donderdag 18 april 2013

Khai mạc năm Pháp tại Việt Nam

Thứ tư, 10/4/2013, 11:34 GMT+7
Twitter
Facebook

Khai mạc năm Pháp tại Việt Nam

Năm hữu nghị Việt Nam-Pháp hôm qua khai mạc, mở màn cho hàng loạt hoạt động hợp tác, giao lưu quy mô lớn, kéo dài trong suốt cả năm, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và văn hóa.
> Pháp ưu tiên thúc đẩy thương mại với Việt Nam

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh cùng Bộ trưởng Ngoại thương Pháp Nicole Bricq cắt băng khai trương năm Pháp-Việt. Ảnh: Hoàng Hà
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Ngoại thương Pháp, bà Nicole Bricq, cho biết năm Pháp tại Việt Nam là dịp để hai bên thể hiện sự phong phú, mạnh mẽ của mối quan hệ hợp tác song phương và hy vọng thông qua các hoạt động giao lưu trong năm nay, mỗi nước sẽ giới thiệu được những thế mạnh và những khía cạnh đương đại và sáng tạo nhất của nước mình.
Bà Bricq cũng khẳng định mối quan hệ giữa Pháp và Việt Nam là tin cậy và hữu nghị. Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ và dựa trên nền tảng quan hệ tốt đẹp sẵn có, phía Pháp mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam. "Tôi đã đặt Việt Nam là ưu tiên hàng đầu của Bộ Ngoại thương từ những ngày đầu mới nhậm chức bộ trưởng", bà cho biết.
Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh phát biểu điểm lại dấu mốc thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước 40 năm trước, sự kiện đánh dấu trang sử mới trong mối quan hệ song phương. Bộ trưởng nhấn mạnh, từ đó đến nay, quan hệ Việt Nam – Pháp ngày càng phát triển năng động, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
Đến nay, Pháp trở thành đối tác kinh tế châu Âu hàng đầu của Việt Nam. Sự hỗ trợ hiệu quả của Pháp trong lĩnh vực hợp tác phát triển đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội và phát triển bền vững của Việt Nam trong thời gian qua, ông Hoàng Tuấn Anh nói.
Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp ngày càng được gắn kết thông qua các cuộc gặp cấp cao, hợp tác kinh tế và đầu tư, và các hợp tác văn giáo dục - đào tạo và văn hóa. Về thương mại, Liên minh châu Âu (EU), trong đó có Pháp, là thị trường xuất khẩu hàng đầu và vững chắc của Việt Nam, các doanh nghiệp Pháp cũng là nhà đầu tư EU lớn thứ hai vào Việt Nam.
Về giáo dục, Việt Nam trở thành cộng đồng châu Á đứng thứ hai trong các trường đại học Pháp, thể hiện qua con số hơn 7.000 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang theo học tại các giảng đường đại học tại Pháp và con số này đã tăng trung bình 30%/năm trong hơn một thập kỷ qua.
Năm Pháp tại Việt Nam được đánh dấu bởi gần 100 sự kiện thuộc tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trao đổi kinh tế, văn hóa và sáng tạo nghệ thuật, giáo dục, quốc phòng, khoa học, du lịch, thể thao... Năm Pháp-Việt được chia làm hai mùa: mùa Pháp tại Việt Nam, kéo dài đến cuối năm nay và mùa Việt Nam tại Pháp, sẽ diễn ra vào nửa đầu năm 2014.
Trong số các sự kiện nổi bật của năm Pháp tại Việt Nam, có Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp-Việt Nam lần thứ hai, diễn ra từ ngày 7 đến 9/4 tại TP HCM, với sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp đến từ Pháp; chương trình đại nhạc hội tại sân vận động Hàng Đẫy ở Hà Nội vào ngày 12/10. Ngoài ra, có sự kiện giao hữu bóng đá của câu lạc bộ En avant de Guingamp với đội tuyển Olympic Việt Nam vào ngày 30/5, và đặc biệt là Lễ hội Ánh sáng lớn tại mặt tiền của Dinh Thống nhất ở TP HCM vào tháng 12, tái hiện lễ hội ánh sáng mà thành phố Lyon tổ chức rất thành công hàng năm.
Không chỉ có hai thành phố lớn, nhiều thành phố khác cũng tham gia vào chương trình năm Pháp-Việt. Các hoạt động như liên hoan phim, hòa nhạc, triển lãm ảnh... sẽ được tổ chức tại Đà Lạt, vừa để kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ giữa hai nước, vừa để kỷ niệm 120 năm thành lập thành phố Đà Lạt. Tại Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn... cũng sẽ diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ năm Pháp-Việt, ông Benoit Paimier, tổng điều phối các hoạt động trong năm Pháp-Việt, cho hay.
Ngay tại lễ khai mạc, các đại biểu cũng được thưởng thức màn trình diễn nghệ thuật ẩm thực độc đáo của các nghệ sĩ tạo hình Pháp. Dorothée Selz, nhà điêu khắc và là họa sĩ, thực hiện một tác phẩm điêu khắc ẩm thực đầy màu sắc, Laurent Moriceau thực hiện tại chỗ món bánh nhúng từ "những chiếc khuôn nhiệm màu" và khách mời có dịp thưởng thức một bữa tiệc "buffet treo" trên hàng trăm quả bóng do nhóm "La cellule" trình bày.
Vũ Hà
Tin liên quan:
 
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/04/khai-mac-nam-phap-tai-viet-nam/


Thứ ba, 9/4/2013, 08:08 GMT+7
Twitter
Facebook

Pháp ưu tiên thúc đẩy thương mại với Việt Nam

Bộ trưởng Ngoại thương Pháp Nicole Bricq nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia ASEAN được Pháp ưu tiên chích sách thúc đẩy thương mại trong thời gian tới.

Khởi động tại TP HCM vào ngày 8 và kéo dài đến hết ngày 11/4, Diễn đàn doanh nghiệp Pháp - Việt được xem như sự khởi đầu cho đợt đổ bộ của doanh nghiệp Pháp vào thị trường Việt Nam năm 2013.
Bộ trưởng Ngoại thương Nicole Bricq
Bộ trưởng Ngoại thương Pháp Nicole Bricq phát biểu tại diễn đàn.
Bộ trưởng Ngoại thương Nicole Bricq cho hay, thời gian tới, Pháp sẽ đầu tư nhiều hơn để tiếp cận thị trường Việt Nam, đặc biệt là các ngành sản xuất và phát triển các sản phẩm xuất khẩu sang nước khác. "Các doanh nghiệp SME (vừa và nhỏ) của Pháp có thể mang đến những giải pháp đáp ứng cho nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng Việt Nam", bà Nicole Bricq nói.
Ngoài sản xuất, các doanh nghiệp Pháp cũng mong muốn tham gia vào một số dự án lĩnh vực cơ sở hạ tầng về vận tải, giao thông, hay xử lý nước tại Việt Nam. Bà Nicole Bricq cho hay, các lĩnh vực hai nước có thể hợp tác gồm: dược phẩm, tài chính, ngân hàng, mỹ phẩm, thời trang, đào tạo nhân lực và nông nghiệp…
Theo Phòng Thương mại Pháp tại Việt Nam (CCIFV), năm 2012 đã có 1.200 doanhh nghiệp SME của Pháp xuất khẩu sang Việt Nam. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp Pháp phải đi ra khỏi lãnh thổ Pháp và Châu Âu để tìm các vùng đất mới có tiềm năng đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh. Việt Nam được đánh giá là thị trường nhiều tiềm năng và cơ hội đối với doanh nghiệp Pháp.
Tại Diễn đàn, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) và công ty PEUGEOT (Pháp) đã ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất xe Peugeot và Hợp đồng hợp tác phân phối độc quyền xe du lịch Peugeot tại Việt Nam.
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Vũ Tiến Lộc cho biết nhiều tập đoàn lớn của Pháp đã hợp tác với các Công ty Việt Nam. Chẳng hạn như Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) hợp tác với France Telecom. Ngoài ra còn có Tập đoàn Hàng không Vũ trụ và Phòng thủ Châu Âu (EADS) đang nghiên cứu để triển khai xây dựng khu công nghiệp hàng không (lắp ráp linh kiện máy bay) tại Đà Nẵng...
"Hiện diện của các tập đoàn lớn của Pháp sẽ kéo theo các doanh nghiệp SME của Pháp đến Việt Nam đầu tư, đây là cơ hội để ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cải thiện", ông Lộc nhận xét.

Thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và đầu tư, đến quý I/2013, Pháp đứng vị trí thứ 16 trong danh sách các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với 383 dự án, tổng vốn đăng kí đầu tư là 3,1 tỷ USD.
Các lĩnh vực Pháp quan tâm và đầu tư tại Việt Nam gồm: thông tin và truyền thông (22%); sản xuất và phân phối điện, gas và nước (17%); công nghiệp chế biến (13%); nông nghiệp (6%); khách sạn và nhà hàng (6%); xây dựng (5%), các dịch vụ khác(19%).
Vũ Lê
Tin liên quan:
 

http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2013/04/phap-uu-tien-thuc-day-thuong-mai-voi-viet-nam/

 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten