maandag 1 april 2013

Rớt giá đến 50%, nhà đất ở Việt Nam vẫn ế

Rớt giá đến 50%, nhà đất ở Việt Nam vẫn ế Monday, April 01, 2013 3:53:35 PM






VIỆT NAM (NV)
-
Giới kinh doanh địa ốc Việt Nam vẫn đang tiếp tục “mệt cầm canh” vì không có dấu hiệu tan băng thị trường nhà đất, mặc dù nhà cửa đã đua nhau xuống giá đến một nửa. So với năm 2009-2010, giá nhà, đất hiện nay đã giảm tới 50%.

Các khu xây dựng dang dở nửa chừng, trở thành hoang phế. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)

Báo Tuổi Trẻ cho biết, một trong những khu vực mua bán từng gây “sốt” một thời là phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, Sài Gòn nay trở nên hoang vắng, tiêu điều. Một căn nhà trước đây được xây lên làm “sàn giao dịch bất động sản” của một công ty kinh doanh địa ốc xây dựng nay chỉ còn trơ trọi cái nền.

Theo công ty kinh doanh Phú Mỹ, giá nhà đất Thạnh Mỹ Lợi đã giảm 50% so với ba năm trước. Tuy nhiên, nhân viên của công ty này rầu rĩ nói rằng, “Vậy mà chẳng có nhà đầu tư kể cả dân chúng ghé mắt tới coi.”

Một số công ty môi giới địa ốc cho biết, hầu hết chủ đầu tư đang “bán đổ bán tháo” các dự án xây dựng nhà ở tại khu vực Cát Lái, quận 2, với giá chỉ còn khoảng 7-8 triệu đồng tương đương với 400 đôla mỗi mét vuông. Giá này sụt tới 50% so với giá ban đầu được đưa ra hồi 3 năm trước đây. Dù vậy, không ai ngó ngàng đến các dự án nói trên.

Tình trạng này khiến nhiều giới kinh doanh địa ốc từ nhỏ đến lớn lâm vào tình trạng lỗ lã trầm trọng.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời một chủ căn nhà chung cư The Mansiion Bình Chánh cho biết: “Tôi đã mua căn nhà với giá khoảng 12 triệu đồng, tương đương 600 đôla/m2. Ba năm trước, có người trả giá 18 triệu đồng, tương đương 900 đôla/m2 thì tôi chưa muốn bán, chờ giá đất lên thêm. Ðến nay, mấy người hàng xóm nhà bên cạnh ra giá 11 triệu, tương đương 550 đôla/m2 mà chẳng có ‘ma’ nào ngó tới.” Ông này cũng như người hàng xóm đành “bấm bụng” chờ thêm một thời gian nữa, may ra giá nhà đất nhích lên.

Cũng tại quận 2, Sài Gòn, công trình xây dựng khu chung cư Petro Landmark bị dở dang nửa chừng vì chủ đầu tư “buông tay”. Giá nhà từ 22 triệu đồng, tương đương 1,100 đôla/m2 rớt còn 15 triệu đồng, tương đương 750 đôla/m2 nhưng không có người nào muốn mua.

Thị trường nhà đất Hà Nội cũng đóng băng thê thảm không kém trong vòng ba năm trở lại đây. Hàng trăm dự án xây dựng chung cư ở quận Hà Ðông bị bỏ dở, bị bất động mà thiệt hại đổ dồn về phía các chủ nhà, người dân.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, chủ đầu tư đã bỏ ngang công trình xây dựng tòa chung cư số 52 Lĩnh Nam vì hết tiền. Rất nhiều người nộp gần đủ tiền mua nhà đã phải chờ hơn một năm vẫn không nhận được nhà theo như giao kèo ký kết.

Vẫn theo báo Tuổi Trẻ, tính tổng cộng gần 6,000 căn nhà xây dựng hoàn chỉnh ở Hà Nội bị “ế” dài vì người dân không có tiền mua mặc dù rất cần nhà để ở. (P.L.)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten