vrijdag 31 mei 2013

Cận cảnh tàu ngầm hạt nhân “khủng” nhất của Nga năm 2011

Cận cảnh tàu ngầm hạt nhân “khủng” nhất của Nga năm 2011

(Phunutoday) - Là một trong 10 loại vũ khí nổi bật nhất của Nga trong năm 2011, tàu ngầm hạt nhân Tàu ngầm tấn công đa năng chạy bằng năng lượng hạt nhân Severodvinsk, thuộc lớp Project 885 Yasen (Graney)  là tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ tư của Nga
Tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ tư hiện đại nhất của Nga sắp được hạ thủy tại nhà máy Sevmash ở thành phố cảng Severodvinsk
Theo đó, việc phát triển dự án tàu ngầm lớp 885 Yasen (lớp Graney) được bắt đầu năm 1993 tại nhà máy đóng tàu Sevmash ở thành phố cảng Severodvinsk thuộc miền bắc nước Nga.

Các chuyên gia cho biết việc đóng tàu bị kéo dài như vậy không chỉ do các khó khăn kinh tế, mà còn bởi nguyên tắc thiết kế thân tàu và trang bị vũ khí.

Hiện nay, không chỉ ở Nga, mà cả trên thế giới đều không có tàu ngầm tương đương với tàu nguyên tử thế hệ thứ tư Severodvinsk. Tàu dự kiến sẽ đi vào phục vụ trong Hải quân Nga vào cuối năm 2011.

Là tàu ngầm thế hệ 4, có độ bí mật và tàng hình cao. Có khả năng mang các tên lửa hành trình (8 bệ phóng thẳng đứng, mỗi bệ mang 3 tên lửa), 10 ống phóng lôi cỡ 650 mm và 533 mm. Tàu ngầm có chiều dài 119 m, chiều rộng lớn nhất của thân 13,5 m, thủy thủ đoàn 85 người.

Có lượng giãn nước 8.600 tấn khi nổi, 13.800 tấn khi lặn, độ lặn sâu tối đa 600m, di chuyển với tốc độ 16 hải lý/h khi nổi và 31 hải lý/h khi lặn
Tàu ngầm hạt nhân lớp 885 Yasen của Nga được coi không có đối thủ tương đương trên thế giới.
 
 

Vũ khí trang bị cho tàu ngầm này bao gồm tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm (SLCM) 3M51 Alfa, NX-26 Onik hoặc the SS-N-21 Granat/Sampson. Tàu có 8 ống phóng ngư lôi cũng như thủy lôi và các tên lửa chống tàu (như SS-N-16 Stallion).

Đây là một thiết kế hoàn toàn mới. Nga chưa từng có các tàu ngầm như vậy.

Tàu ngầm nguyên tử này còn có thể làm nhiệm vụ trinh sát trong các vùng biển gần bờ của đối phương và theo dõi các tàu ngầm nước ngoài. Khi cần, tàu ngầm có thể tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu mặt đất, cũng như tàu mặt nước.
Tàu ngầm hạt nhân lớp Graney là tàu ngầm đa năng thế hệ thứ tư, có thiết kế thân tàu và trang bị vũ khí mới hiện đại và là tàu ngầm gây ít tiếng ồn nhất thế giới và có khả năng tàng hình.
Severodvinsk được thiết kế để phóng nhiều tên lửa hành trình tầm xa khác nhau lên đến 3.100-5.000 km, với đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân, và có thể tiêu diệt tất cả tàu ngầm, tàu nổi và các mục tiêu trên đất liền của đối phương.
 
Đuôi vỏ tàu ngầm trục với một mức độ thấp của lĩnh vực âm thanh. Thân tàu thiết kế theo kiểu lướt nước hình bầu dục với 10 khoang chiến đấu.
Với tính đa năng của mình, tàu ngầm Yasen có độ ồn thấp và đặc tính thủy âm học tuyệt vời.

Hải quân Nga có kế hoạch nhận được tới 10 tàu ngầm lớp Graney cho đến năm 2020.
  • Phú nguyễn (theo Vndefence, Hoàn Cầu, ĐVO)
http://phunutoday.vn/xahoiol/tieudiem/201112/Can-canh-tau-ngam-hat-nhan-khung-nhat-cua-Nga-nam-2011-2118758/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten