donderdag 2 mei 2013

Hôn nhân đồng tính ở Việt Nam : Sẽ không cấm, nhưng không thừa nhận?

Thứ tư 01 Tháng Năm 2013
Hôn nhân đồng tính ở Việt Nam : Sẽ không cấm, nhưng không thừa nhận?
Cuộc tuần hành  đầu tiên của những người đồng tính ở Hà Nội ngày 5/8/2012 (REUTERS /Kham)
Cuộc tuần hành đầu tiên của những người đồng tính ở Hà Nội ngày 5/8/2012 (REUTERS /Kham)
Thanh Phương
Cho tới gần đây, tại Việt Nam giới đồng tính, hay nói chính xác là giới những người đồng tính nam nữ, song tính và chuyển giới ( gọi tắt theo tiếng Anh là LGBT, lesbian, gay, bisexual, transgender ), vẫn bị kỳ thị nặng nề, không được xem là những người bình thường, chứ đừng nói đến việc được chấp nhận cho sống hợp pháp với nhau như vợ chồng.
Nhưng các giới chức chính quyền Việt Nam phải chăng đã bắt đầu có cái nhìn thoáng hơn về hôn nhân đồng tính ? Trong những ngày qua, một số sự kiện cho thấy xu hướng này. Thứ nhất, trong dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp, ban soạn thảo đã quyết định bỏ điều khoản xử phạt việc kết hôn đồng giới.
Truớc đó, bản dự thảo nghị định nói trên dự trù xử phạt người kết hôn đồng giới, với mức phạt lên tới 1 triệu đồng và điều khoản này đã bị nhiều chuyên gia và cộng đồng người đồng tính phản đối mạnh mẽ, xem đó là một sự vi phạm nhân quyền, không có căn cứ và không khả thi trong thực tế...
Nhưng Bộ Tư pháp khẳng định việc bỏ xử phạt hôn nhân đồng tính không có nghĩa là công nhận hôn nhân đồng tính và đây là việc cần phải được nghiên cứu và lấy ý kiến thêm. Hiện giờ, Luật Hôn nhân và gia đình của Việt Nam vẫn cấm kết hôn giữa người đồng giới.
Tuy vậy, trong chính phủ Việt Nam đã có ý kiến ủng hộ hôn nhân đồng giới, cụ thể, theo tờ Dân Trí ngày 15/04, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến vừa thay mặt bộ này đề nghị nên sửa đổi Luật Hôn nhân và gia đình, cho phép kết hôn đồng tính, vì theo ông, đứng về góc độ quyền con người, « đó là quyền được sống thực với những gì mình có ».
Theo tường thuật của báo chí trong nước, tại hội nghị tổng kết 13 năm thi hành Luật Hôn nhân gia đình 2000 do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 16/4, Bộ Y tế và Đoàn Thanh niên là hai cơ quan đã đề nghị chấp nhận hôn nhân đồng tính. Tuy nhiên, tại hội nghị này, một số đại biểu vẫn chủ trương cấm hôn nhân đồng tính, vì xem điều này là « phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống của người Việt Nam ».
Một phương án “trung dung” được Bộ Tư pháp đưa ra là không cấm, nhưng không thừa nhận hôn nhân đồng tính. Bên cạnh đó, đưa vào luật quy định về quyền và nghĩa vụ giữa các bên trong quan hệ chung sống như vợ chồng.
Nhưng đó là về mặt pháp lý, còn về mặt xã hội, liệu công luận Việt Nam có đã sẵn sàng chấp nhận cho những người bị coi là « trái tự nhiên » kết hôn với nhau hay không, nói khác hơn là phong tục tập quán, văn hóa gia đình Việt Nam có đã kịp thích ứng với thay đổi này hay không ? Sau đây mời quý vị nghe phần phỏng vấn với bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới, gia đình, phụ nữ và vị thành niên.
Bà Nguyễn Vân Anh
 
23/04/2013
 
 
Thật ra, cũng phải thấy rằng tại quốc gia nào hôn nhân đồng tính bao giờ cũng là vấn đề gây chia rẽ dư luận, không phải dễ dàng được chấp nhận. Tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chỉ mới có New- Zealand là quốc gia đầu tiên mới hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính ngày 17/03 vừa qua.
Ngoài New-Zealand thì trên toàn thế giới hiện chỉ mới có 13 quốc gia khác thông qua luật hôn nhân đồng tính, theo thứ tự thời gian là các nước: Hà Lan (từ năm 2001), Bỉ, Tây Ban Nha, Canada, Nam Phi, Na Uy, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Iceland, Achentina, Đan Mạch, Uruguay ( mới thông qua luật trong tháng này, trở thành quốc gia châu Mỹ Latinh thứ hai công nhận hôn nhân đồng tính ) và Pháp( mới thông qua ngày 23/04/2013 ).
Tại các quốc gia theo chế độ liên bang như Hoa Kỳ, Mêhicô, Brazil, hôn nhân đồng giới chỉ mới được công nhận ở một số bang.  Anh thì đang chuẩn bị thông qua luật này, trong khi đó tại một số nước như Đức, Phần Lan, Cộng hòa Séc, Thụy Sĩ, Colombia và Ireland chỉ mới có luật công nhận khế ước dân sự, cho các cặp đồng tính hưởng những quyền tương tự như các cặp khác giới tính.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130422-hon-nhan-dong-tinh-o-viet-nam-co-the-khong-con-bi-cam

Geen opmerkingen:

Een reactie posten