donderdag 18 april 2013

Phi cơ Nhật và Trung Quốc đối đầu tăng gấp đôi

Phi cơ Nhật và Trung Quốc đối đầu tăng gấp đôi Wednesday, April 17, 2013 3:05:21 PM






 
TOKYO, Nhật (Reuters) - Số lần phi cơ của Nhật đối đầu với phi cơ Trung Quốc tăng gấp đôi trong năm qua, tính đến cuối Tháng Ba, Bộ Quốc Phòng Nhật cho biết hôm Thứ Tư, trong lúc quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh vẫn căng thẳng qua tranh chấp chủ quyền đảo trong vùng biển Hoa Ðông.
Dân Trung Quốc biểu tình chống Nhật liên quan đến quần đảo tranh chấp giữa hai quốc gia. (Hình: Peter Parks/AFP/GettyImages)

Số lần phi cơ hai nước đối đầu tăng gần gấp đôi, lên đến 306 lần, cao nhất trong 22 năm qua.

Trong suốt một năm, tính từ cuối tháng Tháng Ba, 2011, đến cuối Tháng Ba, 2012, Nhật xác nhận có hai trường hợp không phận của Nhật bị vi phạm, một lần là do phi cơ của Trung Quốc vào Tháng Mười Hai, 2012, và một lần do phi cơ của Nga vào Tháng Hai năm nay.

Quần đảo tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc hiện nay, mà Nhật gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Ðiếu Ngư, được nghe nói có nhiều tài nguyên thiên nhiên và có trữ lượng dầu và khí đốt rất lớn.

Tình hình căng thẳng trong quan hệ giữa hai quốc gia vùng Ðông Á này trong mấy tháng qua, bao gồm cả việc phi cơ và tàu chiến đối đầu nhau, làm nhiều người lo ngại xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Mới đây, Nhật và Ðài Loan ký kết hợp tác khai thác xung quanh đảo, làm Trung Quốc vô cùng nóng giận. (Ð.D.)

« Trở về trang trước

CÁC TIN KHÁC   »
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=164874&zoneid=1#.UW-ys_nCS70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten