dinsdag 2 april 2013

Mỹ trấn an đồng minh Singapore về quyết tâm xoay trục qua châu Á

Thứ ba 02 Tháng Tư 2013

Mỹ trấn an đồng minh Singapore về quyết tâm xoay trục qua châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tiếp đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Washington, 01/04/2013 (u.s defense.gov)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tiếp đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Washington, 01/04/2013 (u.s defense.gov)

Trọng Nghĩa
Tiếp đón Thủ tướng Singapore vào hôm qua, 01/04/2013, tại Washington nhân dịp ông Lý Hiển Long công du Hoa Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã xác nhận kế hoạch đẩy mạnh hợp tác quân sự với Singapore trong khuôn khổ chiến lược xoay trục qua vùng châu Á.

Hồ sơ tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và Biển Hoa Đông giữa Trung Quốc với các láng giềng dĩ nhiên nằm trong chương trình nghị sự các cuộc họp tại thủ đô Hoa Kỳ.
Phát biểu sau cuộc tiếp xúc giữa hai ông Lý Hiển Long và Chuck Hagel tại Lầu Năm Góc, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ George Little cho biết là Thủ tướng Singapore đã trình bày với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ quan điểm của ông về việc giải quyết các vấn đề tranh chấp tại hai vùng Biển Đông và Biển Hoa Đông.
Về phần mình, ông Chuck Hagel đã “xác định rỡ ràng là Hoa Kỳ và Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn quyết tâm tái cân bằng lực lượng của mình qua khu vực Châu Á - Thái Bình Dương”. Theo ông Hagel : “Trong tương lại, giữa Mỹ và Singapore sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn”.
Xin nhắc lại là trong khuôn khổ chiến lược gọi là “xoay trục” hay “tái cân bằng” lực lượng Mỹ từng được Tổng thống Barack Obama loan báo, Hoa Kỳ đang chuyển thêm lực lượng quân sự qua vùng châu Á - Thái Bình Dương vào lúc khu vực này bị lâm vào tình trạng căng thẳng do tranh chấp biển đảo giữa một nước Trung Quốc đang vươn lên với nhiều nước láng giềng, từ Việt Nam, Philippines cho đến Nhật Bản.
Trong khuôn khổ chiến lược xoay trục đó, Hoa Kỳ đã quyết định triển khai bốn chiến hạm đời mới thuộc loại cận chiến gần bờ tại Singapore. Chiếc tàu đầu tiên mang tên USS Freedom hiện đang trên đường đi đến Singapore trong một chiến dịch gọi là triển khai tạm thời.
Vào hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng xác nhận là ông sẽ ghé Singapore vào tháng Năm tới đây để tham gia cuộc Đối thoại Shangri La. Đây là một diễn đàn an ninh quốc phòng thường niên của vùng châu Á - Thái Bình Dương do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế IISS (trụ sở tại Luân Đôn) tổ chức từ ngày 31/05 đến ngày 02/06/2013.
Dự thảo chương trình hội nghị Shangri-La năm nay được cho là không bất ngờ chút nào trong bối cảnh căng thẳng hiện nay. Giới chức quốc phòng cao cấp cùng các chuyên gia sẽ thảo luận chung quanh các chủ đề như : “Phương pháp tiếp cận an ninh khu vực của Mỹ”, “Hiện đại hóa quân sự và tính minh bạch chiến lược”, “Ngăn ngừa sự cố trên biển”, “Ngoại giao quốc phòng và Dự phòng xung đột”, “An ninh mạng tại châu Á”, và lẽ dĩ nhiên là “Trung Quốc”.
Ngoài ông Chuck Hagel, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng có kế hoạch công du châu Á vào cuối tháng Tư này. Đây là chuyến đi đầu tiên của ông John Kerry tới châu Á kể từ ngày ông nhậm chức.
Về phần mình, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tiếp tục chuyến viếng thăm Hoa Kỳ vào hôm nay với cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng. Tất cả các hồ sơ đều được đề cập đến, kể cả vấn đề thương mại. Hoa Kỳ và Singapore hiện đang đóng một vai trò nổi bật trong tiến trình đàm phán hiệp ước thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP mà Việt Nam cũng tham gia.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130402-my-tran-an-dong-minh-singapore-ve-quyet-tam-xoay-truc-qua-chau-a

Geen opmerkingen:

Een reactie posten