donderdag 18 april 2013

Chó, heo chết hàng loạt tại Trung Quốc

Thứ tư 17 Tháng Tư 2013

Chó, heo chết hàng loạt tại Trung Quốc

Nhân viên môi trường thu dọn xác heo trên sông Hoàng Phố, Trung Quốc, ngày 10/3/2013.
Nhân viên môi trường thu dọn xác heo trên sông Hoàng Phố, Trung Quốc, ngày 10/3/2013.
REUTERS/Stringer

RFI
Các quan chức và cảnh sát Trung Quốc, hôm nay, 17/04/2013, đang tiến hành điều tra về vụ hàng trăm chó, heo chết một cách bí ẩn trong một khu làng thuộc thành phố Yển Sư (Yanshi), tỉnh Hà Nam (Henan), ở miền trung.


Theo thông cáo đăng trên trang web của chính quyền thành phố, tổng cộng, có 410 con heo và 122 con chó đã chết, trong hôm thứ Hai, 15/04.
Dân số của thành phố Yển Sư là 558 800 người.
Thông cáo của thành phố cho biết, các chuyên gia loại trừ khả năng có đại dịch hoặc có liên quan đến dịch cúm gia cầm H7N9 hiện đang hoành hành tại nhiều nơi ở Trung Quốc.
Toàn bộ các nhà máy sản xuất hóa chất gần khu vực có gia súc chết đã được lệnh ngừng hoạt động, điện bị cắt và lãnh đạo các doanh nghiệp này không được phép rời khỏi khu vực trong thời gian có cuộc điều tra.
Theo Tân Hoa Xã, người dân tại đây cho rằng gia súc chết vì khí gaz thải ra từ một nhà máy hóa chất trong khu vực và nói rằng, hôm thứ Hai, họ đã ngửi thấy một « mùi cực kỳ mạnh ».
Hồi tháng Ba vừa qua, hơn 16 000 xác heo trôi nổi trên sông Hoàng Phố, đoạn chảy qua Thượng Hải, gây ra nhiều lo ngại về vệ sinh, môi trường.
Cách nay hai tuần, chính quyền Trung Quốc thông báo, lần đầu tiên, đã nhận diện được vi-rút cúm gia cầm H7N9 ở người.
Tính đến hôm nay, đã có 78 người bị nhiễm vi-rút cúm gia cầm và làm 16 người thiệt mạng, chủ yếu ở vùng phía đông Trung Quốc. Hiện nay, chưa có va-xin giúp phòng chống loại vi-rút này.
Do chưa xác định được một cách chính xác phương thức lây nhiễm vi-rút, chính quyền Trung Quốc cho rằng vi-rút lây lan trực tiếp từ gia cầm sang người. Do vậy, nhiều thành phố đã cho tiêu hủy hàng loạt gia cầm.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130417-cho-heo-chet-hang-loat-tai-trung-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten