maandag 22 april 2013

Loài nhện khổng lồ ở Sri Lanka

Thứ năm, 4/4/2013, 11:27 GMT+7
Twitter
Facebook

Loài nhện khổng lồ ở Sri Lanka

Các nhà khoa học vừa phát hiện loài nhện mới ở miền bắc Sri Lanka có kích thước bằng khuôn mặt của con người, chân dài tới 20 cm.

Ảnh
Loài nhện Poecilotheria rajaei mới phát hiện. Ảnh: Ranil Nanayakkara.
Năm 2009, một người dân địa phương mang tới cho nhà sinh vật Ranil Nanayakkara, người đồng sáng lập nên Trung tâm nghiên cứu và giáo dục đa dạng sinh học Sri Lanka một con nhện đực đã chết. Mẫu vật này không giống với bất kỳ con nhện Poecilotheria nào từng được biết đến trước đây.
Trên cơ sở đó, Ranil Nanayakkara thành lập một nhóm nghiên cứu thu thập thêm các cá thể khác trước khi mô tả mẫu vật như một loài mới.
Cuối cùng, nhóm nghiên cứu có đủ số nhện để đưa ra một mô tả chi tiết về loài nhện mới. Đây là những con nhện hổ thuộc chi Poecilotheria, gọi tắt là "Pokies" có vẻ ngoài đẹp đẽ với những họa tiết trang trí ấn tượng.
Chúng thuộc nhóm sinh vật sống trên cây có nguồn gốc ở Ấn Độ và Sri Lanka, nổi tiếng với cơ thể đầy màu sắc, di chuyển nhanh, và cực độc. Những con nhện này có họ hàng với lớp nhện Tarantula Nam Mỹ.
Khác với các loài tương tự có dấu vết trên chân và mặt dưới, con nhện mới có tên là Poecilotheria rajaei mang một dải màu hồng ở bụng. Dấu vết độc đáo trên chân nhện là các hình học với màu vàng và xám trên chân đầu tiên và thứ tư.
Ông Ranil Nanayakkara cho biết: "Loài nhện này cực hiếm. Chúng thích sống trong những cây cổ thụ nhưng môi trường sống thích hợp cho chúng đang giảm trầm trọng vì nạn phá rừng".
Robert Raven, một thành viên khác của ngóm nghiên cứu, khẳng định nhóm ông thực hiện mô tả con nhện kỹ lưỡng để đập tan mọi nghi ngờ rằng đây không phải là loài nhện mới.
"Những mô tả và số liệu sẽ cung cấp những cơ sở chứng minh đây là loài mới", ông Raven khẳng định.
Trước đó, có ý kiến cho rằng rất có thể con nhện mà nhóm nghiên cứu tìm ra, chỉ là một biến thể địa phương của một loài có liên quan, cũng như chi Poecilotheria chưa được biết đến đầy đủ và cần nghiên cứu chi tiết hơn trước khi kết luận.
Peter Kirk, biên tập viên của tạp chí British Tarantula Society, cho biết: "Loài này có đủ những đặc điểm quan trọng để tách biệt nó với các loài khác".
Tuy nhiên, Kirk lưu ý, việc phân loại dựa trên mô tả vật lý có thể gây tranh cãi. "Phân loại các sinh vật không phải là môn khoa học cứng nhắc và nhanh chóng. Khi nào nhận được mẫu ADN - trên tất cả các loài Poecilotheria, chúng ta mới có kết luận cuối cùng".
Theo Dân Việt
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten