woensdag 1 mei 2013

Hà Lan ngập tràn lễ hội đón tân Vương Tân Vương Willem-Alexander và Hoàng hậu Maxima

Thứ ba 30 Tháng Tư 2013

Hà Lan ngập tràn lễ hội đón tân Vương

Tân Vương Hà Lan Willem-Alexander và Hoàng hậu Maxima.
Tân Vương Hà Lan Willem-Alexander và Hoàng hậu Maxima.
Reuters

Anh Vũ
Ngày 30/04/2013, tại Amsterdam hoàng tử Willem-Alexander, 46 tuổi, đăng quang ngôi vị vua Hà Lan thiếp theo lễ thoái vị chính thức của Nữ hoàng Beatrix. Bà nhường lại ngai vàng cho con trai au 33 năm trị vì đất nước. Willem trở thành vị vua trẻ nhất châu Âu. Đây là một sự kiện lịch sử của người dân Hà Lan mà đại đa số họ ủng hộ chế độ quân chủ lập hiến.


Từ nhiều tháng qua người dân trong khắp cả nước hào hứng đón chờ ngày lễ đăng quang của vị Vua trẻ tại một vương triều tồn tại từ gần 2 thế thế kỷ nay. Hàng triệu người Hà Lan đã tham gia vào các lễ hội trên toàn quốc để mừng vị tân Vương.
Cả nước Hà Lan, đặc biệt là thủ đô Amsterdam từ nhiều ngày qua ngập tràn trong sắc màu cam, một màu biểu trưng của Hà Lan. Lễ hội được mở ra ở khắp nơi, thâu đêm suốt sáng trong những ngày này.
Lễ đăng quang hôm nay còn có sự hiện diện của khoản 2000 khách mời, gồm đại diện của nhiều Hoàng gia và chính khách trên thế giới. Tuy nhiên, ngày lễ trọng đại hôm nay vắng mặt cha của tân Hòang hậu Maxima, người gốc Achentina vì lý do ông Jorge Zorreguieta trong quá khứ có liên hệ với chế độ độc tài Achentina. Ngoài ra em trai của vị tân Vương, Hoàng tử Frisco cũng không thể dự lễ vì đang bị hôn mê sau tai nạn trượt tuyết từ hồi tháng 2 năm 2012.
Nhân sự kiện này, RFI phỏng vấn Giáo sư Trần Hữu Sơn tại Utrecht.

Giáo sư Trần Hữu Sơn- Utrecht
 
30/04/2013
 
 

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130430-ha-lan-ngap-tran-le-hoi-don-tan-vuong

Thứ tư, 1/5/2013, 09:36 GMT+7
Twitter
Facebook

Lễ đăng quang của Vua Hà Lan

Vua Willem-Alexander đăng quang tại thủ đô Amsterdam hôm qua để trở thành vị vua trẻ nhất tại châu Âu hiện nay.

Vua Willem-Alexander và hoàng hậu Maxima bước vào nhà thờ để chuẩn bị lên ngôi vào ngày 30/4.
Vua Willem-Alexander và hoàng hậu Maxima bước vào nhà thờ Nieuwe Kerk ở thủ đô Amsterdam để chuẩn bị lên ngôi vào ngày 30/4.
Với chiếc áo choàng không tay của hoàng gia, vị vua mới đăng cơ trước sự chứng kiến của các nghị sĩ thuộc hạ viện và thượng viện.
"Tôi xin thề rằng tôi sẽ bảo vệ và giữ gìn nền độc lập và lãnh thổ quốc gia với tất cả quyền lực. Tôi sẽ bảo vệ tự do chung và tự do cá nhân của mọi thần dân và sẽ sử dụng mọi biện pháp mà luật pháp cho phép để giữ gìn và thúc đẩy sự thịnh vượng của toàn xã hội và mọi cá nhân để xứng đáng là một vị vua tốt. Cầu Chúa giúp đỡ tôi", vua Willem-Alexander đọc lời tuyên thệ.
Cựu nữ hoàng Beatrix dẫn đầu các thành viên trong hoàng gia Hà Lan.
Cựu nữ hoàng Beatrix xuất hiện cùng các thành viên trong hoàng gia Hà Lan. Theo Hiến pháp Hà Lan, hoàng gia có rất ít quyền lực. Vai trò đứng đầu quốc gia của hoàng gia chỉ mang tính nghi lễ. Vua hoặc nữ hoàng Hà Lan không ủng hộ hay phản đối bất kỳ đảng phái chính trị nào, ký luật của quốc hội, hỗ trợ việc thành lập chính phủ mới và đón tiếp các nguyên thủ quốc gia.
Vương miện của vua và hoàng hậu.
Một vị khách mời, Hoàng tử Albert II của Monaco, bước qua chiếc bàn, nơi người ta đặt vương miện của vua và hoàng hậu.
Tân vương và tân hoàng hậu bước tới ngai vàng.
Tân vương và tân hoàng hậu bước tới ngai vàng. Đây là vị vua thứ bảy của triều đại Orange-Nassau. Triều đại này đã trị vì Hà Lan từ đầu thế kỷ 19. Vua Willem-Alexander là vị vua trẻ nhất tại châu Âu hiện nay.
Nhiều hoàng tử, công nương trên thế giới dự lễ đăng quang của vua Hà Lan.
Nhiều hoàng tử, công nương trên thế giới dự lễ đăng quang của vua Hà Lan. Chính giữa trong ảnh này là Công nương và Thái tử Nhật Bản.
Công chúa Beatrix và cháu gái, công chúa Catharina-Amalia, ngồi ở hàng ghế đầu.
Công chúa Beatrix và cháu gái, công chúa Catharina-Amalia, ngồi ở hàng ghế đầu.Cô bé 9 tuổi là con gái đầu lòng của vua và hoàng hậu Hà Lan, trở thành người tiếp theo trong hàng kế vị ngai vàng.
Nữ hoàng Beatrix quyết định thoái vị sau 33 năm cầm quyền, theo truyền thống của bà và của mẹ bà.
Vua Willem-Alexander là vị vua trẻ nhấ tại châu Âu vào thời điểm hiện tại.
Vua Willem-Alexander là vị vua trẻ nhấ tại châu Âu hiện nay. Vua Willem-Alexander, 46 tuổi, một chuyên gia về quản lý nước, cùng với Hoàng hậu Maxima, cựu nhân viên đầu tư ngân hàng nổi tiếng từ Argentina, kế vị ngai vàng với tầm nhìn sẽ đưa nền quân chủ trở nên gần gũi với dân chúng hơn. Mới đây ông tuyên bố rằng ông không muốn người dân gọi ông là "bệ hạ" mà họ có thể gọi ông bằng bất cứ từ gì họ muốn.
Dàn nhạc giao hưởng
Dàn nhạc giao hưởng biểu diễn trên quảng trường Museumplein trong lễ đăng quang của vua Hà Lan.
Các máy bay rình diễn trên bầu trời thành phố Amsterdam trong lễ đăng quang của vua Willem-Alexander.
Các máy bay trình diễn trên bầu trời thành phố Amsterdam trong lễ đăng quang của vua Willem-Alexander.
Lễ diễu hành trên sông diễn ra sau lễ đăng quang của nhà vua.
Lễ diễu hành trên sông diễn ra sau lễ đăng quang của nhà vua.Tân vương và hoàng hậu cùng ba công chúa nhỏ vẫy chào dân chúng.
Người dân Hà Lan đổ ra bờ sông để chào đón thuyền của hoàng gia.
Người dân Hà Lan đổ ra bờ sông để chào đón thuyền của hoàng gia.Hoàng gia Hà Lan tạo được hình ảnh đẹp trong lòng công chúng. Họ nhận được tỷ lệ ủng hộ lên tới 78% trong năm nay, cao hơn so với 74% trong năm ngoái, theo cuộc thăm dò của Ipsos.
Chí Linh (Ảnh: AFP)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten