vrijdag 19 april 2013

Pin lithium-ion siêu nhỏ được sạc đầy trong vài giây

Thứ bảy, 20/4/13,

Pin lithium-ion siêu nhỏ được sạc đầy trong vài giây


Các nhà nghiên cứu của Đại học Illinois (Mỹ) đã phát triển một loại pin lithium-ion cực nhỏ, có đủ điện năng để tăng cường cho cả pin trên ôtô điện và sạc nhanh trong thời gian ngắn.
Trang DigitalTrends cho biết, loại pin này có kích thước chỉ vài milimét, giúp cho những sản phẩm di động mới có kích thước gọn gàng hơn, thời lượng lâu hơn và tốn ít thời gian để sạc lại.
battery-jpg-1366300352_500x0.jpg
Ảnh minh họa cực dương và cực âm đã được thiết kế lại của loại siêu nhỏ và sạc cực nhanh. Ảnh: DigitalTrends.
William P. King, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, ban đầu đã muốn tạo ra một loại pin nhỏ hơn nên kích thước được cho là yếu tố quan trọng, nhưng sau đó cuộc nghiên cứu đã tiến xa hơn. Mặt hạn chế của các nguồn điện năng hiện giờ là phải chọn lựa giữa công suất và năng lượng: giữa pin giải phóng năng lượng thật nhanh, tích trữ một lượng nhỏ và sạc lại nhanh, hay pin giải phóng năng lượng chậm hơn và mất thời gian lâu hơn để sạc. Loại sau là loại thường dùng cho smartphone.
Còn loại pin micro mới này đã thay đổi sự phân biệt trên bằng cách cung cấp cả hiệu năng cao lẫn khả năng sạc nhanh trong cùng một thiết bị. Thiết kế mới này sử dụng một cực âm sạc nhanh (nằm ở phía đầu dương của pin) do giáo sư Paul Brian thuộc Đại học Illinois thiết kế. Giáo sư King và nhóm nghiên cứu sau đó đã phát triển một loại cực dương thích hợp (phía đầu âm của pin) và tìm cách kết hợp 2 cực này lại.
Về lý thuyết, pin này có thể phát tín hiệu radio xa gấp 30 lần bình thường và giúp giảm kích thước thiết bị nhỏ hơn 30 lần. Ấn tượng hơn là pin micro sẽ sạc nhanh hơn gấp 1.000 lần so với các công nghệ hiện thời. Giáo sư King nêu ra trường hợp trước đây các thiết bị y khoa và thiết bị cấy vào người thường dùng pin to như cục gạch, được nối với các thiết bị điện tử bé tí và dây nối thật nhỏ. Giờ đây, pin cũng được làm nhỏ lại và sẽ hiệu quả hơn trong các trường hợp trên.
Trong tương lai, sẽ có những thiết bị mỏng không ngờ, không cần phải cắm sạc lâu hơn 1 giây nhờ sử dụng loại pin mới. Các hãng công nghệ có thể sản xuất tablet nhỏ gọn có thể dễ dàng cầm lâu bằng một tay và laptop sẽ không làm trĩu vai bạn khi mang theo. Nếu có thể giảm giá thành, pin tí hon có thể mở ra một kỷ nguyên công nghệ di động mới.
Huy Thắng

Geen opmerkingen:

Een reactie posten