vrijdag 5 april 2013

Tìm hiểu về kim cương

Tìm hiểu về kim cương Tuesday, April 02, 2013 2:25:19 PM






Kim cương được xem như đứng đầu trong các loại đá quý. Có lẽ vì nó quý nên nhẫn cưới bằng kim cương cũng được xem như là một cách thể hiện tình yêu vĩnh cữu với thời gian.

Khi chọn mua kim cương, người ta thường căn cứ vào tiêu chuẩn 4C, tức carat (trọng lượng), color (màu sắc), clarity (độ trong), và cut (tỉ lệ cắt mài)
(Hình minh hoạ: AFP/Getty Images)

Màu sắc (color)
Màu sắc của kim cương rất đa dạng. Tùy theo màu sắc, kim cương được chia thành hai nhóm: không màu và có màu. Nhóm không màu (cape) gồm những viên kim cương hoàn toàn không mang màu cho đến màu vàng rất nhạt.
Ở loại không màu, màu được phân cấp và được biểu diễn bằng các mẫu tự bắt đầu bằng chữ D (hoàn toàn không màu, thường gọi là nước D) cho đến Z (màu sậm dần, có màu vàng nhạt), giá trị của kim cương cũng giảm theo độ tăng của màu vàng. Dưới tác dụng của tia cực tím UV, thường có nhiều trong ánh nắng ban mai, một số kim cương (loại mà trong cấu trúc của kim cương có Nitrogen tập trung lại thành nhóm) có hiện tượng phát huỳnh quang màu lam nhẹ sẽ hòa với màu vàng của viên đá để trở thành trắng hơn và làm cho viên đá có thể nhận định sai, tăng lên vài “nước”.
Bảng phân cấp màu kim cương theo tiêu chuẩn của GIA (Gemological Institute of America):
* Không màu: D (cực kỳ trắng+), E (cực kỳ trắng), F (rất trắng+)
* Gần không màu: G (rất trắng), H (trắng), I (rất trắng hơi có màu), J (trắng hơi có màu)
* Vàng nhạt đến nâu nhạt: K, L, M
* Vàng rất nhạt đến nâu rất nhạt: N, O, P, Q, R
* Vàng sáng đến nâu sáng: S, T, U, V, W, X, Y, Z
* Ngoài ra còn có kim cương màu (fancy), bao gồm các vàng rượu champagne đến vàng rượu Conac, phớt lục, phớt nâu, phớt vàng, phớt hồng, phớt lam, vàng, lục, lam, tím, hồng, đỏ...
Độ sạch (clarity)
Độ sạch cũng là một trong các tiêu chuẩn phân cấp kim cương. Độ sạch dùng phân cấp viên đá qua sự hiện diện, số lượng và kích thước của những tạp chất bên trong cũng như những khiếm khuyết bên ngoài.
Rất hiếm viên kim cương nào không có khuyết điểm.
F (hay FL) Flawless: không tạp chất. Quan sát dưới loupe 10X.
IF (Internally Flawless): không tạp chất bên trong. Quan sát dưới loupe 10X.
VVS1-2 (Very very slightly included): tạp chất vô cùng nhỏ, rất khó thấy.
VS1-2 (Very slightly included): tạp chất rất nhỏ, khó thấy.
SI1-2 (Slightly included): tạp chất nhỏ, dễ thấy.
I1 (Included): tạp chất lớn, dễ thấy (bằng loupe 10X và mắt trần).
I2-3(Included): tạp chất lớn, dễ thấy (bằng mắt trần).
Trọng lượng (carat)
Carat là đơn vị đo trọng lượng. Có 5 carat trong một gam. Trọng lượng của kim cương được tính bằng carat. Một carat được chia thành 100 points.
1 carat =1.00 carat=100points
1/2 carat= 0.50 carat= 50 points
1/4 carat=0.25 carat= 25 points
Cùng một trọng lượng, cùng một chất lượng về màu sắc và độ sạch, nhưng một viên 5ct có giá đắt hơn nhiều so với một lô 5 viên 1ct cùng chất lượng.
Dạng cắt (cut)
Kim cương khi mài giác phải bảo đảm độ chiếu sáng và độ tán sắc tối đa, nhờ đó ánh sáng vào viên đá tách thành đơn sắc khi trở ra đến mắt người quan sát thấy lấp lánh gọi là “lửa”.
Tỷ lệ cắt mài cũng là một tiêu chuẩn đánh giá giá trị của kim cương. Trong thị trường, kim cương được bán tính theo trọng lượng của viên đá, thế nhưng một viên nước “D”, không tạp chất, cắt không chuẩn (quá cạn hay quá sâu) sẽ trông như bị “chết”, không chiếu, không có “lửa” sẽ kém bắt mắt hơn một viên mài đúng chuẩn cho dù màu thấp hơn, chứa tạp chất nhiều hơn. Mài đúng tỷ lệ tuy hao tốn đá thô nhiều nhưng thành phẩm có được một viên mài giác chiếu sáng sinh động và giá trị viên đá đạt đến mức cao nhất.
*Dạng cắt Mũi tên và Trái tim
Vào thập niên 80 một nhà chế tác người Nhật lần đầu tiên cắt một viên kim cương đạt đến độ các giác phản chiếu của viên đá phủ giáp mí nhau tạo thành kính vạn hoa khi nhìn qua ống quan sát phản chiếu. Kỹ thuật này nhanh chóng lan truyền và phát triển đến các nhà chế tác khắp nơi.
Kim cương cắt dạng Trái tim và Mũi tên (gọi tắt H&A - heart & arrow) du nhập vào Hoa Kỳ vào giữa thập niên 90. Những viên kim cương chất lượng tốt cắt dạng Trái tim và Mũi tên đều có giá trị vì tính đồng nhất và chất lượng tối ưu với cách cắt mài cực kỳ tinh tế.
Khi nhìn qua ống quan sát phản chiếu (một dụng cụ quang học để xem kim cương cắt mài dạng Trái tim & Mũi tên) ta sẽ thấy các mũi tên tỏa tia ra ở mặt bàn của phần trên (crown) viên đá. Nếu xoay ngược viên đá, từ chóp đáy các trái tim quy tụ về đây. (N.L.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=164083&zoneid=23

Geen opmerkingen:

Een reactie posten