maandag 15 april 2013

Việt Nam muốn mua máy bay chống tàu ngầm của Mỹ

Việt Nam muốn mua máy bay chống tàu ngầm của Mỹ Monday, April 15, 2013 7:44:04 AM






WASHINGTON (NV) - Việt Nam bầy tỏ ước muốn mua được có thể tới 6 máy bay tuần biển nổi tiếng của Mỹ. Đó là các chiếc máy bay P-3 Orion do hãng Lockhed Martin chế tạo với nhiều phiên bản khác nhau tùy nhu cầu từ cảnh báo sớm đến chống tàu ngầm.
Hải quân Hoa Kỳ hiện đang trên đường ngưng sử dụng P-3 Orion vì gần hết tuổi thọ và sẽ thay thế bằng một máy bay khác tối tân hơn do Boeing chế tạo.
Máy bay trinh sát và chống ngầm của Mỹ gồm các phiên bản khác nhau. Như trong hình, một phiên bản là cảnh báo sớm (trái) và săn tàu ngầm, trinh sát (phải). (Hình: công ty Lockheed Martin)

Theo một bản tin trên tạp chí anh ninh quốc phòng nổi tiếng Jane và tạp chí Military Industry Today, ông Clay Fearnow, giám đốc chương trình tuần tra biển của Lockheed Martin nói cho biết như vậy tại của triển lãm hàng năm LAAD Defense and Security 2013 tổ chức ở Rio de Janeiro (Ba Tây).
“Nhà cầm quyền CSVN dự trù yêu cầu chính phủ Mỹ chấp thuận bán cho một số máy bay tuần tra biển P-3 Orion”. Tạp chí Jane thuật lại như vậy và nói Hải quân của Hà Nội muốn mua số lượng lên tới 6 chiếc P-3 Orion “thặng dư” hiện đang tồn kho để tuần tiễu 3,500km bờ biển và 1,396,299 km2 vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).
“Hải quân Việt Nam rất muốn mua các chiếc P-3 mà (chính phủ Mỹ) hậu thuẫn cho chương trình này tiến hành”. Ông Fearnow nói.
Theo lời ông, các chiếc máy bay P-3 Orion nếu bán cho Việt Nam chỉ có các trang bị điện tử săn tìm, không có trang bị võ khí tiêu diệt hay tấn công (tàu chiến hay tàu ngầm). Thí dụ chỉ được trang bị hệ thống dò tìm hồng ngoại tuyến FLIR (Forward Looking Infrared) và các hệ thống điện tử khác.
Tuy nhiên, theo ông, tùy theo mối quan hệ giữa hai nước nếu tiến triển thì các loại võ khí trang bị sẽ được cung cấp ở một thời điểm sau này.
Ông Fearnow cho hay công ty Lockheed Martin sẽ đề nghị họ (Hà Nội) chọn mua các chiếc P-3 mới hơn sau này vì chúng có những hệ thống điện tử tối tân hơn và khung máy bay còn khá tốt vì đã được sử dụng ít giờ hơn.
Nói khác, Hà Nội hỏi mua các máy bay P-3 Orion cũ, đang được tồn kho chờ tân trang rồi bán lại.
Chính phủ Mỹ đã chuẩn bị thay thế các máy bay tuần biển P-3 Orion từ lâu và công ty Boeing đã trúng thầu để cung cấp các chiếc P-8 Poseidon thay thế.
P-3 Orion là loại máy bay bán phản lực 4 cánh quạt trong khi P-8 Poseidon được sản xuất biến thể quân sự từ máy bay phản lực 737-800.
Hiện nay 17 nước trên thế giới đang sử dụng 435 chiếc P-3 Orion và nó chứng tỏ sự hữu hiệu và bền bỉ trong nhu cầu tuần biển cũng như tham gia tác chiến. Nó có khả năng ở trên không tối đa 16 giờ liên tục trong một hành trình dài tới 5,600km.
Giữa tuần trước, phó đô đốc William Lee, nhân vật đặc trách về chính sách hoạt động và năng lực của Cơ quan Tuần Duyên Hoa Kỳ, nói ở cuộc triển lãm hải quân thường niên “Sea-Air-Sapce” tại  National Harbor, tiểu bang Maryland, là ông đã có cuộc gặp gỡ một số sĩ quan cao cấp của quân đội và Hải quân CSVN.
Tuần báo US News & World Report thuật tin này qua ông Lee cho biết Việt Nam và Mỹ đang hợp tác để tăng cường khả năng tuần biển, giúp ngư dân Việt Nam khi họ gặp “rắc rối”.
Bản tin của tạp chí Jane có vẻ rõ nét hơn về sự hợp tác giữa hai nước.
Tuy nhiên, các vụ bán võ khí và trang bị quốc phòng của Hoa Kỳ cho nước ngoài đều phải được quốc hội chấp thuận. Cũng không thấy có tin chính thức nào nói Mỹ đã gỡ bỏ cấm vận bán võ khí trang bị quốc phòng cho Việt Nam hay chưa.
Hai nghị sĩ John McCain và Joseph Liebeman từng đến Việt Nam nhiều lần và cả cựu bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta cũng từng nói trong chuyến thăm Việt Nam là sẽ không có chuyện bán võ khí trang bị quốc phòng cho Việt Nam nếu tình hình nhân quyền không cải thiện.
Ông McCain còn cho biết phía Hà Nội trao cho ông một danh sách rất dài các thứ muốn mua từ radar đến máy bay, võ khí.
Hay đấy chỉ là các lời tuyên bố có tính cách hù dọa? Còn bán cứ bán? Và Quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu thông qua đề nghị bán hàng của chính phủ?
Hạ Viện Hoa Kỳ đã nhiều lần bỏ phiếu thông qua các nghị quyết cũng như các dự luật nhân quyền cho Việt Nam.
Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân CSVN tuần trước đưa ra tin tức nói từ năm 2010 tới năm 2012, đã có 1,460 lượt tàu nước ngoài, trong đó có 740 tàu và 126 máy bay Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển của Việt Nam ở khu vực miền Trung từ Quảng Bình tới Bình Định. Đó là chưa nói tới những khu vực khác. (TN)

« Trở về trang trước

CÁC TIN KHÁC   »
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=164741&zoneid=1#.UWxzKvnCS70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten