dinsdag 2 april 2013

Văn nghệ sĩ Sài Gòn bị mời khai lại thuế thu nhập

Văn nghệ sĩ Sài Gòn bị mời khai lại thuế thu nhập Monday, April 01, 2013 3:46:07 PM






SÀI GÒN (NV)
- Nhiều văn nghệ sĩ ở Sài Gòn, đặc biệt là các “sao” ca nhạc, đang là thành phần bị ngành thuế “chiếu cố” mạnh.

Ca sĩ Việt bị ngành Thuế Việt Nam mời “làm việc” vì nghi trốn thuế. (Hình: Báo Thanh Niên)

Báo Thanh Niên dẫn phúc trình của Cục Thuế Sài Gòn nói rằng tiền thuế lợi tức cá nhân thu được của giới văn nghệ sĩ ở Sài Gòn hầu như không đáng kể trong những năm qua.

Bà Lê Thị Thu Hương, phó cục trưởng Cục Thuế Sài Gòn cho hay, sẽ “xiết” bằng cách thu thập thông tin cá nhân, điều tra giấy phép số lần trình diễn của từng ca sĩ.

Bà Hương còn nói, đã lập một danh sách tới 210 văn nghệ sĩ mà ngành Thuế mời đến “làm việc”. Trong số này, có 20 ca sĩ được cho là “top thu nhập” sẽ được “hướng dẫn” khai trình cặn kẽ trở lại “cho chính xác”.

Người đại diện Cục Thuế Sài Gòn còn dẫn chứng nhiều trường hợp cho thấy một số ca sĩ có mặt tại hầu hết các chương trình văn nghệ, show truyền hình... khai báo tiền thu nhập trung bình mỗi tháng trong năm 2011 là... 15 triệu đồng, tương đương 750 đôla. Vì vậy, số thuế lợi tức mà cô này nộp trong năm 2011 chỉ có 8 triệu đồng, tương đương 400 đôla.

Một cán bộ Thuế còn quả quyết rằng thù lao của cô ca sĩ nói trên, được gọi là H., trong mỗi lần trình diễn không dưới 3,000 đôla. Ông này còn dẫn tên một số ca sĩ, kịch sĩ... mà họ cho rằng đã “lọt lưới” ngành thuế trong suốt ba năm, từ 2009 đến 2011.

Còn thông tin từ phía các bầu show, nhà tổ chức ca nhạc ở Việt Nam thì nói rằng lợi tức của giới văn nghệ sĩ không đều. Theo các ông bà này, có lúc lợi tức của ca sĩ tăng 20%, nhưng cũng đôi khi mất đi khoảng 40% tùy theo từng năm.

Dù vậy, một số bầu show nhìn nhận rằng thù lao mà họ từng trả cho các “sao” nhạc Việt như Thanh Lam, Ðàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà... có thể lên tới 5,000 đôla với một màn trình diễn gồm hai bài hát.

Trong khi đó, theo dư luận, việc ngành Thuế “gõ cửa” giới văn nghệ sĩ quá trễ tràng. Một cư dân Sài Gòn cho biết từng mời nam ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng đến hát đám cưới, chỉ có hai bài mà phải trả đến 15 triệu đồng, tương đương 750 đôla làm ông tiếc đến “đứt ruột”.

Một người khác thì đòi ngành thuế phải công khai tên tuổi các nghệ sĩ trốn thuế lợi tức, thay vì viết tắt khiến người đọc phải đoán “mò”. (P.L.)

« Trở về trang trước
CÁC TIN KHÁC »
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=164038&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten