woensdag 22 mei 2013

Bão lốc khủng khiếp ở Oklahoma: 24 chết, 200 bị thương

Bão lốc khủng khiếp ở Oklahoma: 24 chết, 200 bị thương Tuesday, May 21, 2013 10:03:51 AM






OKLAHOMA CITY (AP) Một trận bão lốc khủng khiếp đã tàn phá nhiều nhà cửa, thương xá, trường học ở Moore, ngoại ô phía Nam Oklahoma City, chiều Thứ Hai, làm ít nhất 24 người chết, hàng trăm người khác bị thương.
  
Một Cảnh tàn phá ở Moore sau cơn bão lốc.(Hình: Brett Deering/Getty Images)

Sáng Thứ Ba, nữ phát ngôn viên Amy Elliott của sở y tế tiểu bang loan báo có 24 người chết trong số đó có 9 trẻ nhỏ. Chiều hôm trước, trong tình trạng hỗn độn vào những giờ đầu tiên sau bão lốc, tổn thất nhân mạng đã báo cáo là 51 do một số nạn nhân được kiểm điểm lầm lẫn hơn một lần.

Công cuộc cấp cứu và tìm kiếm giữa những đống đổ nát hoang tàn khắp thành phố hãy còn đang tiếp tục trong ngày Thứ Ba. Hơn 200 người bị thương trong đó phân nửa còn phải được điều trị tại bệnh viện.

Bão lốc đến Moore lúc khoảng 3 giờ chiều Thứ Hai, giờ CDT trung bộ Hoa Kỳ, và kéo dài hơn nửa tiếng đồng hồ quét qua một khu vực dài 20 dặm ngang 2 dặm. Cơ quan Thời Tiết Quốc Gia cho biết cơn bão xếp hạng EF-4, nghĩa là sức mạnh hàng thứ nhì của loại bão lốc, với vận tốc gió từ 166 đến 200 dặm/giờ.

Mặc dầu đã có cảnh báo cho khắp vùng Đại Bình Nguyên từ buổi sáng, và tại Oklahoma còi báo động đã nổi lên 16 phút trước khi bão tới, dân chúng vẫn không thể làm gì hơn để phòng chống. Hai trường tiểu học bị đánh sập, một bệnh viện và một thương xá lớn bị hủy hoại nặng, những ngôi nhà bị tàn phá thành bình địa cùng với hàng trăm xe hơi bị lật chồng chất lên nhau hay đè nát dưới các đống vật liệu, trụ điện, thân cây đổ ngổn ngang giữa những mảnh vỡ rải rác khắp nơi.

Moore là một vùng dân cư đông đúc phía Nam thành phố Oklahoma City, tổn thất vật chất do bão lốc ước lượng khoảng $7 tỷ.
Oklahoma và những tiểu bang kế cận nằm trong một khu vực được gọi là “Hành Lang Bão Lốc" (Tornado Alley), vùng bão lốc thường xuyên xảy ra hàng năm và nhiều nhất thế giới.

Điều kiện khí tượng hiện nay bao gồm vùng có áp suất thấp thu hút những khối không khí có nhiệt độ và ẩm độ khác nhau, vẫn sẽ còn tồn tại, là mối đe dọa nguy hiểm trong nhiều ngày nữa. (HC)
 
 
Thứ ba 21 Tháng Năm 2013

Hoa Kỳ : Lốc xoáy tại Oklahoma làm hàng chục người chết

Cảnh tượng để lại sau cơn lốc đổ vào thị trấn Moore Oklahoma ngày 20/5/2013.
Cảnh tượng để lại sau cơn lốc đổ vào thị trấn Moore Oklahoma ngày 20/5/2013.
REUTERS/Gene Blevins

Mai Vân
 Ít nhất 90 người chết, trong đó có nhiều trẻ em, cả trăm người bị thương, hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy. Đó là hậu quả của trận lốc xoáy đã thổi qua khu vực thị trấn Moore, vùng ngoại ô Oklahoma City vào hôm qua, 20/05/2013, với tốc độ 300 cây số/giờ. Các toán cứu thương tiếp tục tìm kiếm người sống sót.
 

Thông tín viên RFI tại Hoa Kỳ, Raphael Reynes, tường thuật về thảm họa đổ xuống thị trấn Moore :
Hình ảnh được các phương tiện truyền thông Mỹ phát đi rất kinh khủng. Trong giai đoạn mạnh nhất, lốc xoáy rộng đến 3 cây số đã thổi bay thị trấn Moore, ở vùng ngoại ô thành phố Oklahoma City.
Moore có 55.000 dân, trong số này, hàng ngàn người vào tối hôm qua, 20 tháng Năm, đã không còn nhà cửa. Hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy, trong đó có hai trường học. Một ngôi trường bị sập,  ở đó có rất nhiều nạn nhân. Người ta nói đến cả hàng chục trẻ em bị chết trong cơn lốc.
Trận lốc xoáy đã để lại một quang cảnh điêu tàn. Hàng trăm cây số vuông nhà cửa giờ chỉ còn là những đống gạch vụn, vẫn được những người cứu thương tiếp tục đào bới để tìm kiếm người sống sót.
Thống đốc bang Oklahoma, Mary Fallin cho biết là bà đã được đồng nhiệm từ các tiểu bang khác đề nghị giúp đỡ, và Tổng thống Obama cũng đã gọi điện thoại cho biết sẽ làm tất cả những gì cần thiết để đẩy nhanh tốc độ trợ giúp của liên bang. Ông Obama cũng cầu nguyện cho cả tiểu bang.
Phải nói là các đội cứu cấp cũng như người dân thị trấn Moore đang phải chạy đua với thời gian để cứu những người bị kẹt dưới các đống gạch vụn. Vào tháng 05 năm 1999, nơi này cũng đã từng bị một trận gió lốc tai ác, làm hơn 40 người thiệt mạng.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130521-hoa-ky-loc-xoay-tai-oklahoma-hang-chuc-nguoi-chet
 
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten