donderdag 25 april 2013

Việt Nam, Philippines đồng quan điểm về vấn đề tranh chấp biển đảo

Thứ năm, 25/04/2013



Tin tức / Việt Nam

Việt Nam, Philippines đồng quan điểm về vấn đề tranh chấp biển đảo

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Thượng Đỉnh ASEAN lần thứ 22 tại Darussalam, Brunei.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Thượng Đỉnh ASEAN lần thứ 22 tại Darussalam, Brunei.
CỠ CHỮ- +
Tổng Thống Philippines họp song phương với Thủ Tướng Việt Nam bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Tin của tờ Sun Star Manila nói Tổng Thống Benigno Aquino và Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý củng cố quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo mở một cuộc họp song phương bên lề Hội nghị Thượng Đỉnh ASEAN lần thứ 22 diễn ra ở Darussalam, Brunei.

Hãng tin ABS-CBN hôm nay trích lời người phát ngôn của Tổng Thống Philippines Edwin Lacierda nói rằng trong dịp này Việt Nam đã bày tỏ sự ủng hộ đối với lập trường của Philippines về các cuộc tranh chấp tại Biển Đông.

Ông Lacierda cho biết là trong cuộc họp song phương, hai nhà lãnh đạo còn đề cập tới vấn đề hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Ông Lacierda nói: “Lãnh đạo hai nước đều hài lòng về sự tiến bộ trong các quan hệ kinh tế và thảo luận về cách thức nhằm củng cố hơn nữa các quan hệ này.”

Tờ Sunday Star của Philippines nói rằng cả hai nước thừa nhận sự cải thiện trong an ninh biển giữa hai nước, và Việt Nam bày tỏ ủng hộ các sáng kiến quốc tế của Philippines về vấn đề này.

Philippines đã nộp đơn kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế để đòi Trung Quốc ngưng các hành động xâm phạm khu vực mà Philippines tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Liên minh Châu Âu gần đây đã ra nghị quyết ủng hộ sáng kiến của Philippines đưa cuộc tranh chấp biển đảo với Trung Quốc ra trước tòa án trọng tài quốc tế.

Hôm qua, 24 tháng Tư, Bộ Ngoại giao Philippines đã ra tuyên bố ca ngợi nghị quyết của Liên hiệp Châu Âu là một dấu mốc trong nỗ lực của Philippines gây sự chú ý của cộng đồng quốc tế để giải quyết cuộc tranh chấp biển đảo với Trung Quốc một cách ôn hòa.

Cuộc họp song phương giữa Việt Nam và Philippines diễn ra bất chấp một loan báo trước đó của Bộ Ngoại giao Philippines nói rằng Tổng Thống Aquino sẽ không mở bất cứ cuộc họp song phương nào tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Nguồn: ABS-CBN News, Sun Star Manila, Thanhnien News

 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten