vrijdag 19 april 2013

Một nghi phạm đánh bom Boston bị tiêu diệt

Thứ sáu, 19/4/2013, 15:54 GMT+7

Twitter
Facebook

Một nghi phạm đánh bom Boston bị tiêu diệt

Cảnh sát trưởng Boston Ed Davis sáng sớm nay xác nhận một trong các nghi phạm đánh bom cuộc đua Boston Marathon bị tiêu diệt, trong khi cuộc săn lùng kẻ thứ hai có vũ khí và nguy hiểm vẫn đang diễn ra.
> Cảnh sát bị bắn chết giữa đại học ở Boston> Mỹ công bố hình ảnh hai nghi phạm đánh bom ở Boston

Hai nghi phạm đánh bom cuộc đua Boston Marathon. Ảnh: AFP
"Một nghi phạm đã chết. Kẻ còn lại đang chạy trốn", AFP dẫn thông tin Davis viết trên trang Twitter chính thức của ông. "Hắn có vũ khí và nguy hiểm. Hắn là kẻ đội mũ trắng".
Nghi phạm đã chết là kẻ bị cảnh sát bắt trước đó tại Watertown, trong một cuộc truy bắt trên đường phố mà người ta nghe thấy có cả những tiếng nổ và tiếng súng. Các kênh truyền hình địa phương đưa tin hắn không qua khỏi trong bệnh viện vì bị trúng vài phát đạn. Đây là kẻ được gọi là Nghi phạm Một. Danh tính thật sự của hắn chưa được tiết lộ.
Một cảnh sát cũng thiệt mạng trong khi một người khác bị thương trong chiến dịch truy bắt, cảnh sát trưởng Davis xác nhận.
Các nghi phạm ban đầu cố cướp một cửa hàng ở Cambridge. Chúng sau đó chạy vào Viện Công nghệ Massachusetts. Đây là nơi một cảnh sát của trường này bị bắn vài phát đạn và không qua khỏi. Bộ đôi nghi phạm sau đó cướp một chiếc Mercedes rồi thả người tài xế tại Watertown.
Cảnh sát thông báo với cư dân của thị trấn Watertown gần Boston rằng cần ở trong nhà và tránh xa các cửa sổ, khi họ tiếp tục truy lùng nghi phạm thứ hai. Kẻ này được gọi là Nghi phạm Hai.
Video hai nghi phạm đánh bom ở Boston
Thông tin về hai nghi phạm nói trên được đưa ra không lâu sau khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) công bố các bức ảnh và đoạn video ghi lại hình ảnh của hai nghi phạm đánh bom cuộc đua Boston Marathon hôm 15/4.
Trong các bức ảnh và đoạn video của camera giám sát được FBI công bố, cả hai nghi phạm đi bộ riêng rẽ trên phố Boylston, gần vạch đích của cuộc thi, ngay trước khi các vụ nổ xảy ra làm 3 người chết và 180 người bị thương. Một kẻ đội mũ lưỡi trai tối màu, tên còn lại đội mũ màu trắng.
"Tên "số 2" được nhìn thấy đặt chiếc ba lô tại địa điểm vụ nổ thứ hai "chỉ trong vài phút" trước khi phát nổ", đặc vụ Rick DesLauriers, người đứng đầu văn phòng FBI tại Boston cho hay.
Ít nhất ba người đã chết và hơn 170 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất tại nước Mỹ kể từ sau vụ 11/9/2001. Nước Mỹ tuyên bố sẽ lùng bắt đến cùng các nghi phạm dù có phải "lục tung trái đất".
Hà Giang
Tin liên quan:
 
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/04/mot-nghi-pham-danh-bom-boston-bi-tieu-diet-1/


Vandaag in beeld


Nieuws

SCHOKKEND: Boston-verdachte dood

De vandaag opgepakte verdachte van de aanslag op de marathon van Boston is overleden. ATTENTIE: Zeer schokkende beelden
 
 
Foto: FBI
vr 19 apr 2013, 10:45

Klopjacht op aanslagpleger Boston



WATERTOWN - De politie van Massachusetts zoekt vrijdag in Watertown, een voorstad van Boston, van deur tot deur en van straat tot straat naar de 22-jarige Sunil Tripathi, een van de twee verdachten van de aanslag bij de marathon van Boston.

SCHOKKEND: Boston-verdachte dood








    De andere verdachte, Mike Mulugeta,  is na een schietpartij met de politie zwaar gewond geraakt en later in een ziekenhuis overleden. De politie kwam in Watertown in actie nadat een agent was doodgeschoten bij het Massachusetts Institute of Technology in Cambridge.
    Deuren sluiten
    De politie riep de bewoners van Watertown op hun deuren niet te openen voor vreemden. Sinds de schietpartij in Watertown is een massale politieactie gaande in deze plaats. De twee verdachten werden achtervolgd, waarop de politie Mulugeta kon inrekenen. Tripahi ontkwam. Tijdens de achtervolging gooiden de verdachten explosieven uit de auto.
    Duizenden agenten
    De politie zoekt nog steeds met duizenden agenten en explosievenexperts in een groot afgegrendeld bewoond gebied naar de tweede verdachte. Dat gebeurt van deur tot deur en van straat tot straat. Bewoners zijn opgeroepen binnen te blijven en geen vreemden binnen te laten.
    Filosofiestudent
    De voortvluchtige man is de verdachte met de „witte pet”, Sunil Tripathi. Sunil Tripathi wordt al sinds 16 maart vermist. Hij is een getalenteerde filosofiestudent zijn van de prestigieuze Brown University. De 22-jarige was sinds 31 maart vermist. Zijn familie vreesde dat de jongen zelfmoord wilde plegen.

    Gerelateerde artikelen
    19-04: 
     
    http://www.telegraaf.nl/buitenland/21494700/__Klopjacht_op_verdachte_Boston__.html

    Thứ sáu, 19/4/2013, 20:18 GMT+7

    Twitter
    Facebook

    Nghi phạm đánh bom Boston là người gốc Chechnya

    Tên tuổi của hai nghi phạm đánh bom khủng bố cuộc đua Boston Marathon vừa được cảnh sát Mỹ công bố, không lâu sau khi một trong hai tên bị tiêu diệt trong cuộc truy lùng gắt gao.
    > Nghi phạm đánh bom Boston bị tiêu diệt
    > Mỹ công bố hình ảnh hai nghi phạm


    Hai nghi phạm đánh bom cuộc đua Boston Marathon. Kẻ đội mũ đen là Tamerlan Tsarnaev, đã chết. Tên còn lại là Dzhokhar Tsarnaev đang chạy trốn. Ảnh: AFP
    Nghi phạm đầu tiên, trước đó được gọi là Nghi phạm Một, có tên Tamerlan Tsarnaev. AFP đưa tin. Người đàn ông 26 tuổi này đã trúng vài phát đạn trong khi chạy trốn cảnh sát, sau đó qua đời trong bệnh viện. Một bác sĩ tại bệnh viện Beth Israel cho biết tên này bị đa chấn thương do trúng đạn và một vết thương gặp phải sau một vụ nổ.
    Nghi phạm Hai là Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi. Theo AP, tháng 5/2011, Dzhokhar khi đó còn học lớp 12 ở một trường trung học danh tiếng, đã được nhận học bổng 2.500 USD từ thành phố Cambridge để học đại học.
    Hai tên này là anh em một nhà và có nguồn gốc Chechnya (một nước cộng hòa thuộc Nga).
    "Con trai tôi là một thiên thần thực sự", ông Anzor Tsarnaev, bố của hai nghi phạm, nói qua điện thoại từ thành phố Makhachkala, Nga. "Dzhokhar là sinh viên dược năm thứ hai tại Mỹ. Nó là một thằng bé thông minh. Chúng tôi đã mong nó về đây nghỉ lễ".
    Video hai nghi phạm đánh bom ở Boston
    Hai nghi phạm bị cảnh sát truy đuổi một cách gắt gao với nhiều tiếng nổ và tiếng súng, khiến nhiều người dân ở Boston và các thị trấn lân cận phải trốn trong nhà suốt đêm qua và rạng sáng nay theo giờ địa phương. Giao thông công cộng trong vùng đã bị gián đoạn, trong khi tất cả các trường học bị đóng cửa.
    Trong khi Tamerlan đã chết, em trai hắn là Dzhokhar vẫn đang tiếp tục chạy trốn. Cảnh sát đang tiến hành một cuộc lùng soát từng ngôi nhà một để tìm cho ra tên này. Gần 900.000 người ở vùng Boston được yêu cầu ở nguyên trong nhà.
    "Chúng tôi yêu cầu mọi người ở trong nhà", Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick nói. "Hãy ở yên trong nhà và khóa chặt cửa, không mở cửa cho bất cứ ai ngoài nhân viên hành pháp có danh tính rõ ràng".
    Cảnh sát trưởng Boston Ed Davis cho hay một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và một người khác bị thương trong chiến dịch truy đuổi các nghi phạm. Ông cũng xác nhận nghi phạm bị tiêu diệt chính là Nghi phạm Một trong những hình ảnh được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) công bố trước đó.
    Dzhokhar Tsarnaev, tức Nghi phạm Hai, đang chạy trốn. Ảnh: AFP
    Ông Davis cho biết kẻ đang chạy trốn có vũ khí và nguy hiểm. "Chúng tôi tin rằng đây là một tên khủng bố, chúng tôi tin rằng đây là kẻ tới đây để sát hại người khác", cảnh sát trưởng Boston nhấn mạnh.
    Theo thông tin từ cảnh sát, nghi phạm đã chết mang theo nhiều chất nổ trong người. Vì vậy, có lo ngại rằng kẻ còn lại đang chạy trốn cũng mang theo những qua bom bên mình.
    Hai tên này ban đầu cướp một tiệp tạp hóa vào cuối ngày hôm qua ở Cambridge, gần Boston. Chúng sau đó chạy tới Viện Công nghệ Massachusetts, một trong những đại học hàng đầu thế giới. Tại đây, một sĩ quan cảnh sát của trường bị bắn chết.
    Hai kẻ khủng bố sau đó cướp một chiếc Mercedes trước khi thả tài xế tại Watertown, một thị trấn gần Viện Công nghệ Massachusetts. Cuộc truy đuổi của cảnh sát tiếp tục tại thị trấn này, nơi hai nghi phạm ném chất nổ ra bên ngoài từ chiếc xe chúng cướp được.
    Trong cuộc đọ súng, Nghi phạm Một bị bắn chết. Một cảnh sát cũng bị thương. Nghi phạm Hai, kẻ đội mũ trắng trong những hình ảnh được công bố, đã kịp trốn thoát.
    Cảnh sát với những khẩu súng trường lăm lăm trong tay đã đổ ra những con phố ở Boston, trong khi những chiếc trực thăng tuần tra trên bầu trời. Còi hú vang khắp thành phố khi các đội rà phá bom tiến hành lục soát từng ngôi nhà.
    Vụ đánh bom kép xảy ra gần vạch đích của cuộc đua Boston Marathon hôm 15/4 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất ba người, đồng thời làm bị thương hơn 170 người. Đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất tại nước Mỹ kể từ sau vụ 11/9/2001.
    Nhật Nam
    Tin liên quan:
     
    http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/04/nghi-pham-danh-bom-boston-la-nguoi-goc-chechnya/

    Lý lịch hai kẻ khủng bố


    000_ARP3497194-305.jpg
    Cảnh sát tìm kiếm nghi can khủng bố tại Watertown, Massachusetts hôm 19 tháng 4 năm 2013.
    AFP

    Thành phố Boston vào sáng thứ sáu được mô tả giống như một trận đia, với 9 ngàn cảnh sát, an ninh võ trang tận răng, cùng trực thăng, xe chống đạn, chó săn... lùng sục khắp hang cùng ngõ hẻm để tìm cho ra kẻ khủng bố Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, được coi là "cực kỳ nguy hiểm" vì có võ khí và mang đầy chất nổ trong người theo kiểu đánh bom tự sát.
    Trường học và cơ sở kinh doanh ở Boston và vùng phụ cận đóng cửa. Xe điện ngưng chạy. Dân chúng được yêu cầu ở hẳn trong nhà, khoá chặt cửa, và chỉ mở cho cảnh sát mặc sắc phục nếu được yêu cầu.
    Hai kẻ khủng bố đặt bom ở Boston là hai anh em ruột người gốc Chechnya: Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, bị bắn hạ, và Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, đang tại đào.
    Sáng thư sáu cảnh sát đã đến nhà của người chú của hai kẻ này ở thành phố Montgomery, tiểu bang Maryland. Người chú, tên là Rusland Tsarni, kịch liệt lên án hai anh em, cháu của ông, nói đó là những kẻ không đáng có mặt trên đời, và đã làm người Chechnya trên thế giới bị mang tiếng xấu khó tẩy rửa.
    Trước khi xảy ra cuộc chiến thứ nhì giữa Nga với Chechnya, lúc người Nga đàn áp phong trào đòi độc lập ở nơi này, hai anh em đã rời khỏi Chechnya, di cư sang sống tại thủ đô của Dagestan, một tỉnh thuộc Nga có đông người Hồi giáo và có phong trào đòi độc lập, giáp giới Chechnya.
    Họ được nhận di cư sang Hoa Kỳ trong thập niên 2000. Dzokhar, người em, là học sinh giỏi, tốt nghiệp trường trung học Cambridge Ringe and Latin School năm 2011 và đoạt được một học bổng, dường như để học y khoa.  Dzokhar tuyên thệ nhập tịch Hoa Kỳ vào đúng ngày 11 tháng 9 năm ngoái, ngày của vụ khủng bố 911!
    Người anh, Tamerlan, 26 tuổi, được mô tả trên internet là một đấu thủ boxing có mộng tranh chức vô địch thế giới cho Hoa Kỳ tại Olympic, thay vì tranh vô địch cho nước Nga. Một website trên internet cho biết Tamerland thường nói “sẽ đánh box để lấy passport đi Mỹ”.
    000_Hkg8496559-250.jpg
    Hai nghi can khủng bố trong đám đông trước khi xảy ra vụ nổ tại giải Marathon Boston vào ngày 15 tháng 4 năm 2013. AFP PHOTO.

    Trong thời gian học môn kỹ thuật tại trường  đại học cộng đồng Bunker Hill ở Boston, Tamerland còn đấu boxing tại trung tâm võ thuật tổng hợp Wai Kru. Tamerland cũng đã xin nghỉ đại học 1 năm để đi Utah thụ huấn boxing cho giải Đôi găng vàng toàn quốc Hoa Kỳ, National Golden Gloves. Website này nói Tamerland rời Chechnya trong thập niên 1990 để sang Kazakhstan trước khi di cư sang Mỹ. Tuy nhiên người chú của hai anh em này ở Maryland nói hai người này lớn lên ở Kyrgystan.
    Chechnya là xứ Hồi giáo chống Nga để đòi độc lập, không phải là nơi “xuất khẩu" khủng bố sang Mỹ. Tuy nhiên những nhà nghiên cứu và phân tích chính sách nước ngoài của Quốc hội Hoa Kỳ từ lâu nay đã theo dõi mối liên lạc giữa vùng Chechnya với những mạng lưới Hồi giáo cực đoan Al Qaeda và Taliban. Lực lượng Hồi giáo Chechnya tự nhận theo đuổi hai lý tưởng, là giành độc lập và Hồi giáo cực đoan.
    Nếu hai kẻ khủng bố này nằm trong mạng lưới gọi là "thánh chiến toàn cầu" của phe Hồi giáo cực đoan, thì thật là điều không may cho nước Mỹ.
    Diễn tiến cuộc truy lùng khủng bố đêm qua được ghi nhận như sau:
    - 10:20 tối thứ năm: Cảnh sát nhận tin có tiếng súng nổ tại trường đại học MIT ở Cambridge, đối diện Boston ở bên kia con sông Charles.
    - 10:30 tối: Tìm thấy một cảnh sát bị bắn nhiều phát vào đầu, chết trong chiếc xe tuần tiễu đậu trong khuôn viên trường đại học.
    - Ngay sau đó cảnh sát được tin có hai người cướp một chiếc xe SUV hiệu Mercedes. Người lái bị giữ làm con tin trong 30 phút và thả xuống ở một trạm xăng, an toàn vô sự.
    - Cảnh sát truy lùng chiếc xe Mercedes, thấy ở Watertown. Xe không dừng, bỏ chạy. Cảnh sát khởi sự săn đuổi và bắn nhau với hai kẻ khủng bố.
    - Xe của hai tên dừng lại trong địa phận Watertown không biết vì sao, nhưng chúng núp sau xe và bắn lại khoảng 50 cảnh sát dàn quân cách mục tiêu chừng 60 mét. Hai tên ném chất nổ, rơi giữa khoảng cách hai bên.
    - Một xe SUV của cảnh sát chạy lao về phía mục tiêu, có lẽ để tránh bị ném chất nổ. Hai tên khủng bố là Dzokhar và Tamerlan bắn lại dữ dội, chiếc xe SUV bị lạc tay lái đâm vào lề đường. Lát sau Tamerlan đột nhiên xông ra xung phong về phía cảnh sát, bị bắn gục. Dzokhar phóng xe lao thẳng vào đội hình của cảnh sát, chạy thoát.
    - Tamerland chết tại bệnh viện. Một cảnh sát bị thương nặng.
    - 2 giờ sáng: Cảnh sát tweet yêu cầu cư dân Watertown ở trong nhà, chỉ mở cửa cho cảnh sát có mặc sắc phục.
    - 4 giờ sáng, thứ sáu: Cảnh sát Boston xác nhận kẻ bị hạ sát là một trong hai nghi phạm liên can đến vụ khủng bố ỡ Boston.











    Video: FBI truy lùng nghi phạm thứ 2 của vụ nổ bom Boston

    Geen opmerkingen:

    Een reactie posten