woensdag 24 april 2013

Serbia và Kosovo bình thường hóa quan hệ dưới áp lực của Châu Âu

Serbia và Kosovo bình thường hóa quan hệ dưới áp lực của Châu Âu
Trở lại với tình hình tại châu Âu, báo Le Monde đưa tin Serbia và Kosovo lần đầu tiên ký Hiệp ước vào ngày thứ sáu vừa qua 19/04/2013 sau 14 năm chiến tranh.
Hành động này mang tính lịch sử bởi đây là lần đầu tiên hai nước ký kết Hiệp định bình thường hóa quan hệ. Hơn nũa, nó mở ra cánh cửa cho hai nước gia nhập Liên Hiệp Châu Âu. Đây là một thành công chưa từng thấy trong giới ngoại giao châu Âu.
Hai nước đã cam kết không ngăn cản nước kia trong tiến trình gia nhập Liên Hiệp Châu Âu. Thủ tướng Kosovo hy vọng rằng Serbia không gây mọi trở ngại trong việc công nhận độc lập chủ quyền Kosovo của các tổ chức quốc tế thế giới như Liên Hiệp Quốc.
Từ mùa hè năm 2012, để ký kết được Hiệp định thì hai thủ tướng đã phải gặp nhau 10 lần. Chướng ngại vật chính trong tiến trình bình thường hóa quan hệ của hai nước là quyết định phần lãnh thổ phía Bắc của Kosovo sẽ thuộc về nước nào. Hiện nay, vùng này đang chịu sự kiểm soát của Kosovo, nhưng lại có đến 40 000 dân Serbia sinh sống.
Kosovo hy vọng trong vài tuần tới sẽ có thêm nhiều nước công nhận nền độc lập của nước này (hiện nay đã có 96 quốc gia công nhận).

http://www.viet.rfi.fr/phap/20130422-phe-chong-doi-hon-nhan-dong-tinh-van-bieu-tinh-tai-paris

Geen opmerkingen:

Een reactie posten