donderdag 18 april 2013

Thú quý hiếm rao bán đầy mạng Việt Nam

Thú quý hiếm rao bán đầy mạng Việt Nam Wednesday, April 17, 2013 3:18:20 PM






VIỆT NAM (NV) - Tại một hội nghị diễn ra ở Hà Nội hôm 17 Tháng Tư, giám đốc Hiệp Hội Bảo Tồn Ðộng Vật Hoang Dã Quốc Tế Việt Nam (WCS) lên tiếng báo động về tình trạng mua bán các loài thú hiếm lan tràn trên mạng tại Việt Nam.
Một vụ buôn lậu động vật hoang dã bị bắt tại tỉnh Nghệ An. (Hình: AFP/Getty Images)

Phúc trình mới nhất của WCS cho biết, có ít nhất 33 trang web xuất hiện trên mạng đầy dẫy những lời chào mời mua bán các loài động vật hoang dã.

Phúc trình nói đã đếm được khoảng 108 loài được rao bán công khai, nhiều nhất là Sài Gòn và Hà Nội, hai thành phố lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, có thể nói, khắp nước đều có địa điểm rao bán các loài thú quý hiếm, hầu hết đều được săn bắt tại Việt Nam.

Thông tấn xã Việt Nam dẫn phúc trình của WCS do ông Giám Ðốc Scott Roberton trình bày, nói rằng tất cả các tài liệu trên được dẫn chứng từ một cuộc khảo sát của WCS thực hiện trong hai Tháng Bảy và Tám năm 2012.

Một danh sách dài các loài động vật hoang dã vốn được dân “nhậu” ưa chuộng tại Việt Nam được liệt kê bao gồm cu ly, khỉ, rùa, rắn... Không chỉ để làm thịt, người ta còn rao bán các loại vật dụng thủ công mỹ nghệ làm bằng da các loài thú săn bắn được như cự đà, rắn, sóc...

Phúc trình này cũng nói rằng, người ta rao bán các loài động vật hoang dã đang được ưa chuộng trên thị trường, thường dùng để làm thuốc, thực phẩm và một ít thì... nuôi như gia súc để làm vật giải trí.

WCS còn cho biết, trong số 108 loài động vật hoang dã được kể tên, có cả hổ, voi, rùa núi vàng, rùa đầu to... mà thế giới đang lên tiếng báo động về sự tiệt chủng của chúng khắp toàn cầu, chứ không riêng tại Việt Nam. Tỉ lệ của loài thú hiếm này lên tới 17.6% danh sách các động vật hoang dã được rao bán trên mạng. (PL)

« Trở về trang trước

CÁC TIN KHÁC   »
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=164881&zoneid=2#.UW-x5fnCS70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten