dinsdag 23 april 2013

Treo thưởng 1 triệu USD để bắt dã nhân

Thứ ba, 23/4/2013, 22:51 GMT+7
Twitter
Facebook

Treo thưởng 1 triệu USD để bắt dã nhân

Một công ty bia tại Mỹ sẽ trao phần thưởng một triệu USD cho ai bắt được dã nhân nhưng không làm hại chúng.
> Công bố lông, da của dã nhân
> Dã nhân có thể là họ hàng của người

Hình
Nhiều người tưởng tượng dã nhân là những sinh vật đầy lông, to hơn người và thường xuất hiện trong rừng vắng. Ảnh: wordpress.com.
Evan và Daren Metropoulos - đồng chủ tịch công ty bia Pabst Brewing Company & Olympia tại bang Washington, Mỹ - là những người nảy ra ý tưởng trao thưởng cho người bắt được dã nhân, The Huffington Post đưa tin.
"Chúng tôi sẽ trao giải thưởng một triệu USD cho bất kì ai bắt được dã nhân một cách an toàn", hai ông thông báo.
Một triệu USD sẽ được chia đều trong 40 năm, nghĩa là mỗi năm công ty bia sẽ chi cho người trúng thưởng 25.000 USD.
Để nhận tiền thưởng, những người tham dự cuộc thi phải đưa ra được chứng cứ thuyết phục về sự tồn tại của dã nhân. Những đoạn video không được coi là chứng cứ đáng tin cậy.
Chứng cứ có thể bao gồm nhiều loại, nhưng các vật chứng liên quan tới DNA được đánh giá cao hơn, bao gồm tóc, máu, các mô hay nước bọt.
Tất nhiên, những người dự thi có thể dùng nhiều cách để bắt được dã nhân nhưng ban lãnh đạo công ty Pabst Brewing Company and Olympia Beer muốn chúng được đối xử nhân đạo.
"Khi chúng ta nói đến bắt giữ dã nhân một cách an toàn nghĩa là chúng phải còn sống và thở mà không có bất kỳ vết thương nào. Bạn có thể hành động bạo lực nhưng không được sử dụng súng, dao, lưới. Những người tham dự chỉ được sử dụng đường hoặc đồ ngọt để dụ chúng đến”, ban lãnh đạo công ty bia tuyên bố trên trang web của cuộc thi.
Một cuộc khảo sát mới nhất do Public Policy Polling thực hiện cho thấy 14% người dân Mỹ tin vào sự tồn tại của dã nhân và 14% số khác cho rằng họ không chắc chắn về sự tồn tại của dã nhân. Cuộc thi sẽ kết thúc vào ngày 31/3/2014.
Lệ Hằng
 

Công bố da, lông 'của dã nhân'

Một phụ nữ Mỹ tuyên bố rằng bà đang giữ da, lông của người tuyết mà cha, mẹ bà gặp từ thập niên 60.
> Nhiều độc giả tin dã nhân là họ hàng của người

Bà Betty Klopp. Ảnh: KPIC News.
Bà Betty Klopp, một công dân tại thành phố Sutherlin, bang Oregon, Mỹ. Ảnh: KPIC News.
Vào một ngày cách đây 45 năm, cha và mẹ của bà Betty Klopp lái một chiếc xe với toa moóc phía sau trên một con đường nhỏ. Họ thấy một bóng dáng khá to ở giữa đường nên buộc phải đánh tay lái để tránh nó. Nhưng sau đó, khi họ xuống xe để xem sinh vật đó là gì thì nó biến mất. Hôm sau, họ thấy một mẩu da và vài sợi lông ở phía sau toa moóc.
"Tất nhiên, tôi đã giữ những mẫu da, lông đó. Tôi sẽ không đổi chúng để lấy bất kỳ thứ gì", Betty nói.
Ba năm trước, Betty đã gửi chúng tới Đại học Montana để phân tích DNA, song các chuyên gia không thể làm việc đó vì các mẫu đã phân hủy quá mạnh, KPIC News đưa tin.
Mẫu lông, da mà bà Betty Klopp giữ suốt 45 năm qua. Ảnh: KPIC News.
Mẫu lông, da mà bà Betty Klopp giữ suốt 45 năm qua. Ảnh: KPIC News.

Người phụ nữ tin rằng sinh vật mà cha, mẹ bà thấy là một người tuyết. "Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta không nên bắn người tuyết nếu chúng ta thấy họ", bà bình luận.

Tin đồn về người tuyết đã tồn tại ở Mỹ, Nga, Canada và một số nước khác trong nhiều năm qua, song chưa ai có thể chứng minh sự tồn tại của người tuyết. Tiến sĩ Melba S. Ketchum - một chuyên gia của tổ chức DNA Diagnostics tại thành phố Nacogdoches, bang Texas, Mỹ từng tuyên bố rằng, trong vài năm qua bà và nhiều đồng nghiệp đã phân tích và so sánh DNA trong 20 mẫu lông, máu, nước tiểu, nước bọt của những động vật mà người ta nghi là dã nhân chân to.
Trình tự gene trong DNA của các mẫu lông cho thấy, DNA ty thể của dã nhân chân to và của người giống hệt nhau, song những DNA trong nhân của nhiễm sắc thể lại chứa cả gene của người hiện đại lẫn gene của một loài linh trưởng mà giới khoa học chưa từng biết.
Do DNA ty thể chỉ truyền từ mẹ sang con nên rất có thể dã nhân chân to là một loài có quan hệ họ hàng với người. Những con đực thuộc một loài linh trưởng nào đó đã giao phối với phụ nữ thuộc loài người từ 15.000 năm trước và sinh ra dã nhân chân to.
Minh Long

http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2013/03/cong-bo-da-long-cua-da-nhan/

Thứ ba, 4/12/2012, 06:10 GMT+7
Twitter
Facebook

Nhiều độc giả tin dã nhân là họ hàng của người

Gần một nửa độc giả tham gia khảo sát ý kiến của VnExpress cho rằng dã nhân tồn tại và có quan hệ họ hàng với chúng ta.
> Dã nhân chân to có thể là họ hàng của người

Đa số độc giả cho rằng dã nhân không tồn tại hoặc chúng là gấu, động vật linh trưởng. Nhưng hơn 48% nghĩ chúng là họ hàng của người. Ảnh chụp màn hình.
Dã nhân là một đề tài khá hấp dẫn trên các phương tiện truyền thông. Những tin về dã nhân thường xuyên xuất hiện tại Trung Quốc, Nga, Bắc Mỹ trong vài năm qua. Mới đây tiến sĩ Melba S. Ketchum, một chuyên gia của tổ chức DNA Diagnostics tại thành phố Nacogdoches, bang Texas, tuyên bố rằng dã nhân chân to có thể là họ hàng của loài người. Kết luận của Ketchum gây nên tranh cãi trong giới khoa học.
Gần 1.800 độc giả đã tham gia cuộc khảo sát ý kiến của VnExpress về sự tồn tại của dã nhân, hay còn gọi là người tuyết. Gần 49% số họ tin rằng dã nhân là họ hàng của người. Anh Hoàng Ngọc Thắng - một nhân viên ngân hàng ở quận Đống Đa, Hà Nội - nói rằng giới khoa học liên tục phát hiện những loài mới hàng năm và rất có thể dã nhân là một loài mà chúng ta chưa biết. Chị Đinh Thị Phượng, kế toán của một công ty tư nhân tại Hải Phòng, cho rằng rất nhiều bí mật trên thế giới đang chờ được khám phá và dã nhân là một trong số những bí mật đó.
Bác Nông Văn Hoán, một người dân ở Hà Giang, cho rằng rất có thể dã nhân chỉ sống trong những khu rừng. Theo bác, có lẽ nhiều người từng gặp chúng, song họ không công bố thông tin với báo giới nên dư luận không biết.
Phần lớn ảnh về dã nhân trên báo đều không rõ ràng. Ảnh: blogspot.com.
Mọi ảnh về dã nhân trên báo đều không rõ ràng. Ảnh: blogspot.com.
Hơn 28% người tham gia khảo sát tin rằng dã nhân không tồn tại. Lương Thùy Trang, một sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng một số người đã bịa ra chuyện về dã nhân rồi tìm cách thu hút sự chú ý của báo giới. Ngô Văn Toàn, công chức của Sở Giao thông Phú Thọ, nghĩ rằng có thể một số người không muốn người khác vào rừng vì một lý do nào đó. Vì thế họ cải trang thành người lông lá rồi thoắt ẩn, thoắt hiện trong tầm nhìn của người khác trong rừng để tạo tin đồn.
Số người nghĩ dã nhân là gấu hoặc linh trưởng chiếm gần 23%. Bác Trương Quang Sỹ, một cán bộ hưu trí ở thành phố Thái Nguyên, cho rằng gấu và khỉ có thể đứng bằng hai chân sau. Vì thế, khi thấy chúng từ xa trong rừng với tư thế đứng thẳng, con người sẽ tưởng chúng là dã nhân. Anh Ngụy Trung Kiên, một biên dịch viên tại TP Hồ Chí Minh, lập luận rằng, từ trước tới nay, giới khoa học chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng rõ ràng nào về sự tồn tại của dã nhân.
"Những bức ảnh về dã nhân trên báo đều mờ tịt, còn nhân chứng thì thấy sự vật trong điều kiện không thuận lợi - chẳng hạn như lúc chạng vạng tối. Đó là những bằng chứng không đáng tin cậy", anh Kiên nói.
Minh Long

http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2012/12/nhieu-doc-gia-tin-da-nhan-la-ho-hang-cua-nguoi/

Thứ năm, 29/11/2012, 15:32 GMT+7
Twitter
Facebook

'Dã nhân chân to' có thể là họ hàng của người

Kết quả phân tích DNA của những "dã nhân chân to" tại Bắc Mỹ cho thấy rất có thể chúng là hậu duệ của người và một loài động vật linh trưởng.
> Dã nhân chân to xuất hiện tại Canada
> Thưởng 10 triệu USD cho người tìm thấy dã nhân

Nhiều người khẳng định họ từng thấy những động vật lớn có hình dạng giống người tại Bắc Mỹ. Ảnh:
Nhiều người khẳng định họ từng thấy những động vật lớn có hình dạng giống người tại Bắc Mỹ. Ảnh: blastr.com.
Fox News cho biết, tiến sĩ Melba S. Ketchum, một chuyên gia của tổ chức DNA Diagnostics tại thành phố Nacogdoches, bang Texas, đã nghiên cứu về dã nhân chân to (hay người tuyết) trong hơn 30 năm qua. Mới đây Ketchum tuyên bố rằng, trong 5 năm qua bà và nhiều đồng nghiệp đã phân tích và so sánh DNA trong 20 mẫu lông, máu, nước tiểu, nước bọt của những động vật mà người ta nghi là dã nhân chân to.
Trình tự gene trong DNA của các mẫu lông cho thấy, DNA ty thể của dã nhân chân to và của người giống hệt nhau, song những DNA trong nhân của nhiễm sắc thể lại chứa cả gene của người hiện đại lẫn gene của một loài linh trưởng mà giới khoa học chưa từng biết.
Do DNA ty thể chỉ truyền từ mẹ sang con nên rất có thể dã nhân chân to là một loài có quan hệ họ hàng với người. Những con đực thuộc một loài linh trưởng nào đó đã giao phối với phụ nữ thuộc loài người từ 15.000 năm trước và sinh ra dã nhân chân to.
"Bản thân tôi không tin dã nhân chân to tồn tại. Nhưng tôi đã phân tích DNA của rất nhiều mẫu lông trong phòng thí nghiệm. Mãi tới 5 năm trước chúng tôi mới bắt đầu nghĩ rằng chúng là một loài riêng biệt. Tổ tiên của chúng không phải là một loài linh trưởng cỡ lớn. Theo suy đoán của tôi, dã nhân chân to đã tách thành một loài riêng biệt và tiến hóa song song với tổ tiên của chúng", Ketchum phát biểu.
Nhiều nhà khoa học hoài nghi kết quả nghiên cứu của Ketchum và các đồng nghiệp. Benjamin Radford, phó tổng biên tập tạp chí Skeptical Inquirer là một người trong số họ. Ông cho rằng các DNA của người hiện đại đã lẫn vào mẫu vật.
"Có lẽ những người sưu tầm lông, máu, nước bọt, nước tiểu của dã nhân đã vô tình để lại DNA của họ trên mẫu vật. Vì thế mà nhóm của Ketchum mới thấy vật chất di truyền của người trong quá trình phân tích DNA", Radford lập luận.
Nhưng Ketchum khẳng định các mẫu vật đều sạch sẽ trước khi bà và các cộng sự phân tích.
"Chúng tôi tách DNA từ mẫu vật bằng cả tay và máy, đồng thời phân tích nhiều lần để đảm bảo rằng chúng không nhiễm tạp chất", bà nói.
Minh Long

http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2012/11/da-nhan-chan-to-co-the-la-ho-hang-cua-nguoi/



 
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten