dinsdag 2 april 2013

Hàn Quốc : Nữ bộ trưởng Pháp gốc Hàn Fleur Pellerin được đón chào như ngôi sao nhạc rock

Thứ sáu 29 Tháng Ba 2013

Hàn Quốc : Nữ bộ trưởng Pháp được đón chào như ngôi sao nhạc rock

Bà Fleur Pellerin
Bà Fleur Pellerin
DR

Trọng Thành
Thứ bảy 23/03/2013, Fleur Pellerin - bộ trưởng Bộ Canh tân, Doanh nghiệp vừa và nhỏ, và kinh tế kỹ thuật số của Pháp - đến Hàn Quốc trong chuyến công du 5 ngày. Chuyến đi của bà đến Hàn Quốc được nồng nhiệt đón chào. Theo một số bình luận gia, hiện tượng nữ bộ trưởng gốc Hàn có thể sánh với làn sóng hâm mộ « Gangnam Style ».

Fleur Pellerin, sinh ra tại Hàn Quốc và được một cặp vợ chồng Pháp nhận làm con nuôi từ 6 tháng tuổi. Đây là lần đầu tiên bộ trưởng Canh tân Pháp trở về sinh quán, nơi bà trở nên rất nổi tiếng kể từ khi được bổ nhiệm vào chức vụ bộ trưởng trong chính phủ Pháp, sau khi ông François Hollande đắc cử tổng thống. Một trong các nhật báo lớn của Hàn Quốc nồng nhiệt nhận xét : « Đây là nữ công dân Pháp nổi tiếng nhất kể từ Sophie Marceau ».
Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias cho biết thêm chi tiết :
« Fleur Pellerin đã được chào đón như một ngôi sao nhạc rock : phóng viên nhà báo vòng trong vòng ngoài tại sân bay, nhiều thanh niên Hàn Quốc đến xin chữ ký và chụp ảnh chung.
Về sự hâm mộ của công chúng Hàn Quốc, Choi Jung-hwa giải thích : ‘‘Bà ấy đã hết sức thành công trong cuộc sống. Chúng tôi rất tự hào về bà ấy. Bà ấy đang đảm nhận một công vụ cao quý, có vị trí rất cao’’
Bản thân nữ bộ trưởng Pháp cho biết bà rất ngạc nhiên về sự đón tiếp này. ‘‘Bạn bè tôi cũng đã cho tôi biết trước là tôi rất nổi tiếng ở đây, thế nhưng điều này vẫn làm tôi ngạc nhiên. Ở Pháp, tôi không có thói quen gặp nhiều nhà báo đến như vậy.
Ở đây không có vấn đề hiểu lầm. Tôi đã gặp gỡ các giới chức lãnh đạo cao cấp Hàn Quốc, nhưng không có gì là không rõ ràng trong chuyện tôi là một đại diện của chính phủ Pháp. Chắc chắn là có sự gần gũi hơn, vì tôi là người Hàn Quốc, nhưng chân thành mà nói tôi cho rằng điều này làm cho đối thoại dễ dàng hơn’’.
Nũ bộ trưởng Pháp rõ ràng muốn sử dụng sự nổi tiếng của mình để bảo vệ sự cạnh tranh của các doanh nghiệp Pháp và thúc đẩy sự hợp tác giữa Pháp và Hàn Quốc ».
Fleur Pellerin được tôn vinh như một biểu tượng quốc gia Hàn Quốc
Về hiện tượng người Pháp nhận trẻ em Hàn Quốc làm con nuôi, tuần báo Le Point giải thích : « Trong những năm 1970, hàng loạt trẻ em Hàn Quốc bị bỏ rơi, do các khó khăn kinh tế và tâm lý bảo thủ trong xã hội, chống lại các bà mẹ độc thân (…) ». « 70% trẻ bị rơi là con của các mẹ độc thân », theo giải thích của một người tham gia vào diễn đàn của hiệp hội « Các cội rễ Triều Tiên ».
Đầu những năm 1970, Hàn Quốc thực tế là điểm đến số một của các gia đình Mỹ và Châu Âu đi tìm con nuôi. Riêng tại Pháp, khoảng 11.000 đến 13.000 trẻ em Hàn Quốc đã được các gia đình đón nhận. Trong số đó, có những người trở nên nổi tiếng sau này, như nữ bộ trưởng Fleur Pellerin hay thượng nghị sĩ Jean-Vincent Placé, chủ tịch nhóm đảng Xanh tại Thượng viện.
Việc Fleur Pellerin trở thành bộ trưởng của François Hollande vào mùa xuân năm ngoái được báo chí Hàn Quốc đặc biệt quan tâm. Báo chí Hàn Quốc đã tìm ra tên khai sinh của bộ trưởng Pháp là Kim Jong-suk. Kể từ thời điểm đó, bà Fleur Pellerin được tôn vinh như là một biểu tượng quốc gia, người gốc Hàn đầu tiên trở thành bộ trưởng Pháp. Báo chí Hàn Quốc dành cho bà nhiều chương trình đặc biệt.
Dù Fleur Pellerin không nói được tiếng Hàn và cũng nói rõ là bà không có ý định thử tìm lại cha mẹ đẻ của mình, nhưng nữ bộ trưởng Pháp khẳng định rất mê « hát karaoke Hàn Quốc » và thích ca sĩ PSY, tác giả bài hát và điệu nhảy Gangnam Style, mà bà đã gặp tại Paris ngày 26/01/2013.
Bên cạnh niềm yêu thích Karaoke, nữ bộ trưởng gốc Hàn còn được công chúng hâm mộ ghi nhận trong dáng hình dong dỏng cao, tóc đen, trang phục mầu đen và đôi môi son đỏ.
Bộ trưởng Canh tân Pháp nói bà rất tự hào khi tới Hàn Quốc trong cương vị thành viên chính phủ Pháp.
Báo Taegu dẫn lời một giáo sư đại học Kongbuk, « Fleur Pellerin liên tục khẳng định hoàn toàn là người Pháp và không hề bị phân biệt đối xử tại Pháp. Chúng ta không nên động lòng về suy nghĩ này của bà ấy. Thậm chí chúng ta còn nên mong muốn có một đất nước, nơi mà người ta không bị phân biệt đối xử vì mầu da. Đây là một trong những nền tảng của văn hóa Pháp, và phải chăng điều này một ngày nào đó cũng sẽ xảy ra tại Hàn Quốc ».
Trong cuộc gặp không chính thức ngoại trưởng Hàn Quốc tại Paris, nữ bộ trưởng gốc Hàn đã tâm sự rằng, việc một người gốc Hàn như bà vào chính phủ Pháp có thể là một sự kiện kích thích cuộc tranh luận về chính sách đối với người nhập cư của Hàn Quốc.
Bộ trưởng Fleur Pellerin công du Hàn Quốc lần này cùng với Nicolas Dufourcq - Tổng giám đốc Ngân hàng đầu tư quốc gia – BPI, David Appia, chủ tịch Cơ quan đầu tư quốc tế - AFII, và hơn 20 doanh nghiệp Pháp.
Sứ mệnh chủ chốt : Thúc đẩy hợp tác cách tân công nghệ
Điểm đến tiếp theo của chuyến công du Châu Á của nữ bộ trưởng Pháp là Nhật Bản, nơi bà đã từng thực tập trong thời gian một năm. Hôm nay 29/03/2013, từ Nhật Bản, Fleur Pellerin tuyên bố việc tìm hiểu các kinh nghiệm của Nhật Bản và Hàn Quốc là cần thiết để nghiên cứu các mô hình cách tân, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ số. Theo bà, cách tân công nghệ phải dựa trên một cách đi khác với nghiên cứu và cho đến giờ, Pháp đang bị bế tắc trong tiếp cận này. Pháp có thể lấy cảm hứng một phần từ Nhật Bản để xây dựng một chính sách canh tân thực sự.
Cũng theo nữ bộ trưởng Pháp, mặc dù chuyến công du này còn « quá ngắn để nắm được tình hình » tại hai quốc gia thuộc nhóm các nước có nhiều cách tân nhất thế giới, nhưng nhận xét có thể đưa ra là, cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều có được một giai đoạn thịnh vượng kinh tế cao, nhờ ở chính sách hướng đến các cách tân công nghệ và kể cả hiện nay « Canh tân công nghệ vẫn là trung tâm của nền kinh tế » các nước này. Mà các canh tân công nghệ tại hai quốc gia Đông Bắc Á đã được thực hiện trên cơ sở chất lượng các cơ sở hạ tầng viễn thông đã được triển khai, trong khi điều này không phải đã được nhận thức đầy đủ ở Pháp.
Bộ trưởng Fleur Pellerin kêu gọi các doanh nghiệp vừa và nhỏ Pháp cống hiến nhiều phương tiện hơn cho canh tân sáng chế. Đây chính là một trong tâm trong chuyến công du của bà tại Hàn Quốc và Nhật Bản : khuyến khích sự hợp tác giữa doanh nghiệp Pháp và các đối tác quốc tế.
Một trong các hợp tác cụ thể là, bộ trưởng Pháp khởi động nhóm hợp tác sản xuất « vải kỹ thuật » với Nhật Bản, được dùng trong lĩnh vực quần áo thể thao, vải bọc ghế xe hơi… Một nhóm làm việc song phương thứ hai khác cũng sẽ được khởi động là : smart-grids (hệ thống mạng tin học phân phối điện) và smart-communities (mạng quản lý chéo các nguồn lực, dịch vụ và điều động nhân sự). Chương trình làm việc thứ ba liên quan đến chế tạo người máy, một kế hoạch mà « Nhật và Pháp hoàn toàn có chung lợi ích trong việc hợp tác ».

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130329-han-quoc-nu-bo-truong-phap-duoc-don-chao-nhu-ngoi-sao-nhac-rock

Geen opmerkingen:

Een reactie posten