dinsdag 28 mei 2013

Giáo hội Công giáo Úc xin lỗi về ấu dâm

Giáo hội Công giáo Úc xin lỗi về ấu dâm


Cập nhật: 05:16 GMT - thứ ba, 28 tháng 5, 2013

Tổng giám mục George Pell
Hồng y George Pell phải ra điều trần trước Quốc hội Victoria
Vị lãnh đạo cao nhất của Giáo hội Công giáo Úc đã xin lỗi về các vụ tu sỹ lạm dụng tình dục trẻ em trong hàng chục năm qua.
Trong một phiên điều trần trước Quốc hội bang Victoria, Hồng y George Pell nói rằng nguyên nhân một phần của tình trạng này là ‘văn hóa im lặng’ của Giáo hội.
Giáo hội Công giáo ở tiểu bang Victoria đã xác nhận hơn 600 trường hợp ấu dâm mà thủ phạm là các tu sỹ kể từ những năm 1930.
Các cuộc điều trần ở Victoria đang diễn ra song song với một cuộc điều tra ở cấp quốc gia về các cuộc lạm dụng tình dục trong các cơ sở tôn giáo và các cơ quan nhà nước.
“Tôi hết sức hối hận và hết lòng xin lỗi,” Hồng y Pell nói trong phiên điều trần cuối cùng.

‘Đống lộn xộn khủng khiếp’

Ông phủ nhận bản thân ông có dính líu trong việc che giấu các vụ linh mục ấu dâm nhưng thừa nhận việc bưng bít này là có thật.
“Tôi không nghĩ nhiều người trong hàng ngũ lãnh đạo Giáo hội biết họ đang ngồi trên cái đống lộn xộn khủng khiếp lan tràn như thế nào đâu,” ông phát biểu.
Bản thân Hồng y Pell cũng bị cáo buộc cố tình nhắm mắt làm ngơ và thiếu cảm thông đối với các nạn nhân và gia đình của họ.
"Tôi không nghĩ nhiều người trong hàng ngũ lãnh đạo Giáo hội biết họ đang ngồi trên cái đống lộn xộn khủng khiếp lan tràn như thế nào đâu."
Hồng y George Pell, tổng giám mục Melbourne
Ông nói rằng trước đây các lãnh đạo Giáo hội không muốn tiết lộ thông tin về các linh mục bị cáo buộc ấu dâm.
Ông cho biết số các trường hợp ấu dâm đã giảm rất nhiều kể từ khi Giáo hội bắt đầu có các biện pháp mạnh mẽ như kiểm tra nhân thân kỹ lưỡng hơn.
Ông thừa nhận rằng vị tổng giám mục Melbourne tiền nhiệm của ông, Frank Little, người qua đời vào năm 2008, đã bưng bít các vụ ấu dâm.
“Tổng giám mục Little thật sự có hành động che giấu. Tuy nhiên ông lên cai quản giáo phận vào lúc không có bất cứ quy trình nào cả, và vì lý do kỳ lạ nào đấy ông ấy chưa bao giờ nói với ai về điều này,” Hồng y Pell nói.
Cũng trong cuộc điều trần này, vị hồng y này cũng biện hộ số tiền bồi thường tối đa 75.000 Úc kim cho các nạn nhân. Số tiền bồi thường này là thấp hơn so với ở Mỹ.
“Chúng tôi luôn sẵn sàng trả bồi thường theo đúng những gì mà luật pháp đất nước này yêu cầu,” ông nói.
“Nhiều nạn nhân không quan tâm đến tiền bạc. Điều quan trọng hơn đối với họ là quy trình đúng đắn, công lý và được trợ giúp để tiếp tục cuộc sống.”


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten