woensdag 24 april 2013

Miến Điện thả thêm tù chính trị

Miến Điện thả thêm tù chính trị


Cập nhật: 03:39 GMT - thứ tư, 24 tháng 4, 2013

Danh sách các tù chính trị ở Miến Điện
Trong số các tù chính trị ở MIến Điện có cả nhà sư
Ít nhất 56 tù chính trị đã được thả ở Miến Điện, các nhà hoạt động nhân quyền cho biết, sau khi Liên minh châu Âu (EU) quyết định chấm dứt các lệnh cấm vận đối với quốc gia này hôm 22/4.
Zaw Moe, một trong những người được thả, nói với BBC Miến ngữ rằng động thái này có liên quan đến quyết định của EU.
Các phóng viên theo dõi tình hình Miến Điện cho biết đợt ân xá mới nhất cũng có thể do nhân dịp năm mới truyền thống của nước này.
Trong một diễn biến khác, chính quyền Miến Điện cũng loan báo sẽ mở rộng chương trình giảng dạy ngôn ngữ của các sắc dân thiểu số.
Học sinh dân tộc thiểu số trên khắp hàng ngàn trường công trên cả nước giờ đây đã có thể học tiếng mẹ đẻ của họ như ngôn ngữ thứ hai.
Cho đến giờ các em bị bắt buộc học ngoại ngữ là tiếng Anh bên cạnh Miến ngữ.
Trong nhiều trường hợp thì việc hạn chế này có nghĩa là các em không thể nói tiếng mẹ đẻ của mình.
Ở Miến Điện có khoảng trên 100 ngôn ngữ khác nhau của nhiều cộng đồng sắc tộc trong đó có các sắc dân Shan, Kachin, Rakhine và Kayin.
Các nhà hoạt động cho biết nhiều ngôn ngữ trong số này có nguy cơ biến mất.

‘Lý do nhân đạo’

Các tổ chức nhân quyền đã hoan nghênh đợt thả tù chính trị mới nhất này.
“Hơn 200 tù chính trị vẫn còn ở tù,” ông Bo Kyi của tổ chức Hiệp hội giúp đỡ tù chính trị (AAPP) nói với hãng tin Pháp AFP.
"Tù chính trị phải được công nhận là tù chính trị và phải được thả vô điều kiện."
Bo Kyi, tổ chức Hiệp hội giúp đỡ tù chính trị (AAPP)
“Tù chính trị phải được công nhận là tù chính trị và phải được thả vô điều kiện,” ông nói.
Trong đợt ân xá này có đến 40 người từng là phiến quân ở bang miền Đông Shan bị kết tội buôn bán ma túy, ông Bo Kyi cho biết và nói rằng đây là những ‘nạn nhân chính trị’.
Một quan chức chính phủ nói với AFP rằng các tù nhân chính trị nằm trong số 93 tù nhân – trong đó có ba người nước ngoài – được ân xá trong đợt này. Vị quan chức này không nêu danh tính những người được ân xá.
“Mục đích của lần phóng thích này là tạo điều kiện cho họ (các tù nhân) tham gia vào tiến trình xây dựng đất nước và cũng là vì lý do nhân đạo,” ông nói.
Kể từ khi Tổng thống Thein Sein lên nắm quyền hồi tháng Ba năm 2011, nước này đã phóng thích hàng trăm tù chính trị. Cho đến khi đó họ còn không thừa nhận là có tù chính trị ở nước họ.
Tháng 11 năm ngoái, chính quyền Miến Điện cũng thông báo sẽ xem xét lại tất cả các vụ án có liên quan đến chính trị.
Các tổ chức nhân quyền cáo buộc chính quyền quân phiệt trước đây đã bỏ tù oan sai khoảng 2.000 người đối kháng, các đối thủ chính trị và các nhà báo.
Từ tháng Năm 2011 cho đến tháng 11 năm 2012, hơn 800 tù chính trị đã được thả trong các đợt ân xá, các tổ chức nhân quyền cho biết.


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten