zaterdag 27 april 2013

Thụ thai trong ống nghiệm

Thụ thai trong ống nghiệm Monday, April 22, 2013 4:15:23 PM







LTS: Bắt đầu từ Tháng Ba, 2013, Trang Phụ Nữ nhật báo Người Việt sẽ có mục mới với tên gọi “Bác Sĩ Ơi” do Bác Sĩ Hồ Ngọc Minh phụ trách.
Bác Sĩ Hồ Ngọc Minh, được biết trong cộng đồng người Việt nhiều năm qua với chuyên khoa về hiếm muộn, vô sinh, và lựa chọn trai gái theo ý muốn. Ông đã từng làm nghiên cứu về bệnh hiếm muộn, và các bệnh ung thư của phụ nữ tại National Cancer Institute trực thuộc National Institutes of Health. Bác Sĩ Minh là Board Certified về Obstertrics, Gynecology và Reproductive Endocrinology Infertility. Phòng mạch tọa lạc trong khuôn viên bệnh viện Fountain Valley, tại 11180 Warner Ave., Suite 465, Fountain Valley, CA 92708. Số phone liên lạc: (714) 429-5848
Quý vị độc giả có câu hỏi, ý kiến liên quan đến các chứng bệnh về phụ nữ, hiếm muộn xin thư về phan.tuyen@nguoi-viet.com

BS. Hồ Ngọc Minh

Ông tổ của phương pháp thụ thai trong ống nghiệm Robert Edwards, người đoạt giải Nobel năm 2010 vừa mới qua đời ngày 10 tháng 4 năm 2013. Từ lần đầu tiên thành công vào năm 1978, kỹ thuật của phương pháp thụ thai trong ống nghiệm tiến bộ nhiều nhưng nguyên tắc chính vẫn không thay đổi.
Khi nói về chu kỳ kinh nguyệt, mỗi tháng dưới sự hợp tác giữa tuyến yên (dưới não bộ) và buồng trứng, một trứng sẽ được chọn trong số các trứng "tuyển sinh". Khi “nghe báo cáo” từ buồng trứng là sự đậu thai đã thất bại qua mức sụt giảm của hai chỉ số progesterone và estradiol (estrogen) vào cuối chu kỳ trước, tuyến yên sẽ phát ra hai tín hiệu hormone: FSH và LH. FSH (follicular stimulating hormone, hormone kích thích noãn, trứng) chủ trì việc lựa chọn trứng cho kỳ tới với sự giúp đỡ của hormone LH. Qua sự đồng thuận của hai vị nầy, chỉ có một thí sinh mới sẽ được tuyển chọn trong số tuyển sinh lứa mới.

Nguyên tắc thụ thai trong ống nghiệm

Để tiến hành kế hoạch cấy thai ngoài tử cung, bác sĩ chuyên khoa về vô sinh, hiếm muộn (như BS. Minh chẳng hạn), một tháng trước, sẽ cho bệnh nhân dùng thuốc ngừa thai có hai hormone progesterone và estrogen "giả hiệu" nhằm hai mục đích: thứ nhất, áp đảo hai tín hiệu LH và FSH và thứ nhì, kiểm soát toàn quyền ngày hành kinh của chu kỳ kế tiếp. Khi “hai vị giám khảo và sứ giả” FSH và LH bị khống chế thì việc lựa chọn trứng cho kỳ tới sẽ nằm trong tay bác sĩ.
Tuy nhiên, thuốc ngừa thai chỉ dùng trong một tháng và không thể kéo dài qua chu kỳ kế vì mục đích chính ở đây là có thai chứ không phải là ngừa thai. Thuốc ngừa thai sẽ làm cho tử cung khô cằn đi và ảnh hưởng tới chất lượng trứng của tháng tới. Vì thế , vào cuối chu kỳ trước, BS. Minh sẽ dùng một loại thuốc khác có tên là Lupron với tác dụng ngắn hạn hơn, từng ngày một, để tiếp tục việc kiểm soát sự lựa chọn trứng và ngày rụng trứng.
Khi bệnh nhân bắt đầu hành kinh, bác sĩ sẽ dùng hai loại hormone FSH và LH với liều lượng và tỉ số phù hợp với cơ thể mỗi bệnh nhân, tùy theo kinh nghiệm của bác sĩ. Hai hormone FSH và LH nầy không phải "đồ giả", nó giống hệt 100% thứ tiết ra từ tuyến yên của con người. Hai thứ "thuốc" nầy hoặc được tinh lọc từ nước tiểu của những người đàn bà nghỉ kinh (sau khi nghỉ kinh FSH và LH tăng vọt vì buồng trứng ù lì không chịu sanh trứng nữa), hoặc cấy bằng DNA của chính... con người ta (recombinant technology). Kết quả là các thí sinh đều được… BS. Minh chấm đậu cho kỳ tới, số trứng từ 5 đến 30 trứng tùy theo tuổi của bệnh nhân và liều lượng thuốc được dùng.
Cái khó và cái khéo ở đây là tỉ số và liều lượng thuốc dùng để "lứa trứng" lớn đúng tốc độ, đúng ngày, đúng giờ với chất lượng cao. Bác sĩ sẽ dùng máy siêu âm và thử máu hằng ngày để điều chỉnh thuốc dùng. Trung bình tốn khoảng 10 đến 12 ngày để trứng "chín". Sớm quá hay trễ quá trứng sẽ kém chất lượng hay rụng sớm không kịp lấy ra ngoài. Khi đa số trứng đạt tiêu chuẩn, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân dùng thuốc rụng trứng. Cái khó khác ở đây là trứng chỉ vừa rụng trong noãn sào, buồng trứng, nhưng chưa rụng ra ngoài. Với sự giúp đỡ của máy siêu âm bác sĩ sẽ hút trứng từ buồng trứng ra ngoài qua ngõ âm đạo. Trứng sẽ được đánh giá chất lượng và rửa sạch sẽ.
Trong giai đoạn kế tiếp, tinh trùng của người cha cũng được rửa sạnh sẽ và lựa chọn những con khỏe mạnh. Trung bình mỗi cái trứng cần khoảng 20 ngàn con tinh trùng để cho một con được vào bên trong. Nói cho dễ hiểu, mỗi con tinh trùng bao vây quanh cái trứng mang theo một số hóa chất và điện trường, góp gió thành bão. Qua tiếp cận với tinh trùng, điện trường và hóa chất trong vỏ trứng sẽ đáp ứng "mở cửa" cho một con tinh trùng nhanh nhất và may mắn nhất trong lúc “thời cơ” vừa đến, sẽ lọt vào bên trong trứng. Trong một phần ngàn giây đồng hồ, sau khi một con duy nhất đã vào, vỏ trứng sẽ đóng cửa ngăn chặn những con khác chui vào.

Lựa chọn trai hay gái 

Trong môi trường "cấy thai" được thiết lập hoàn toàn giống hệt như trong tự nhiên với dung dịch giống hệt chất dịch trong vòi trứng (human tubular fluid), và giữ ấm ở nhiệt độ cơ thể sau 24 giờ trứng thụ tinh sẽ phân chia thành phôi. Khi phôi được 3 ngày tuổi, nếu bệnh nhân muốn lựa chọn trai gái tùy theo ý muốn thì những phôi này sẽ được cho thử nghiệm bằng phương pháp PGD (Preimplantation Genetic Diagnosis). Mục đích chính của phương pháp PGD là để thử nghiệm các loại tật bệnh di truyền, qua đó giới tính của phôi cũng được biết luôn. Mức độ chính xác của phương pháp lựa trai gái nầy là 100%.
Sau 4 hoặc 5 ngày, một hoặc hai phôi tốt nhất sẽ được chuyển vào tử cung, số còn lại sẽ được đông lạnh để dành. Phương pháp đông lạnh mới vitrification, chỉ đông lạnh cái vỏ bên ngoài của phôi trong khi bên trong các tế bào vẫn được giữ tươi vĩnh viễn trong dạng sống chậm (suspended living) chứ không phải đông đặc như thịt trong tủ lạnh! Khi cần, phôi đông lạnh sẽ được "xả đá" và sẽ tiếp tục phân chia, tiếp nối sự sống, ít hư hại. Phương pháo đông lạnh mới nầy còn dùng để lưu trữ trứng, nếu người phụ nữ chưa lập gia đình muốn dùng về sau vì trứng vẫn “sống chậm” trong vỏ trứng.
Việc cấy thai nhân tạo thật ra không có gì là nhân tạo cả. Phương pháp nầy đã giúp hằng triệu triệu cặp vợ chồng kể từ khi em bé đầu tiên chào đời bằng thụ thai trong ống nghiệm năm 1978.

« Trở về trang trước

CÁC TIN KHÁC   »
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=165129&zoneid=23#.UXxJqPnCS70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten