dinsdag 16 april 2013

NASA phóng thử nghiệm hỏa tiễn Antares lên quỹ đạo

NASA phóng thử nghiệm hỏa tiễn Antares lên quỹ đạo Tuesday, April 16, 2013 11:51:39 AM






 
DULLES, Virginia (Los Angeles Times) Một hỏa tiễn Antares do hãng Orbital Sciences Corp. ở Dulles, Virginia, chế tạo, sẽ được phóng thử nghiệm lần đầu tiên ngày Thứ Tư 17 tháng 4.
Hỏa tiễn Antares được đặt lên giàn phóng ở Wallops Flight Facility. (Hình NASA)

Theo dự trù, Antares sẽ rời khỏi giàn phóng Wallops Fight Facility trên một hải đảo 6 dặm vuông ngoài bờ biển Virginia lúc 2 giờ chiều giờ California. Căn cứ Wallops đã có từ 1945 nhưng trước đây chỉ dùng để phóng những hỏa tiễn nhỏ, và mới được xây dựng thành một căn cứ không gian như Cape Canaveral, Florida hay Vandenberg AFB, California.

Hỏa tiễn hai tầng Antares dài 130 feet, trong tương lai có khả năng đưa 14,000 pounds hàng lên quỹ đạo. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên chỉ chở 8,600 pounds bì, và một ít dụng cụ khoa học để thu thập dữ kiện trên quỹ đạo cao khoảng 160 dặm, trong ít tháng trước khi sức hút của Trái Đất làm vệ tinh xuống thấp dần rồi cháy tiêu trên thượng tầng khí quyển.

NASA đầu tư khoảng $288 triệu cho 2 chuyến bay thử nghiệm trong năm nay và nếu thành công sẽ ký hợp đồng $1.9 tỷ để thực hiện 8 chuyến đưa hàng lên Trạm Không Gian Quốc Tế trong những năm tới. Hiện nay NASA vẫn muốn giao các công tác này cho các công ty thương mại, như đã làm với Space Exploration Technologies Corp. trước đây bằng phi thuyền SpaceX.

Theo kế hoạch, trong chuyến thử nghiệm thứ nhì vào giữa năm nay,  hỏa tiễn Antares sẽ đưa khoang chở hàng Cygnus lên Trạm Quốc Tế.  Nhưng khác với phi thuyền SpaceX, Cygnus không có khả năng trở về mặt đất và sẽ cháy tiêu trên không gian. Hãng Orbital Sciences Corp. chưa có dự án phát triển phi thuyền chở người,  nhưng nói rằng hỏa tiễn do họ chế tạo giá rất rẻ so với thế hệ hỏa tiễn hiện nay. (HC)

« Trở về trang trước

CÁC TIN KHÁC   »
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=164808&zoneid=4#.UW5CafnCS70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten