zaterdag 20 april 2013

Lọc nước ô nhiễm sử dụng năng lượng mặt trời

Thứ bảy, 20/04/2013



Tin tức / Ðời sống

Lọc nước sử dụng năng lượng mặt trời

Một hồ nước bị ô nhiễm ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. REUTERS/Bobby Yip
Một hồ nước bị ô nhiễm ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. REUTERS/Bobby Yip
CỠ CHỮ- +
Các hóa chất gây bệnh ung thư và các thuốc như kháng sinh đã làm ô nhiễm các sông, hồ và nguồn nước uống. Những bộ lọc nước sử dụng carbon có thể lọc được khoảng 40 phần trăm chất gây ung thư và thuốc kháng sinh trong các loại nước này. Nhưng, một loại bộ lọc nhỏ li ti sử dụng năng lượng mặt trời tạo thành hai protein vi khuẩn hấp thụ được thêm hơn 50 phần trăm các chất gây ô nhiễm này.

Ngoài ra, bộ lọc, do một toán khảo cứu của Trường Đại Học Cincinnati phát triển, có thể phóng thích các chất kháng sinh thu được để sử dụng lại.

Các chất kháng sinh và các hóa chất đưa vào những dòng chảy qua đường ống cống thoát nước và từ các sân sau và các nông trại. Chúng có thể sinh sản các vi khuẩn kháng thuốc và giết chết những vi sinh vật hữu ích, làm hại tới sự lành mạnh của các hệ sinh thái nước.

Những bộ lọc nano này, mỗi thứ nhỏ hơn đường kính của một sợi tóc, nhờ một protein được sử dụng bởi vi khuẩn kháng thuốc để bài tiết chất thải, nhưng các nhà khảo cứu đã biến đổi chúng để chúng hấp thụ các hợp chất. Một protein khác, đáp ứng với ánh sáng mặt trời cung cấp lực bơm cho bộ lọc.

Kỹ sư môi trường học David Wendell, một trong các nhà phát triển, gọi việc đổi mới này là thân thiện với môi trường, và mất đi phương cách hữu hiệu để chiết xuất và phục hồi chất kháng sinh từ các loại nước trên mặt. Ông tiên liệu khả năng là một ngày kia, bộ thu thập các bộ lọc nano có thể quy tụ ở cuối nguồn từ những khu vực thành thị hay nông trại để loại trừ những chất có hại trong nước.

Chi tiết về việc phát triển và trắc nghiệm những bộ lọc mới này được đăng trong tạp chí Nano
Letters.
 


 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten