woensdag 22 mei 2013

Chinh phục đệ nhất hang động Việt Nam : Sơn Đoòng


Thứ tư, 22/5/2013, 15:25 GMT+7
Twitter
Facebook

Chinh phục đệ nhất hang động Việt Nam

Sau 3 giờ leo núi, cửa sau của Sơn Đoòng cũng đã hiện ra. Đứng ở cửa hang, có thể thấy rõ sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và ngoài. Hang có mái vòm lớn nhất thế giới này, có thể chứa được cao ốc 40 tầng.
> Phát hiện hang động lớn nhất thế giới tại Quảng Bình / Hang Sơn Đoòng nhận kỷ lục Việt Nam

Sau khi Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh công bố những bộ ảnh về hệ thống hang động Sơn Đoòng, cả thế giới đã choáng ngợp về hang động tự nhiên lớn nhất thế giới này. Tuy nhiên, giới thám hiểm Việt Nam vẫn chưa mấy ai đủ sức tiếp cận Sơn Đoòng, và ngay cả dân du lịch chuyên nghiệp cũng tỏ ra lo ngại. Họ có thể lặn không bình hơi qua một đoạn sông ngầm ngắn hay thả người bằng dây xuống vách đá nhưng lại rất thiếu tự tin với những thiết bị chuyên dụng mình sở hữu.
Hành trang hiện tại chỉ có chiếc máy ảnh loại xoàng, đôi giày vải cao cổ và chai nhựa đựng nước để băng qua cánh rừng không dấu chân người hay vượt qua đỉnh núi cao ngất. Trong khi đó, để có được những bộ ảnh đẹp, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh và sau này là các hãng BBC, NHK đã phải mang vào hang hàng trăm kg thiết bị chuyên dụng, từ máy phát điện cho tới bộ đồ lặn, từ máy ảnh đặc dụng cho tới các thiết bị leo núi...
Men theo đường mê cung phủ đầy tảo, hai nhà thám hiểm Deb và Howard Limbert đi qua "những rẻ xương sườn" - tác phẩm điêu khắc tự nhiên được hình thành từ các dòng nước chảy giàu canxi trong hang. Ảnh: National Geographic.
Toàn bộ khu vực đều nằm trong vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, vốn đã lừng danh thế giới với vẻ đẹp và các kỷ lục của động Phong Nha và sau này là vẻ đẹp lộng lẫy của động Thiên Đường. Sơn Đoòng hiện giữ kỷ lục là hang có mái vòm lớn nhất thế giới, có thể chứa được một cao ốc 40 tầng.
Câu chuyện về Sơn Đoòng bắt đầu từ năm 1999, khi Hồ Khanh, một người địa phương rất nổi tiếng đưa thành công đoàn thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh vào trong lòng hang, từ đó những hình ảnh tuyệt mỹ về thạch nhũ và dòng sông, bãi cát ngầm... mới được thế giới biết tới.
Trên đường vào hang, lần này lại gặp Hồ Khanh đang đưa đoàn cán bộ khoa học chuyên nghiên cứu về thực vật vào Sơn Đoòng. Đoàn của anh đi rất nhanh dù con đường ướt nhoét bùn, tầng tầng lớp lớp lá mục, chằng chịt dây leo và càng đi càng dốc ngược.
Để đến được cửa hang phải đi dọc một lòng suối cạn chồng chất đá hộc, rồi vượt lên sườn núi, nơi có vô số mỏm đá tai mèo và những vách núi sắc như dao, chỉ sểnh chân là rơi xuống vực. Dốc nối dốc, sự mệt mỏi hút hết sinh khí trong lồng ngực, để mỗi bước nhấc chân là một cực hình. Nếu không có lời động viên của bạn đồng hành, có lẽ đã có người ngồi nguyên một chỗ đợi mọi người quay về.
Và sau khoảng 3 giờ leo núi, cuối cùng thì cửa sau của Sơn Đoòng cũng đã hiện ra trong tầm mắt, kỳ bí âm u hệt như những gì Thế Lữ đã tả trong "Vàng và máu" xưa kia. Để tiếp cận được đáy hang, phải di chuyển theo triền đá dốc nghiêng, khá nguy hiểm với trùng trùng vảy đá xếp lớp, kiểu như vảy cá. Những vảy đá này có lẽ được hình thành từ quá trình bồi lắng tự nhiên của dòng chảy từ trên cao xuống.
Đứng ở cửa hang, có thể thấy rõ sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và ngoài. Theo lời kể của người địa phương, xưa kia Hồ Khanh cũng bởi nhận ra hơi lạnh hút từ sườn núi mà phát hiện được cửa Sơn Đoòng. Đó là làn hơi lạnh lẽo, báo hiệu phía dưới là một vùng trống thăm thẳm đầy bí ẩn.
Sơn Đoòng hiện giữ kỷ lục là hang có mái vòm lớn nhất thế giới, có thể chứa được một cao ốc 40 tầng. Ảnh: National Geographic.
Cảnh vật hiện ra trước mắt không hề giống những hình ảnh được thể hiện trên Internet, bởi chỉ sau khi đi được vài chục mét, bóng tối mịt mù đã bao bọc mọi vật. Ánh sáng phát ra từ chiếc đèn gắn trán gần như chỉ giúp nhìn được xa vài mét, song cũng đủ để hiện lên những nét kỳ diệu của thạch nhũ. Qua hàng triệu năm, nước đã kiến tạo trong lòng núi Trường Sơn vô số kỳ quan, và quá trình tạo nhũ vẫn đang tiếp diễn.
Dưới nền hang, những nơi tương đối phẳng, có hàng nghìn viên đá tròn nhỏ, là sản phẩm của quá trình bồi lắng canxi quanh một lõi ban đầu, và sự lưu chuyển chậm của nước đã hình thành nên những viên ngọc của núi, tương tự như sự hình thành ngọc trai. Ngoài ra còn có bộ xương thú hoá thạch nằm gần cửa nhưng chẳng thể biết là báo, hổ hay loài gì.
Hệ thạch nhũ của Sơn Đoòng cũng gợi lên vô vàn trí tưởng tượng cho con người. Nào là thác nước như đang đổ xuống bất ngờ đông cứng, nào là những cây nấm kỳ quái, rồi từng lớp vảy khổng lồ xếp lớp… Vì tiếp cận Sơn Đoòng từ mặt sau nên sẽ không được chiêm ngưỡng cảnh sắc ngoạn mục của một thảm rừng nguyên sinh mọc trong lòng hang như đi bằng cửa trước.
Dò dẫm trong bóng tối mịt mùng, nền hang lổng chổng đá trắng vỡ vụn do những khối thạch nhũ thỉnh thoảng từ trên trần rơi xuống. Sắc trắng của mảnh vỡ chứng tỏ khối nhũ này mới rơi chưa lâu nhưng khi rọi đèn pin lên trần chỉ thấy một khoảng tối thăm thẳm. Mọi người đều lo lắng bởi trên đầu chỉ có chiếc mũ bảo hiểm của thợ xây làm từ nhựa tái sinh.
Khi dò dẫm ra dốc vực chia cắt hai phần Sơn Đoòng có tên "Bức tường Việt Nam", đứng chênh vênh trên mép vực và ném thử hòn đá xuống, rất lâu sau mới nghe tiếng vọng trở lại. Thật ra đó là một vực thẳng tuột, cao khoảng 80 mét, và hành trình khám phá Sơn Đoòng từ cửa ngoài sẽ bị chặn ở đó. Hai cốt nền chênh nhau gần như chưa ai vượt qua được, ngoại trừ các nhà thám hiểm chuyên nghiệp trên thế giới.
Ngọc của núi nằm đầy dưới nền hang. Ảnh: Thái A.
Rất khác với việc đi thăm Phong Nha hay Thiên Đường vốn đã được cải tạo nền hang cho bằng phẳng và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, mỗi bước chân trong lòng Sơn Đoòng là một mạo hiểm, bởi chẳng ai dám chắc không có những tảng đá bất chợt rơi ra từ bóng tối hay những khe đá sâu hút dưới bề mặt. Trong không khí, độ ẩm rất cao khiến ánh mắt nhìn nhòe nhoẹt và máy ảnh rất khó chụp được những bức ảnh rõ ràng. Nền hang trơn, ẩm ướt, và vũng nước trong lòng hang là nguồn cung cấp nước cho hành trình trở ra sau khi lọc qua bằng thiết bị thô sơ.
Có lẽ cảm giác trong lòng hang cũng giống như trong casino, rất khó đoán thời gian nếu chỉ nhìn vào ánh sáng xung quanh. Sau bữa trưa ăn nhanh, đoàn lại vội vã trở ra. Hành trình lại tiếp nối y như lúc vào, chỉ khác là cơ thể đã rời rã và sức lực cũng gần cạn kiệt. Sau những giờ ngâm nước trong hang, giầy của ai cũng ướt sũng, còn quần áo, mũ và tóc tai đều đẫm mồ hôi.
Khi trời gần tắt nắng thì cũng là lúc mặt đường trải nhựa của nhánh Tây đường Hồ Chí Minh hiện ra. Hành trình của đoàn thứ 3 vào khám phá hang động Sơn Đoòng đã diễn ra may mắn. Tuy nhiên, các hành trình hiện nay chỉ mang tính chất thử nghiệm bởi tỉnh Quảng Bình đang xem xét việc khai thác loại hình du lịch mạo hiểm từ giữa năm 2014.
Thái A
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/du-lich/2013/05/chinh-phuc-de-nhat-hang-dong-viet-nam/

Thứ năm, 23/4/2009, 09:58 GMT+7
Twitter
Facebook
Phát hiện hang động lớn nhất thế giới tại Quảng Bình
Đoàn thám hiểm Hoàng gia Anh vừa tìm thấy hang động thuộc di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, có chiều rộng 200 mét, cao hơn 150 mét với vô số đại thạch nhũ.
Chiều 22/4, Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh công bố trước UBND tỉnh Quảng Bình phát hiện hang động lớn nhất thế giới.
Hang được đặt tên Sơn Đoòng, nằm cách đường Hồ Chí Minh tuyến phía Tây 9,5km, thuộc di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng. Đoàn thám hiểm mới khám phá được 6,5km do chưa có điều kiện kỹ thuật tốt nên chưa kết luận khoa học về độ dài của hang động mới này.
Howard Limbirt, trưởng đoàn thám hiểm xác nhận Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới với chiều rộng hơn 200m, chiều cao hơn 150m. Trước đây, hang động lớn nhất thế giới từng được xác nhận là hang Deer ở Malaysia với chiều cao 100m, rộng 90m, dài 2km.
Hang động được Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh xác định là lớn nhất thế giới. Ảnh: Đoàn thám hiểm cung cấp.
Sơn Đoòng tráng lệ với vô số đại thạch nhũ mọc lên từ lòng hang và trần hang. Các nhà khoa học tiết lộ, nguồn nước ở đây chảy rất mạnh. Muốn vào Sơn Đoòng phải đi bộ giữa rừng già nguyên sinh, vượt nhiều mỏm núi đá lởm chởm. 18 năm trước đây, người thợ sơn tràng đi rừng phát hiện hang động này.
Đoàn thám hiểm cho biết, trong quá trình khám phá họ gặp không ít những khó khăn bởi núi đá tai mèo, những cơn mưa rừng và một số loài côn trùng. Mưa rừng nơi đây đã cô lập đoàn thám hiểm 38 giờ giữa đại ngàn.
Ảnh thám hiểm hang động
Ngoài ra đoàn cũng phát hiện một hố sụt catxtơ sâu nhất Việt Nam với độ sâu hơn 255m, tại km18 đường 20. Hố sụt này được đánh giá độ tuổi hơn 400 triệu năm. Gần 20 hang động khác ở khu vực Cha Lo (Minh Hoá), và Bố Trạch cũng được họ tìm thấy. Tổng chiều dài các hang động mới phát hiện hơn 34km.
Tại Minh Hóa, nơi phát hiện hang Cà Xen, đoàn đi bộ từ đầu cửa hang đến cuối hang mất 6 giờ. Phía cuối có một hồ nước rộng 20m. Tuy nhiên, đoàn thám hiểm không biết được độ sâu do không có thiết bị lặn chuyên dụng. Các thành viên trong đoàn nhận định, khả năng đây là hồ nước rất sâu có nguồn gốc từ Lào.
Trước những phát hiện này, ông Trần Công Thuật - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh sẽ bảo tồn quảng bá những vẻ đẹp hiếm có này nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương.
Ông Howard Limbirt cho biết, đoàn sẽ trở lại vào năm 2011 với những phương tiện hỗ trợ cần thiết nhằm khám phá hết hang Sơn Đoòng.
Xuân Quang
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2009/04/3ba0e4c9/

Thứ năm, 23/4/2009, 09:58 GMT+7
Twitter
Facebook
Khám phá hang động lớn nhất thế giới tại Việt Nam
Đoàn thám hiểm trong rừng nguyên sinh.
Hang động và hồ hụt sâu được đoàn thám hiểm khám phá tại Việt Nam.
Đoàn thám hiểm chụp trước UBND tỉnh Quảng Bình.
(Ảnh: Đoàn thám hiểm thuộc Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh cung cấp )

http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2009/04/3ba0e4c9/page_2.asp

Thứ bảy, 11/6/2011, 19:14 GMT+7
Twitter
Facebook

Hang Sơn Đoòng nhận kỷ lục Việt Nam

Ngày 11/6, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam - Vietkings công nhận hang lớn nhất thế giới Sơn Đoòng (Quảng Bình) là hang có vòm động rộng lớn nhất nước. Dịp này, tỉnh Quảng Bình nhận được 10 kỷ lục khác.
> Hang lớn nhất thế giới, Sơn Đoòng, được giới thiệu ở 60 nước

Trước khi được trao kỷ lục Việt Nam, Hang Sơn Đoòng đã nổi danh trên thế giới. Địa danh nằm trong hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng này được khám phá vào năm 1992.
Ngày 22/4/2009, Hiệp hội hang động hoàng gia Anh do ông Howard Limbirt dẫn đầu đã công nhận đây là hang động tự nhiên có vòm động rộng lớn nhất. Với chiều rộng 200 m, dài 6,5 km, cao hơn 150 m, hang Sơn Đoòng vượt qua hang Deer ở Vườn Quốc gia Gunnung Mulu của Malaysia để chiếm vị trí hang động tự nhiên lớn nhất. Ngoài ra, một số đoạn hang còn có kích thước lớn hơn, trong đó có cột nhũ đá cao tới 14 m.
Hang Sơn Đoòng được trao kỷ lục Việt Nam vào ngày 11/6.
Hang Sơn Đoòng được trao kỷ lục Việt Nam vào ngày 11/6. Ảnh: Vietkings.
* Ảnh: Vài danh thắng được trao kỷ lục Việt Nam của Quảng Bình
Kỷ lục này được trao vào 20h ngày 11/6 tại Khu du lịch sinh thái Động Thiên Đường, trong lễ bế mạc "Tuần văn hóa - du lịch Quảng Bình năm 2011".
Dịp này, tỉnh Quảng Bình còn nhận 10 kỷ lục khác. Đầu tiên là danh hiệu Địa phương có hệ thống hang động nhiều nhất, với hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng được biết đến có hơn 300 hang động lớn nhỏ. Kế đó là các kỷ lục như: Địa phương có nhiều hệ thống sông ngầm nhất: các sông Son, sông Chày, sông Trooc với chiều dài 20 km, Địa phương có hệ thống đường Hồ Chí Minh (bao gồm nhánh Đông và nhánh Tây) đi qua tỉnh Quảng Bình dài nhất, Suối nước khoáng nóng lộ thiên có nhiệt độ cao nhất: Suối nước khoáng Bang, có nguồn nước nóng phun tự nhiên kéo dài 250 m trên một thung lũng dài 600 m phân bố thành 3 vùng không đều nhau, trong đó vùng trung tâm có 36 lỗ phun rõ rệt.
Sông Son, một hệ thống sông ngầm uốn lượn của Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: Vietkings
Sông Son, một hệ thống sông ngầm uốn lượn của Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: Vietkings.
Quảng Bình cũng là địa phương có: Bờ biển và dải cát dài nhất, Địa hình bề ngang hẹp nhất, Hang động khô có chiều dài nhất: Động Thiên Đường thuộc hệ thống hang Vòm, nằm trong phân khu phục hồi sinh thái của di sản Phong Nha - Kẻ Bàng, được Hiệp hội hang động hoàng gia Anh khám phá từ năm 2005.
Ngoài ra, Động Thiên Đường còn nhận được danh hiệu kỷ lục: Cầu gỗ dài nhất (Hệ thống hành lang đường dẫn trong hang Động Thiên Đường được làm bằng chất liệu gỗ Táu có chiều dài gần 1.000m, chiều rộng 2,1m.), Động khô dài có hệ thống thạch nhũ độc đáo nhất...
Thoại Hà
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/06/hang-son-doong-nhan-ky-luc-viet-nam/

Thứ bảy, 11/6/2011, 19:14 GMT+7
Twitter
Facebook

Vài danh thắng được trao kỷ lục Việt Nam của Quảng Bình

Quảng Bình là địa phương có 'Bờ biển và dải cát dài nhất Việt Nam'.
Quảng Bình là địa phương có "Bờ biển và dải cát dài nhất Việt Nam".
Động Thiên Đường của Quảng Bình được đánh giá là hang khô dài nhất.
Động Thiên Đường của Quảng Bình được đánh giá là hang khô dài nhất.
Hệ thống hành lang đường dẫn trong hang Động Thiên Đường nhận kỷ lục 'Cầu gỗ dài nhất'.
Hệ thống hành lang đường dẫn trong hang Động Thiên Đường nhận kỷ lục "Cầu gỗ dài nhất".
Động Thiên Đường còn là 'Động khô dài có hệ thống thạch nhũ độc đáo nhất'.
Động Thiên Đường còn là "Động khô dài có hệ thống thạch nhũ độc đáo nhất".
Suối nước khoáng Bang được công nhận là 'Suối nước khoáng nóng lộ thiên có nhiệt độ cao nhất'.
Suối nước khoáng Bang được công nhận là "Suối nước khoáng nóng lộ thiên có nhiệt độ cao nhất".
Ảnh: Vietkings
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/06/hang-son-doong-nhan-ky-luc-viet-nam/page_2.asp
 

 



Geen opmerkingen:

Een reactie posten