dinsdag 21 mei 2013

Các công ty 'định hướng xã hội chủ nghĩa' tiếp tục... lỗ

Các công ty 'định hướng xã hội chủ nghĩa' tiếp tục lỗ Monday, May 20, 2013 3:11:39 PM







HÀ NỘI  (NV) .- Kết quả kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty của Nhà nước CSVN trong năm 2011 cho thấy, những trụ cột của “nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa” tiếp tục thua lỗ.

Trạm xăng của tập đoàn xăng dầu quốc doanh Petrolimex. Năm 2011, tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam lỗ 1,671 tỉ đồng nhưng sẽ nó vẫn sống khỏe vì Việt Nam vẫn cương quyết thực hiện “nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN”. (Hình: Getty Images)

Cơ quan Kiểm toán của Nhà nước CSVN vừa mới công bố kết quả kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty của Nhà nước CSVN trong năm 2011. Theo đó, so với năm 2010, hiệu quả hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty của Nhà nước CSVN đều sút giảm đáng kể. Nhiều tập đoàn, tổng công ty của Nhà nước CSVN thua lỗ nghiêm trọng.
Chẳng hạn, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam lỗ 1,671 tỉ đồng. Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 lỗ 138 tỉ đồng. Tổng công ty Cổ phần Xây dựng công nghiệp Việt Nam lỗ 20 tỉ đồng. Tổng công ty Xăng dầu quân đội lỗ 17 tỉ đồng. Tổng công ty Thành An lỗ 1.6 tỉ đồng…
Cũng theo kết quả kiểm toán này, tính đến hết năm 2011, tổng nợ phải thu của 27 tập đoàn, tổng công ty của Nhà nước CSVN là 54 tỉ đồng. Nợ phải thu trên tổng tài sản là 20 % và trên vốn chủ sở hữu là 83%.
Chưa kể vì ứng trước tiền mua hàng với số lượng lớn nhưng không áp dụng các hình thức bảo lãnh, bảo đảm cho tiền ứng trước, nhiều tập đoàn, tổng công ty của Nhà nước CSVN đang đứng trước nguy cơ mất một lượng vốn lớn. Chẳng hạn, ở Vinafood 1, một số công ty đã ứng trước 90% giá trị hợp đồng nhưng khách hàng chưa hoặc không giao hàng. Tại Vinafood 2, dù không có quy chế ứng vốn nhưng lại ứng trước từ 80%-90% giá trị hợp đồng cho khách hàng.
Khi kiểm toán nguồn vốn được các tập đoàn, tổng công ty của Nhà nước CSVN sử dụng trong năm 2011, Kiểm toán của Nhà nước CSVN phát giác, số nợ phải trả  chiếm tới 70% tổng nguồn vốn. Nói cách khác, tất cả đều hoạt động chủ yếu bằng vốn vay và vốn chiếm dụng được.
Một số nơi vi phạm quy định về mức độ huy động vốn, để nợ phải trả quá hạn cao. Chẳng hạn, Nợ quá hạn của Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam lên đến 1.369 tỉ đồng. Nợ quá hạn của Vinacafe lên đến 150 tỉ đồng. Nợ quá hạn của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 lên đển 73 tỉ đồng.
Ngoài ra, các tập đoàn, tổng công ty của Nhà nước CSVN còn trốn thuế. Kiểm toán của Nhà nước CSVN đề nghị cần phải thu thêm cho ngân sách 492 tỉ đồng.
Tuy thua lỗ nghiêm trọng nhưng lương của lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty của Nhà nước CSVN rất cao. Trung bình từ 50 triệu đồng đến 80 triệu đồng/tháng.
Theo một số thống kê, 13 tập đoàn và 96 tổng công ty của Nhà nước CSVN đang nắm giữ khoảng 75% tài sản cố định của quốc gia, 60% tổng tín dụng ngân hàng và tổng vốn vay nước ngoài nhưng chỉ tạo ra khoảng 40% tổng sản phẩm trong nước.
Tháng trước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam loan báo, số lượng doanh nghiệp tại Việt Nam đã giảm từ 700.000 xuống còn chừng 400.000 và 42% số doanh nghiệp đang tồn tại bị thua lỗ.
Kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn suy thoái nghiêm trọng, việc hàng trăm ngàn doanh nghiệp phá sản khiến hàng chục triệu người thất nghiệp, vật giá gia tăng, người nghèo càng ngày càng đông, càng lúc càng cơ cực, xã hội càng ngày càng hỗn loạn,…

Theo các chuyên gia kinh tế và nhiều viên chức trong hệ thống Đảng, hệ thống chính quyền, nguyên nhân chính là do chủ trương sai, quản lý tồi, điều hành kém và gần như toàn bộ nguồn lực quốc gia được dồn hết cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, trong khi hệ thống này chỉ gây thất thoát,…
Song mới đây, trình bày trước Quốc hội CSVN, Ủy ban soạn thảo Hiến pháp đề nghị giữ nguyên tính chất nền kinh tế Việt Nam là “kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa” vì “định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế sẽ tạo tiền đề cho việc khắc phục những hậu quả, khiếm khuyết của kinh tế thị trường cũng như những tác động tiêu cực trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế”. (G.Đ)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=166623&zoneid=1#.UZs26fnCTL8
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten