woensdag 10 april 2013

Dòng Thừa Sai giúp trẻ mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn

Dòng Thừa Sai giúp trẻ mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn Tuesday, April 09, 2013 5:28:47 PM






 
Nguyên Huy/Người Việt
WESTMINSTER, California (NV) - Chiều tối hôm Chủ Nhật, 7 Tháng Tư, tại nhà hàng Seafood World, Westminster, hơn 600 đồng hương đã đến tham dự buổi gây quỹ giúp trẻ em mồ côi, khuyết tật và người già neo đơn ở trong nước.
Ðây là một buổi tổ chức do một số cá nhân và tổ chức bác ái tại Nam California thực hiện để tiếp tay cùng với các soeur Dòng Thừa Sai, Giáo Phận Vinh, mà Soeur Nguyễn Thị Mai và Soeur Nguyễn Thị Hòa có mặt đại diện.
Soeur Nguyễn Thị Mai (cầm microphone) và Soeur Nguyễn Thị Hòa ngỏ lời cảm tạ đến mọi người tham dự buổi gây quỹ. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ông Lê Tuấn và phu nhân là bà Nguyễn Thị Diệu, thay mặt ban tổ chức, ngỏ lời cảm ơn tất cả mọi người hiện diện trong buổi gây quỹ này. Ông Lê Tuấn cho biết vợ chồng ông không được biết các soeur phụ trách âm thầm giúp trẻ mồ côi khuyết tật và người già neo đơn từ nhiều năm qua, mà chỉ được biết qua một bài báo đăng trên nguyệt san Hiệp Thông số ra ngày 27 Tháng Ba, 2011.

Hai vợ chồng ông đã hết sức xúc động khi được biết các soeur Dòng Thừa Sai này đã âm thầm làm những công việc thật cao cả biết bao bằng chính nỗ lực của mình trong bao nhiêu năm nay. Hai vợ chồng ông đã tìm mọi cách để liên lạc được với những soeur này và trong khả năng hạn hẹp của mình đã gửi được về ít nhiều đóng góp vào quỹ để các soeur thêm phương tiện hoạt động.

Cả hai vợ chồng cũng đã một vài lần về tận nơi, chứng kiến sự làm việc của các soeur trước biết bao hoàn cảnh thật đau thương của các trẻ mồ côi, khuyết tật và những ông già bà cả neo đơn không người chăm sóc. Các soeur đã tự lực cầy cấy nông trang để có được lợi tức trang trải những công việc bác ái này mà không quản nắng mưa nhọc nhằn.

Hai vợ chồng ông Lê Tuấn khi trở về California mới tìm cách gặp gỡ một số thân hữu và các tổ chức bác ái như Hội Bạn Người Nghèo do ông Nguyễn Phan làm hội trưởng, tổ chức “Ngọc Trong Tim,” Bác Sĩ Abraham Nguyễn, cô Uyên Thi, chị Ngọc, chị Thảo cùng vợ chồng Bích Ngọc... tìm mọi cách để tiếp trợ cho các soeur. Cuộc gây quỹ hôm nay là buổi đầu tiên tiếp tay cùng các soeur Dòng Thừa Sai trong Giáo Phận Vinh.

Trong một cuộc tiếp xúc ngắn với nhật báo Người Việt, Soeur Nguyễn Thị Hòa, phụ tá của Soeur Nguyễn Thị Mai, tổng phụ trách của dòng, cho biết: “Dòng Thừa Sai được lập nên nhằm mục đích cứu giúp cho đời, cho người.

Hiện nay Dòng Thừa Sai Giáo Phận Vinh có được 10 trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật. Chúng tôi cũng có những chương trình bảo vệ thai nhi nghĩa là tìm đến các bà mẹ có ý định hủy bỏ thai nhi vì nhiều hoàn cảnh khác nhau. Chúng tôi nâng đỡ tinh thần và hứa nuôi dưỡng thai nhi cho đến khi mẹ tròn con vuông và sẽ săn sóc chúng cho đến khi khôn lớn ra đời. Chúng tôi cũng thay nhau đi tìm nhặt những thai nhi bị vứt bỏ bên đống rác, ven đường để cứu sống hoặc chôn cất khi đã chết. Với những trẻ khuyết tật, chúng tôi nuôi dưỡng trong những điều kiện vừa nuôi dưỡng vừa chữa trị trong mức chúng tôi có thể kham nổi. Còn với những người già neo đơn, không nơi nương tựa, chúng tôi chỉ có thể thay nhau đến tận nơi để săn sóc, giúp đỡ trong cuộc sinh hoạt hàng ngày mà người già không còn tự làm được.”

Soeur Hòa cũng cho biết hiện nay Dòng Thừa Sai đang nuôi dưỡng 231 em trong đó có 91 em mồ côi. Những em mồ côi được nuôi dưỡng đầy đủ khi còn nhỏ, lớn lên đều được đi học và các soeur hứa với nhau sẽ làm hết sức để giúp cho các em được theo học đến nơi đến chốn. Soeur Hòa cho biết, số này không tốn kém nhiều như các em bị khuyết tật. Với những em này, không chỉ là nuôi ăn mà còn được chữa trị, có nhiều em đã trở lại được cuộc sống bình thường sau khi chữa trị.

Nói về chuyến đi Hoa Kỳ lần này, Soeur Hòa cũng cho biết: “Ðây là sự mong ước của chúng tôi lâu rồi mà chưa có dịp thực hiện. Lần này được nhiều duyên may, chúng tôi được Thầy Vũ Thành An (nhạc sĩ Vũ Thành An) bảo lãnh cho và được đức giám mục giáo phận Vinh cho phép nên chúng tôi đã liên lạc với các thân hữu ở hải ngoại như vợ chồng anh Lê Tuấn tìm cách giúp đỡ cho chúng tôi có dịp được gặp gỡ với đồng hương mình để trình bày công việc.”
Một màn vũ vui tươi của ban vũ “Bến Sông Mây” trong chương trình phụ diễn văn nghệ vui tươi được nồng nhiệt cổ vũ. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Theo chỗ chúng tôi được biết Dòng Thừa Sai Bác Ái Việt Nam được hình thành khi Ðức Tổng Giám Mục Phao Lô Nguyễn Văn Bình mời Mẹ Teresa Calcutta đến Sài Gòn vào Tháng Bảy năm 1973 để phục vụ chăm sóc cho những người nghèo khổ tại đây. Mẹ Teresa đã sai 7 thầy thuộc ngành nam Thừa Sai Bác Ái đến Sài Gòn nhưng biến cố 30 Tháng Tư, 1975 tới các thầy đã phải lánh nạn sang Hong Kong. Vì tha thiết yêu mến linh đạo của Mẹ Teresa nên Ðức Tổng Giám Mục Bình đã cho phép nhóm nữ tu do chị Marie Francoise Hà Thị Thanh Tịnh phụ trách được hình thành và sống theo linh đạo của Mẹ Teresa Calcutta với danh hiệu Thừa Sai Bác Ái, theo linh đạo sống như sau:

Sứ mạng: chầu Thánh Thể hàng ngày và phục vụ vô vị lợi cho những người nghèo nhất trong những người nghèo.

Mục đích: làm vơi cơn khát vô tận của Chúa Giê Su trên Thánh Giá vì yêu các linh hồn.

Tinh thần: sống hoàn toàn phó thác, tin tưởng, yêu thương và tràn đầy niềm vui như đã được sống bởi Chúa Giê Su và Mẹ Maria trong Phúc Âm.

Các chị em Thừa Sai Bác Ái luôn nghĩ tới nạn phá thai trên thế giới, đặc biệt là tại Việt Nam nên chị em đã hết sức chú trọng vào công việc bảo vệ thai nhi.

Hội Dòng đã âm thầm hoạt động từ năm 1979 với 7 chị em lúc đầu sau lên tới 20 chị em tại 428 Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận, với lớp trẻ mồ côi 35 em. Sau đó Ðức Tổng Giám Mục Bình đã viết thư giới thiệu các chị em đến Mẹ Teresa Calcutta và được mẹ hứa sẽ sang Việt Nam cùng một số nữ tu sang phục vụ. Ðến Tháng Mười Một 1993, Mẹ Teresa mới được phép vào Sài Gòn. Nhưng nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã không cho phép các nữ tu của Mẹ ở lại huấn luyện cho chị em Dòng Thừa Sai Việt Nam. Mãi cho đến Tháng Năm 1995, Mẹ Teresa mới xin được chính quyền CSVN cho phép 7 chị em Việt Nam sang Ấn Ðộ để được huấn luyện.

Sau đó nhà cầm quyền CSVN đã không cho phép Mẹ ở lại Việt Nam lâu hơn nữa nhưng phong trào Thừa Sai của các nữ tu Việt Nam đã phát triển trong tinh thần phục vụ của Mẹ Teresa đi khắp nước.

Hiện nay Dòng Thừa Sai toàn quốc có đến hơn 600 nữ tu phục vụ trong hàng trăm trung tâm bác ái trên khắp lãnh thổ Việt Nam mà Giáo Phận Vinh là một.

Buổi gây quỹ đã diễn ra trong không khí thật ấm cúng thân mật khi hai nữ tu Dòng Thừa Sai Nguyễn Thị Mai và Nguyễn Thị Hòa đến thăm hỏi từng bàn quan khách tham dự.

Sơ kết vào sáng hôm sau, ban tổ chức cho biết: “Tổng số tiền thu được đã lên tới hơn $190,000 và còn đang nhận được tiếp.” Gần $200,000 trong một buổi gây quỹ quả là một thành công rực rỡ nhưng so ra cũng chỉ đáp ứng được một phần nào công sức của các nữ tu Dòng Thừa Sai từ bao nhiêu năm nay đối với những công tác bác ái mà các soeur đã một lòng phục vụ theo tinh thần của Mẹ Teresa Calcutta đã làm ở Ấn Ðộ.

Quí độc giả cần biết thêm chi tiết hay muốn tiếp tay cùng các soeur Dòng Thừa Sai có thể liên lạc (714) 902-7187, địa chỉ ở Việt Nam: Hội Dòng Thừa Sai Bác Ái-Vinh, xóm 9, Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An, điện thoại: 0383 796 388, email: hdtsbavinh@yahoo.com hoặc maismc@gmail.com.
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten