zondag 14 april 2013

Gạo Trung Quốc và Đài Loan ở Mỹ có lượng độc chất chì rất cao

Gạo Trung Quốc và Đài Loan ở Mỹ có lượng độc chất chì rất cao Friday, April 12, 2013 4:11:40 PM







WASHINGTON (Time.com)
- Trong bản báo cáo đưa ra tại hội nghị hàng năm của tổ chức Hiệp Hội Hóa Học Mỹ (ACS), một nhóm các nhà nghiên cứu cho hay gạo nhập cảng, nhất là từ Trung Quốc và Ðài Loan, có lượng độc chất chì rất cao.
Một phụ nữ ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, chờ khách đến mua gạo. Hiệp Hội Hóa Học Mỹ cho rằng gạo Trung Quốc và Ðài Loan nhập cảng vào Mỹ có hàm lượng chì cao hơn mức cho phép. (Hình: MARK RALSTON/AFP/Getty Images)

Trong cuộc nghiên cứu dưới sự lãnh đạo của Tsanagurayi Tongesayi, giáo sư đại học Monmouth University ở New Jersey, nhóm này thấy rằng gạo nhập cảng từ Á Châu, Âu Châu và Nam Mỹ, hiện chiếm vào khoảng 7% gạo tiêu thụ ở Mỹ, có hàm lượng chì cao hơn mức cho phép rất nhiều.

Các hàm lượng tìm thấy có từ 6mg tới 12mg trong 1kg; và nếu tính theo lượng tiêu thụ trung bình thì bị nhiễm chì từ 30 đến 60 lần cao hơn mức Cơ Quan Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ (FDA) coi là an toàn cho trẻ em và từ 20 đến 40 lần cao hơn mức an toàn cho người lớn.

Vì thành phần người gốc Á Châu sống ở Mỹ thường là những người tiêu thụ gạo nhiều hơn cả, các nhà nghiên cứu cũng ước tính mức độ nhiễm chì của họ và cho rằng các trẻ nhỏ gốc Á Châu có thể bị nhiễm ở mức từ 60 đến 120 lần cao hơn mức ấn định của FDA. Và trẻ nhỏ dưới sáu tuổi là thành phần dễ bị ảnh hưởng của độc chất chì, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ, cũng như dẫn đến tử vong trong các trường hợp trầm trọng.

Giáo Sư Tongesayi cho hay các ước tính của nhóm nghiên cứu được coi là thấp vì dựa trên tiêu chuẩn đề nghị về dinh dưỡng, trong khi trên thực tế số lượng gạo ăn hàng ngày hay hàng tuần có thể cao hơn nhiều.

Gạo từ Ðài Loan và Trung Quốc được thấy có hàm lượng chì cao nhất. Tuy nhiên gạo từ Ý, Ấn Ðộ, Thái Lan, Bhutan và Cộng Hòa Tiệp cũng có lượng chì cao hơn mức cho phép.

Cuộc nghiên cứu của Giáo Sư Tongesayi chỉ nhắm vào lượng gạo nhập cảng. Tuy Mỹ là quốc gia xuất cảng gạo quan trọng trên thế giới, việc nhập cảng gạo và bột gạo vào Mỹ đã tăng hơn 200% từ năm 1999 đến nay, gây nên lo ngại về mức độ an toàn.
(V.Giang)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten