woensdag 10 april 2013

Phillipines bắt tàu cá Trung Quốc còn Việt Nam thì sao?

Phillipines bắt tàu cá Trung Quốc còn Việt Nam thì sao?
QLB 


Tàu cá  của Trung Quốc 'lang thang' xuống vùng biển Philippines đã bị Chính Quyền Phillipines bắt giữ ngay. Còn Việt Nam thì sao? Trung Quốc ngang nhiên vào đốt cháy, bắt giữ tàu cá và công dân Việt Nam, nhưng Chính Phủ Việt Nam vẫn yên lặng như tờ! Làm công dân của một nước như vậy há nhục lắm thay!
Đọc thêm
Nhà chức trách Philippines đã phát hiện một chiếc thuyền đánh cá Trung Quốc tại khu vực dải san hô được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới Tubbataha của Philippines, cách điểm gần nhất trên đất liền Trung Quốc 1.600km. Người phát ngôn lực lượng Cảnh sát biển Philippines, Thiếu tá Arman Balilo cho hay, chiếc thuyền với 12 thủy thủ đoàn đã được tìm thấy trong tình trạng bị mắc kẹt trong vùng nước nông tại dải san hô Tubbataha ở biển Sulu ngay trước nửa đêm thứ 2 (ngày 8/4). 

Đó là một chiếc thuyền đánh cá nhỏ. Tuy nhiên, chúng tôi đang thắc mắc làm sao họ có thể đi lạc vào Tubbataha. Ngoài việc đã xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh hải Philippines, có khả năng họ đã đánh cá trộm trong vùng biển của chúng tôi và việc này đang được điều tra”, Thiếu tá Balilo khẳng định. 

Người phát ngôn của Cảnh sát biển Philippines cũng cho biết, hiện con tàu này đã được kéo ra khỏi bãi san hô Tubbataha và kéo đến tỉnh đảo Palawan ở gần đó. Tại đây, các ngư dân sẽ bị giam giữ và chịu sự điều tra của cơ quan chức năng. 

Theo ông Balilo, việc ngư dân Trung Quốc “đi lạc” vào vùng biển Philippines là lần đầu tiên trong những năm gần đây, họ bị phát hiện đã đi xa về phía Nam như lần kẹt ở bãi san hô Tubbataha này. 

Mặc dù Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền trên hầu hết diện tích Biển Đông, dựa trên cái gọi là “đường lưỡi bò” sai trái, tuy nhiên rạn san hô Tubbataha nằm ở biển Sulu, phía Tây nam Philippines, bị chia tách với Biển Đông ở phía tây bắc bởi đảo Palawan và các đảo nhỏ cận kề và không liên quan đến “đường lưỡi bò”. Do đó, việc tàu cá Trung Quốc “đi lạc” vào vùng biển này không có gì có thể bao biện được. 

Thiếu tá Balilo cho biết, ông không muốn suy đoán tàu cá Trung Quốc đã đi kiểu gì mà xuống được vùng biển này. Tuy nhiên, một quan chức Hải quân Philippines cho AFP biết, khả năng các ngư dân Trung Quốc đã đi thuyền qua Biển Đông và lách qua một eo biển hẹp ở mũi phía Nam của đảo Palawan. 

Tubbataha nổi tiếng với giới thợ lặn khắp thế giới vì những bức tường san hô tuyệt đẹp và môi trường biển đa dạng với 500 loài cá, 350 loài san hô cũng như cá voi, cá heo, cá mập, rùa và những loài chim biển, được ví là đối thủ của bãi san hô Great Barrier Reef của Australia. Nếu không được cấp phép, việc tàu thuyền đi vào Công viên Hải dương Rạn san hô Tubbataha là bất hợp pháp. 

Tuy nhiên, đây cũng là nơi một tàu quét mìn của Hải quân Mỹ bị mắc cạn hồi tháng 1 vừa qua và đội cứu hộ đã phải “xẻ thịt” con tàu vào tháng 3 để giải cứu. Giới chức Philippines ước tính tàu USS Guardian đã làm hư hại ít nhất 2.345m2 san hô và đang đòi Mỹ bồi thường 58 triệu peso (1,4 triệu USD).
 
 
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten