dinsdag 16 april 2013

Người đàn ông khả nghi trong vụ đánh bom ở Boston

Thứ tư, 17/4/2013, 11:01 GMT+7

Twitter
Facebook

Người đàn ông khả nghi trong vụ đánh bom ở Boston

Diễn biến vụ đánh bom cuộc đua Boston Marathon được dựng lại, trong đó một người đàn ông khả nghi bị phát hiện từ những bức ảnh được chụp tại hiện trường.
> Bom nổ ở Boston 'làm từ nồi áp suất'
> Khoảnh khắc kinh hoàng của vụ đánh bom
> Đánh bom đẫm máu tại giải marathon Mỹ

Bản đồ mô tả đoạn cuối của tuyến đường chạy marathon, vạch đích và vị trí hai vụ nổ xảy ra chiều 15/4 theo giờ địa phương tại thủ phủ Boston của bang Massachusetts. Đồ họa: MCT
Bức ảnh chụp bởi một người dân ngay trước khi các quả bom phát nổ trên phố Boylston. Trong ảnh, một chiếc túi được đặt cạnh thùng thư và phía ngoài hàng rào chắn trên vỉa hè. Ảnh: Whdh
Bức ảnh được chụp ở cùng một khung hình cho thấy chiếc túi biến mất giữa cảnh hỗn loạn sau vụ nổ. Ảnh: Whdh
Hai quả bom phát nổ cách nhau không lâu về thời gian và không xa về địa điểm đã khiến ít nhất ba người chết và hơn 170 người bị thương. Ảnh: DobsonAgency
Hiện trường vụ đánh bom Boston Marathon
Video vụ nổ gần vạch đích
Một người đàn ông mặc đồ đen bị phát hiện có hành vi khả nghi. Trong khi mọi người co rúm lại vì bất ngờ trước vụ nổ, người đàn ông này lại chủ động chạy khỏi hiện trường. Ảnh: 7News
Hành vi của người đàn ông khả nghi tạo cảm giác người này không hề hoảng loạn hay bất ngờ vì vụ nổ. Ảnh: 7News
Người đàn ông khả nghi nhanh chóng di chuyển khỏi hiện trường giữa cảnh hỗn loạn. Ảnh: 7News
Hai người đàn ông trong trang phục chống độc đang khám nghiệm hiện trường vụ nổ thứ nhất trên phố Boylston. Ảnh: AP
Những điều tra ban đầu cho thấy vật liệu nổ, bi sắt hoặc kim loại có thể được đặt trong một chiếc nồi áp suất. Trong ảnh, các mảnh vỡ của chiếc nồi được thu lượm tại hiện trường. Ảnh: Fox 5 Atlanta
Bức ảnh này cho thấy những mảnh còn lại của một bảng mạch điện tại hiện trường. Đây có thể là đầu mối để tìm hiểu cách các quả bom được kích nổ. Ảnh: Fox 5 Atlanta
Hà Giang
Tin liên quan:
 
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/04/nguoi-dan-ong-kha-nghi-trong-vu-danh-bom-o-boston/


Thứ tư, 17/4/2013, 09:34 GMT+7

Twitter
Facebook

Một gia đình tan tác sau vụ nổ bom ở Boston

Gia đình của Bill Richard tan tác chỉ trong chốc lát sau vụ đánh bom tại cuộc đua Boston Marathon, khi con trai 8 tuổi của ông thiệt mạng, vợ bị tổn thương não còn con gái 7 tuổi bị mất một chân.
> Đánh bom đẫm máu tại giải marathon ở Mỹ
> Khoảnh khắc kinh hoàng trong vụ đánh bom

Gia đình nhà Richard, gồm bà mẹ Denise, ông bố Bill, con trai cả Henry, con gái Jane và nạn nhân thiệt mạng Martin. Ảnh: Facebook
Khi đứng đợi tại vạch đích của cuộc đua marathon nổi tiếng cùng gia đình, cậu bé Martin Richard nở nụ cười tươi và có thể là nhân vật chính trong bất cứ một khung hình đáng yêu nào. Tuy nhiên, chỉ ngay sau đó, bé trai 8 tuổi, yêu bóng đá và đạp xe, mãi mãi không thể nở nụ cười được nữa. Martin nằm trong số ba nạn nhân thiệt mạng vì vụ nổ bom kép làm chấn động thành phố Boston và cả nước Mỹ.
Hiện trường vụ đánh bom Boston Marathon
Video vụ nổ gần vạch đích
Một chiếc nồi áp suất, chứa đầy chất nổ và kim loại rồi được đặt trong một chiếc ba lô màu đen, phát nổ từ vỉa hè nơi Martin đang cùng đứng với người cha Bill, bà mẹ Denise, em gái Jane và anh trai Henry. Martin thiệt mạng ngay sau vụ nổ, trong khi em gái Jane bị mất một chân còn người mẹ Denise bị chấn thương não nghiêm trọng.
"Chúng tôi cảm ơn gia đình và những người bạn, những người mà chúng tôi biết và những người chúng tôi chưa từng gặp, vì những suy nghĩ và lời cầu nguyện của họ", Telegraph dẫn lời ông Bill, một nhà hoạt động 42 tuổi, nói. "Tôi mong rằng các bạn sẽ tiếp tục cầu nguyện cho gia đình tôi khi chúng ta cùng nhớ về Martin".
Một ngọn nến đã được thắp lên bên ngoài căn nhà của gia đình Bill Richard trên con phố vắng tại Dorchester, một khu ngoại ô giàu có của Boston. Trên con đường dẫn vào ngôi nhà, chữ "Yên nghỉ" được một người hàng xóm viết bằng phấn.
Năm ngoái, tại lớp học ở trường Neighborhood House, Martin đã cẩn thận viết một poster với nội dung "Đừng làm đau mọi người nữa". Ảnh: Telegraph
Nạn nhân không qua khỏi thứ hai của vụ đánh bom là Krystle Campbell, một phụ nữ 29 tuổi khi đó đang cùng bạn trai tham gia cuộc đua marathon. Người thiệt mạng thứ ba là một sinh viên Trung Quốc đã tốt nghiệp đại học Boston. Người này gặp nạn khi cùng xem cuộc đua marathon với hai người bạn. Danh tính của công dân Trung Quốc chưa được cảnh sát công bố.
Vụ nổ bom gần vạch đích cuộc đua Boston Marathon xảy ra lúc 14h45 ngày 15/4 theo giờ địa phương tại thủ phủ Boston của bang Massachusetts. Hơn một thập kỷ sau vụ tấn công11/9/2001, nước Mỹ một lần nữa đối mặt với một vụ khủng bố gây chấn động.
Hà Giang

http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/04/mot-gia-dinh-tan-tac-sau-vu-no-bom-o-boston/

 Thứ tư, 17/4/2013, 09:58 GMT+7
Twitter
Facebook

Bom nổ ở Boston 'làm từ nồi áp suất'

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa công bố những bức ảnh đầu tiên về thứ được tin là mảnh còn lại của quả bom sau khi phát nổ trong giải chạy marathon ở Boston, cho thấy nó có thể làm từ nồi áp suất.
> Cảnh sát Boston vô hiệu hóa thêm hai thiết bị nổ
> Khoảnh khắc kinh hoàng trong vụ đánh bom tại Boston

Vỏ chiếc nồi áp suất được tin là thuộc một phần của quả bom nổ tại giải chạy marathon Boston. FBI tin rằng bom làm từ nồi áp suất chứa vòng bi và đinh, một phương pháp được dùng hàng thập kỷ nay trong các vụ đánh bom khủng bố. Ảnh: AP
Các nhà điều tra vừa thu hồi những mảnh của một tấm vải nylon đen họ tin là của những chiếc ba lô được dùng để chứa hai quả bom. Họ cũng tìm thấy "những mảnh đinh có thể nằm trong một chiếc nồi áp suất", The Guardian dẫn lời Rick DesLauriers, đặc vụ của FBI ở Boston, người đứng đầu cuộc điều tra, cho biết. Ông nói thêm rằng ông đang đề cập đến loại nồi áp suất cơ bản dùng trong nhiều căn bếp.
Thiết bị nổ còn lại cũng được đặt trong vật chứa bằng kim loại, nhưng đến nay chưa đủ bằng chứng để xác định đó là một chiếc nồi áp suất, theo tài liệu của Bộ An ninh Nội địa và FBI.
Những mảnh bằng chứng cùng những thứ khác có liên quan đang được gửi tới phòng thí nghiệm của FBI để kiểm tra và xác định xem liệu chúng có thực sự là một phần của quả bom hay không. Phòng thí nghiệm sẽ cố gắng dựng lại các thiết bị gây nổ để xác định nguồn gốc của chúng, NBC news dẫn lời DesLauriers nói.
Hai quả bom được kích nổ vào khoảng 2h45 chiều 15/4 theo giờ địa phương, tại hai địa điểm cách nhau khoảng 50 m ở giải chạy marathon ở Boston, bang Massachusetts, khiến tổng cộng 176 người bị thương, 17 người trong số này ở tình trạng nguy kịch. Ít nhất ba người đã thiệt mạng sau các vụ nổ.
Hơn 1.000 quan chức hành pháp từ 30 cơ quan bang và liên bang đang tham gia tìm kiếm kẻ gây ra vụ đánh bom kép, vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất trên đất Mỹ kể từ sau vụ 11/9/2001. Tuy nhiên giới chức cho biết "phạm vi các nghi phạm và động cơ vẫn còn rất rộng".
"Điều quan trọng là người làm điều này có thể là bạn, hàng xóm, đồng nghiệp hay người thân của ai đó", ông nói và kêu gọi bất cứ người nào biết kẻ khả nghi thì hãy gọi cho FBI.
Ảnh: AP
Mảnh nylon đen rách bươm được FBI cho là của chiếc ba lô chứa bom. Ảnh: AP




Trọng Giáp
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten