dinsdag 23 april 2013

Nhật - Trung giao dịch tiền tệ trực tiếp từ 1/6

Thứ tư, 30/5/2012, 10:42 GMT+7

Nhật - Trung giao dịch tiền tệ trực tiếp từ 1/6

Lần đầu tiên, Trung Quốc cho phép một loại ngoại tệ ngoài USD được giao dịch trực tiếp với đồng nhân dân tệ tại Tokyo và Thượng Hải.

Hệ thống trao đổi trực tiếp giữa đồng yen và nhân dân tệ sẽ giúp doanh nghiệp Nhật Bản và Trung Quốc giảm rủi ro gắn với những biến động tỷ giá liên quan đến đồng USD và giảm chi phí giao dịch trung gian qua đồng USD.

Đối với Trung Quốc, thực hiện thanh toán trực tiếp này còn có lợi cho việc quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ. Tuy vậy, chuyên gia công ty tư vấn Jefferies tại Nhật Bản cho rằng, tác động của việc giao dịch này sẽ rất hạn chế.

“Công cụ này thực ra không đáng kể so với hiệp định thương mại tự do giữa hai nước. Nếu như nó có khả năng thực sự tạo ra quan hệ đối tác chặt chẽ hơn, thì tôi nghĩ cũng là cung cấp thêm khả năng thanh toán, chứ việc giao dịch trực tiếp này không thể nào thay đổi cấu trúc hiện tại của thị trường”, bà Naomi Fink, Giám đốc chiến lược Jefferies Nhật Bản khẳng định.

Ngược lại, Bộ trưởng Tài chính Nhật lại nhấn mạnh lợi ích của động thái này. “Bằng cách thực hiện các giao dịch mà không cần sử dụng đồng tiền của một nước thứ ba nào, cơ chế này sẽ giúp giảm thiểu chi phí giao dịch và rủi ro liên quan đến các định chế tài chính”, ông Jun Azumi, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nói.

Bình thường thì tỷ giá yen - nhân dân tệ thường được ấn định dựa trên tỷ giá tương ứng của chúng với đồng USD. Với Nhật Bản, các doanh nghiệp nước này sẽ có lợi trong trao đổi đồng nhân dân tệ trước các trung tâm tài chính khác như London và Singapore. Đây cũng là những thị trường cũng đang kêu gọi thành lập hệ thống giao dịch trực tiếp với đồng nhân dân tệ.
(Theo VTV)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten