên cứu thay thế màu ngụy trang nâu và xanh đã có từ hàng chục năm trước. Cuối cùng kết quả sử dụng tới computers cho ra hai kiểu quân phục ngụy trang, số 3 và số 4, dùng ở vùng có cây cối hay vùng sa mạc.

Sau đó Lục Quân chi phí $2.63 triệu để tìm kiểu binh phục ngụy trang riêng và đưa ra mẫu số 5, dùng chung trên tất cả mọi chiến trường. Nhưng rồi có những lời phàn nàn rằng mẫu này không thích hợp ở Afghanistan, Lục Quân tốn thêm $2.9 triệu cho quân phục mẫu số 6 ở chiến trường này.

Mẫu số 7 là  từ Không Quân, nhưng sau đó Không Quân quyết định dùng kiểu của Lục Quân  Ba mẫu sau cùng là của Hải Quân.

Trung  Tá bộ binh hồi hưu Timothy O’Neil, hiện là giáo sư West Point, nói: “Nếu có tới 10 kiểu thì chắc chắn trong đó có kiểu tốt, kiểu xấu và kiểu vừa vừa. Ai là người muốn dùng loại tốt hạng nhì?”

Văn phòng kiểm toán Quốc Hội, GAO, trong một báo cáo làm cho Ủy Ban Quân Lực Thượng Viện, cho biết các quân binh chủng tốn $12 triệu để nghiên cứu binh phục ngụy trang kiểu mới và tiếp đó việc đặt mua, sản xuất, tồn trữ, phân phối 10 kiểu khác nhau đó tốn thêm hàng chục hay trăm triệu dollars nữa.

Hoạt động trùng lặp của nhiều bộ phận trong guồng máy chính quyền là điều đã bị nhiều chỉ trích, nhất là trong giai đoạn ngân sách thiếu hụt này. Một phát ngôn viên Ngũ Giác Đài  đầu tuần này tuyên bố: “Bộ Quốc Phòng tiếp tục tìm phương cách thu gọn hạt động cho có hiệu quả hơn”, tuy nhiên phát ngôn này không giải thích chi tiết và cho biết thời hạn thực hiện. (HC)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=166056&zoneid=1#.UYwd4PnCTL8
 
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten