zaterdag 20 april 2013

Bỏ qua 'Giấc mơ Mỹ' để trở thành nghi phạm khủng bố

Thứ bảy, 20/4/2013, 13:07 GMT+7

Twitter
Facebook

Bỏ qua 'Giấc mơ Mỹ' để trở thành nghi phạm khủng bố

Hai thanh niên gốc Chechnya đáng lẽ đạt được ước mơ của mọi người nhập cư, thoát khỏi một nơi bị chiến tranh tàn phá và có cuộc sống yên bình ở Mỹ, nếu không thực hiện vụ đánh bom kép để rồi kẻ sống người chết.
> Nghi phạm đánh bom Boston bị bắt
> Toàn cảnh vụ đánh bom Boston

Hai anh em nghi phạm đánh bom Boston: Tamerlan (trái) và Dzhokar Tsarnaev. Ảnh: AP
Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, đam mê đấm bốc và rất có năng khiếu ở bộ môn này. Nặng gần 90 kg, Tamerlan từng đại diện cho vùng New England, đông bắc nước Mỹ, như một võ sĩ hạng nặng ký tại giải đấm bốc Găng tay Vàng Quốc gia. Y còn mơ ước được mang lại vinh quang cho đội tuyển đấm bốc tham dự Olympic.
Em trai y, Dzhokar, 19 tuổi, tốt nghiệp trường Cambridge Rindge & Latin năm 2011. Đây là nơi các diễn viên nổi tiếng Matt Damon và Ben Affleck từng theo học. Cậu thanh niên trẻ từng được thành phố trao học bổng 2.500 USD. Dzhokar cũng là một đô vật còn từng có lần được vinh danh là vận động viên sinh viên của tháng và thi đấu cấp quốc gia.
Thế nhưng, mọi việc bỗng chốc đi chệch theo một hướng khác.
4 ngày qua, anh em nhà Tsarnaev trở thành hai cái tên bị truy đuổi gắt gao sau khi cảnh sát xác định hai người là nghi phạm đứng sau vụ đánh bom giải marathon ở Boston hôm 15/4. Ít nhất 3 người chết và gần 180 người bị thương sau khi hai quả bom phát nổ gần vạch đích của giải chạy thường niên lâu đời nhất thế giới.
Tamerlan đã tử vong sáng sớm qua theo giờ địa phương, sau một đêm đấu súng ác liệt. Cả thế giới đêm qua tiếp tục dõi theo diễn biến của cuộc truy bắt ở Watertown, ngoại ô Boston, bang Massachusetts và cuối cùng Dzhokar cũng đã bị tóm gọn.
Hiện chưa rõ động cơ gì đã dẫn hai anh em tài năng này đến hành vi phạm tội tàn ác. Cả ngày hôm qua, các phóng viên đã trò chuyện với rất nhiều người quen biết họ chỉ để tìm một câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao họ lại thực hiện vụ khủng bố Boston Marathon.
Những gì các phóng viên ghi nhận được là câu chuyện điển hình về những người dân nhập cư Mỹ. Một gia đình gốc cộng hòa Chechnya, thuộc Nga, đã bỏ trốn khỏi những cuộc xung đột tàn khốc ở quê nhà vào những năm 1990 để tìm đến nước Mỹ, sau một thời gian sống ở những nước cộng hòa lân cận khác thuộc Nga.
Cậu em Dzhokar sang Mỹ với bố mẹ trước, theo người dì Maret Tsarnaev. Còn cậu anh Tamerlan ban đầu ở lại với hai chị gái. Cuối cùng, gia đình gồm 6 người của họ cũng được đoàn tụ. Hành trình Mỹ của họ là một cuộc đấu tranh để hòa nhập vào cuộc sống mới và đạt đến thành công.

Những dấu hiệu bất ổn

Sau khi cảnh sát công bố các bức ảnh nghi phạm đánh bom Boston, rồi những cái tên được xướng lên, mọi người đều cảm thấy bị sốc.
Bạn bè và người quen của anh em Tsarnaev không tin vào sự thật này. Hai anh em được mô tả thân thiện, hiền lành. Họ bình thường như bao người khác, đến nỗi dù có gặp họ đi ngang qua ngoài đường, bạn cũng chẳng buồn chú ý hay nhìn họ đến hai lần.
Dì của hai anh em nói với kênh CTV của Canada rằng tuổi thơ của các cậu bé rất êm đềm. Bố của họ, Anzor, là một người đàn ông nhân hậu và yêu thương gia đình. Ông và vợ, bà Zubeidat, đã trở về Dagestan, nước láng giềng của Chechnya.
Dzhokar đến Mỹ vào 1/7/2002 với tư cách là khách du lịch và xin được tị nạn, một quan chức liên bang cho biết. Cậu được công nhận là công dân Mỹ vào ngày 11/9 năm ngoái.
Có một vài tranh cãi quanh thời gian cậu anh sang Mỹ. Một quan chức nói Tamerlan đến Mỹ vào ngày 6/9/2006 và có thị thực cư dân thường trú. Tuy nhiên, một quan chức khác nói rằng Tarmelan đến Mỹ lần đầu vào ngày 19/7/2003.
Alyssa Lindley Kilzer cho hay cô thường xuyên thăm căn hộ ở số 410 đường Norfolk ở Cambridge mà anh em nhà Tsarnaev sống. Kilzer từng đến chăm sóc mặt tại tiệm spa mà bà Zubeidat làm việc, nhưng sau đó bà bị sa thải và Kilzer bắt đầu lui tới nhà bà.

Kilzer viết trên blog của cô rằng cầu thang nhà Tsarnaev chật cứng giày dép, ngôi nhà ồn ào tiếng tranh cãi, nấu nướng và các sinh hoạt gia đình khác. Nó hầu như không giống với một spa nhưng Kilzer vẫn chịu khó đến đây vì bà Zubeidat chăm sóc da mặt rất tốt.

Tuy nhiên, Kilzer ngày càng cảm thấy không thoải mái khi đến ngôi nhà vì quan điểm tôn giáo của bà Zubeidat ngày càng cực đoan. "Bà ấy bắt đầu trích dẫn các lý thuyết âm mưu, nói với tôi rằng bà nghĩ vụ khủng bố 11/9 do chính phủ Mỹ cố tính tạo dựng để khiến người Mỹ căm thù dân Hồi giáo", cô viết.

Zubeidat nói rằng "Đó là sự thật. Con trai tôi đều biết điều đó. Cô có thể đọc nó trên Internet".

Kilzer cũng cho biết cô chỉ mới gặp Tamerlan một lần và cho rằng cậu này không mấy thân thiện. Trong một bức ảnh được đăng trên Internet, Tamerlan ăn mặc bảnh bao, lái một chiếc Mercedes, với chú thích "Sẽ đấm bốc vì hộ chiếu".

Gene McCarthy, huấn luyện viên của Tamerlan từ năm 16 tuổi, cho biết y là một võ sĩ giỏi, cao hơn 1m8, với cánh tay dài và rất có nghị lực. Y từng thi đấu tại một giải vô địch New England trong tình trạng bị sốt và các mụn nước nổi trên môi nhưng vẫn giành chiến thắng.

Tamerlan theo đấm bốc từ bé và được cha huấn luyện từ khi họ còn sống ở Kavkaz. Em trai Dzhokar bắt đầu đến phòng tập thể thao từ lúc 10 tuổi và quấn anh trai như "một chú cún con", McCarthy nói. Cậu em chỉ đứng sau anh trai và tập các động tác nhẹ nhàng.

Tamerlan bỏ uống rượu và hút thuốc để phù hợp với các giá trị của Hồi giáo. Dì của y cho hay y bắt đầu trở nên sùng đạo cách đây vài năm và cầu nguyện 5 lần một ngày.

Bà Zubeidat kể rằng con trai cả theo đạo Hồi nhưng chưa bao giờ nói gì cực đoan, chưa bao giờ nói rằng y theo phe thánh chiến. Y cũng không bao giờ giấu mẹ điều gì. Nếu y liên quan đến các hoạt động không lành mạnh, bà sẽ biết.

Tuy nhiên, bà cho hay FBI đã theo dõi con trai mình, sau khi y có những động thái khả nghi trên Internet. "Làm sao điều này có thể xảy ra được? Họ theo dõi từng bước đi của nó và bây giờ bảo đó là một hành động khủng bố", bà nói.

FBI từng thẩm vấn Tamerlan hai năm trước và cũng kiểm tra lịch sử đi lại của y, các dữ liệu thông tin vi phạm và các bài viết trên web, nhưng không phát hiện dấu hiệu liên quan đến các nhóm khủng bố.

Tamerlan từng đến Sheremetyevo, Nga, vào tháng 1/2012 và trở lại 6 tháng sau đó với một bộ râu. Trang Youtube có tên y chứa các đường dẫn đến các trang web Hồi giáo, video từ một nhà truyền giáo cực đoan người Australia và nhạc rap. Y đã bỏ học, kết hôn và có một con gái hai tuổi.

Ông Anzor cho hay từng cố gắng điện cho Dzhokar nhưng y tắt máy. Ông cũng có nói chuyện với Tamerlan một ngày trước đó và dặn dò cậu anh chăm lo cho em trai, nhắc nhở chuyện học hành. Quan điểm của ông là nếu các con không chú trọng học hành thì chúng sẽ phải tự lo liệu toàn bộ cuộc sống của mình.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy không phải mọi thứ đều suôn sẻ với Tamerlan ở đất nước mới. Trong một bức ảnh, y viết rằng "tôi không có người bạn Mỹ nào cả. Tôi không hiểu họ".

Năm 2009, khi 22 tuổi, Tamerlan từng bị bắt vì tội hành hung bạn gái của y.

Cậu em dễ mến

Dzhokar khi tốt nghiệp trung học. Ảnh: Twimg
Tuy nhiên, trái với cậu anh, Dzhokar, lại có rất nhiều bạn. Torrie Martinez, 20 tuổi, là một trong số đó. Martinez bắt xe buýt đi học với Dzhokar hàng ngày và cùng đội vật với y.
"Tôi ước rằng mình có thể nói đó là một đứa trẻ hư hỏng", Martinez nói, cố gắng tin vào sự thật. "Như những gì tôi biết thì cậu ấy là một người tốt. Tôi nói chuyện với cậu ấy hàng ngày và luyện tập với cậu ta".
Hai người quen nhau khi Dzhokar học năm nhất còn Martinez học năm hai. Cả hai thường nói chuyện về những đề tài thường thấy của các cậu học sinh trung học, chứ ít đi sâu về đề tài cá nhân. Martinez còn không biết Dzhokar là người Chechnya.
"Tôi đã khóc khi họ công bố tên cậu ấy", nụ cười biến mất trên gương mặt của Martinez. Sẽ rất khó để tin ai một lần nữa.
Larry Aaronson, một cựu giáo viên, mô tả Dzhokar là một cậu thanh niên "dễ mến, đam mê, quan tâm mọi người và rất vui vẻ". Robin Young, một phát thanh viên, cho biết Dzhokar là bạn tốt nhất của cháu bà và gọi cậu là một anh chàng điển trai.
Dzhokar cởi mở hơn anh trai. Hôm qua, nhiều người chia sẻ về quan hệ của họ với y hơn là Tamerlan. Dzhokar có một trang mạng xã hội tiếng Nga, trong đó y thể hiện quan điểm về Hồi giáo.
Dzhokar cũng dùng Twitter và thậm chí còn cập nhật tình hình sau vụ đánh bom. "Không phải không có tình yêu thương ở trái tim của thành phố. Bình an nhé mọi người", Dzhokar tweet chỉ vài giờ sau vụ đánh bom.
Hôm 16/4, y chế nhạo câu chuyện về một người phụ nữ chết trong vụ nổ bom và được bạn trai tìm thấy là giả. "Thật nực cười, những người này đã dựng chuyện", y viết.
Dzhokar từng có thời gian làm nhân viên cứu hộ tại một bể bơi của trường Harvard. George McMasters, người thuê y hai năm rưỡi, cho hay rất ấn tượng với thái độ làm việc nghiêm túc và sự nhanh nhẹn của y.

'Những kẻ thua cuộc'

Tuy nhiên, không phải mọi người đều dành những lời tốt đẹp cho hai anh em Tsarnaev. Những lời lẽ khắc nghiệt nhất lại đến từ người chú Ruslan Tsarni, sống ở bang Maryland. Ông nói rằng đã không gặp gia đình Tsarnaev từ tháng 12/2005 và lần cuối nói chuyện với họ là năm 2009.
Khi được hỏi về động cơ khiến các cháu trai tiến hành vụ tấn công, ông nói: "Bị thua cuộc, hận thù những người khả năng an cư. Đó là lý do duy nhất tôi nghĩ ra".
Dù gia đình Tsarnaev theo Hồi giáo, tôn giáo không có vai trò gì trong vụ đánh bom Boston, người chú khẳng định.Ông mô tả gia đình này là những người Chechnya yêu hòa bình và có đạo đức.
"Ai đó đã cực đoan hóa chúng, chứ không phải anh trai tôi", ông nói. "Gia đình tôi không có liên hệ gì với gia đình họ. Tất nhiên, chúng tôi vẫn thấy xấu hổ, vì chúng là con của anh trai tôi".
Tsarni cũng nói rằng anh em Tsarnaev đã khiến cả người dân Chechnya phải xấu hổ.
Anh Ngọc (theo CNN)
Tin liên quan:
 
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/04/bo-qua-giac-mo-my-de-tro-thanh-nghi-pham-khung-bo/


Thứ bảy, 20/4/2013, 09:02 GMT+7


Twitter
Facebook

Toàn cảnh vụ đánh bom Boston và cuộc vây bắt nghi phạm


Vụ đánh bom khủng bố nhằm vào cuộc thi chạy Boston Marathon hôm 15/4 làm ba người chết, gần 180 người bị thương, kéo theo việc toàn thành phố Boston bị phong tỏa trong cuộc truy lùng nghi phạm gắt gao.
> Nghi phạm đánh bom ở Boston bị bắt
> Thảm kịch dồn dập tấn công nước Mỹ

Bản đồ toàn cảnh vụ đánh bom và cuộc truy đuổi của cảnh sát với hai nghi phạm. Địa điểm nổ bom là quảng trường Copley, góc dưới bên phải. Địa điểm số 1 là Viện đại học Công nghệ Massachussets, số 2 là Phố Ba ở Cambridge, nơi hai nghi phạm cướp chiếc xe Mercedes SUV của một người đàn ông và thả ông ở địa điểm số 3 tại trạm xăng Memorial Drive ở Cambridge.
Địa điểm số 4 và 5 là Watertown, nơi xảy ra cuộc đọ súng, tiêu diệt được Nghi phạm Một và bắt được Nghi phạm Hai một ngày sau đó. Đồ họa: CNN

- Thứ hai, 15/4: Hai quả bom phát nổ gần vạch đích của cuộc thi chạy quốc tế Boston Marathon, làm ba người chết, trong đó có một trẻ em, và làm nhiều người bị thương.

Vụ tấn công khủng bố xảy ra lúc 14h45 ngày 15/4 theo giờ địa phương ở địa điểm gần vạch đích của cuộc thi chạy quốc tế thường niên Boston Marathon. Hai tiếng nổ lớn được ghi nhận tại quảng trường Copley, ở thủ phủ Boston của bang Massachusetts. Đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất tại nước Mỹ kể từ sau vụ 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói chưa rõ ai là kẻ đứng sau vụ tấn công nhưng yêu cầu chính phủ của ông làm mọi việc cần thiết để hỗ trợ các nạn nhân và tìm ra thủ phạm.

- Thứ ba, 16/4: Các bác sĩ cho biết nạn nhân dính thương tích trong vụ nổ bom là vị bị trúng những viên bi, mảnh bom và nhiều vật nhọn. Cục Điều tra Liên bang (FBI) cho biết không có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm và các nhà điều tra đang xem xét một loạt các nghi phạm.
Tổng thống Obama gọi hành động đánh bom là hành động khủng bố và là "một hành động tàn ác và hèn nhát".
Một bức thư gửi tới cho tổng thống được phát hiện có chất độc chết người ricin, tuy nhiên chưa có lời khẳng định nó có liên quan đến vụ đánh bom ở Boston.
- Thứ tư, 17/4: Nhà chức trách bác bỏ thông tin đã bắt được một cá nhân có liên quan đến vụ đánh bom, nhưng cảnh sát cho hay họ có những bức ảnh của một nghi phạm từ camera giám sát tại hiện trường và ảnh chụp được gần vạch đích vào thời điểm quả bom phát nổ.
- Thứ năm, 18/4: Tổng thống Obama tham dự một lễ cầu nguyện đặc biệt ở một nhà thờ tại Boston cùng với các nạn nhân, nhân viên cứu hộ và các quan chức của thành phố Boston và bang Massachusetts. Ông thề sẽ truy tìm không ngừng nghỉ kẻ đã giết hại Martin Richard, 8 tuổi, Krystle Campbell, 29 tuổi và Lu Lingzi, một sinh viên Trung Quốc 23 tuổi.
Cùng ngày, FBI công bố những bức ảnh và video của hai nghi phạm liên quan đến vụ tấn công, đề nghị người dân giúp đỡ nhận dạng các nghi phạm.
Video hai nghi phạm đánh bom ở Boston
Tối cùng ngày, một cảnh sát tại Viện đại học Công nghệ Massachusetts ở ngoại ô Boston bị bắn chết trong khuôn viên của trường sau cuộc đọ súng với các nghi phạm đang chạy trốn. Một cảnh sát khác bị thương trong vụ việc.
- Thứ sáu, 19/4: Một trong hai nghi phạm đánh bom ở Bostom bị cảnh sát tiêu diệt ở Watertown, ngoại ô Boston. Nghi phạm Một được nhận dạng là Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, có gốc gác Chechnya.
Một cuộc truy lùng gắt gao được mở ra để tìm kiếm Nghi phạm Hai, Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, em trai của Nghi phạm Một, trong khi hệ thống giao thông công cộng ở Boston ngừng hoạt động, trường học, hàng quán đóng cửa và người dân được yêu cầu ở trong nhà.
Tối thứ sáu theo giờ địa phương, cảnh sát Boston chính thức thông báo bắt được Nghi phạm Hai của vụ đánh bom tại khu nhà của hai kẻ tình nghi ở ngoại ô Boston. "Bắt được nghi phạm! Cuộc săn đuổi đã kết thúc, việc tìm kiếm đã hoàn thành, khủng bố chấm dứt và công lý đã chiến thắng", tài khoản Twitter chính thức của cảnh sát thành phố Boston viết.
Vũ Hà
Tin liên quan:
 


http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/04/toan-canh-vu-danh-bom-boston-va-cuoc-vay-bat-nghi-pham/

 Thứ bảy, 20/04/2013




Tin tức / Hoa Kỳ

Cảnh sát bắt sống nghi can số Hai Dzhokhar Tsarnaev

Nghi can số Hai Dzhokhar Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, đã bị bắt.
Nghi can số Hai Dzhokhar Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, đã bị bắt.
CỠ CHỮ- +
Cảnh sát đã bắt sống Nghi can số Hai trong vụ nổ bom ở Boston sau một cuộc truy lùng gắt gao kéo dài cả ngày ở khu vực Boston

Cảnh sát đã bao vây nghi can Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, trốn bên trong một chiếc thuyền trong sân sau của một ngôi nhà ở Thị trấn Watertown vùng ngoại ô Boston. Tin cho hay Dzhokhar bị thương nhưng chưa rõ mức độ trầm trọng của thương tích.

Dân chúng vỗ tay hoan hô khi cảnh sát và nhân viên cấp cứu lái xe ra khỏi thị trấn Watertown.

Chỉ huy trưởng Cảnh sát bang Massachusetts Tom Alben hết sức biết ơn những gì đã xảy ra trong buổi tối thứ Sáu, nói rằng nhân viên của ông kiệt sức nhưng đã thành công.

Thống đốc Massachusetts Deval Patrick cám ơn tất cả nhân viên công lực về sự hợp tác và phối hợp.

Cả hai ông đều cám ơn quần chúng đã cung cấp hàng ngàn thông tin bằng điện thoại cho cảnh sát và FBI, trong đó có cú điện thoại giúp bắt được nghi can lẩn trốn bên trong chiếc thuyền.

Lên tiếng trước báo giới có mặt tại Tòa Bạch Ốc tối thứ Sáu, Tổng thống Obama nói rằng cả nước biết ơn người dân thành phố Boston, người dân bang Massachusetts và các nhân viên công lực mà ông gọi là tuyệt vời. Tổng thống nói rằng hai kẻ đánh bom đã thất bại vì người Mỹ không chấp nhận bị khủng bố.

Cảnh sát cũng nói rằng có 3 người đang bị thẩm vấn ở thành phố New Bedford, Massachusetts vị liên can đến vụ đánh bom.

Chưa đầy 30 phút sau khi cảnh sát Massachusetts dỡ bỏ lệnh ở trong nhà cho cư dân trong thị trấn Watertown hôm thứ sáu, người ta nghe thấy tiếng súng nổ trong khu phố và cảnh sát đã tiến vào.

FBI đã xác định Dzhokhar Tsarnaev và anh trai Tamerlan là nghi can hai vụ đánh bom liên tiếp tại cuộc đua marathon ở Boston hôm thứ Hai. Vụ nổ bom đã giết chết 3 người và làm bị thương 176 người khác.

Hai nghi can này đã được nhận diện chỉ vài giờ sau khi FBI công bố hình ảnh của họ với hy vọng công chúng sẽ nhận diện được.

FBI cho biết đã có video quay cảnh Dzhokhar đặt một ba lô trên lề đường trước khi xảy ra vụ nổ bom.

Tamerlan đã bị giết chết trong một cuộc đọ súng với cảnh sát tại thị trấn Watertown tối thứ năm sau khi hắn và em trai cướp một cửa hàng thực phẩm và giết chết một nhân viên an ninh tại Trường Đại học Công nghệ Massachusetts (MIT). Hai nghi can này cũng đã đánh cắp một chiếc xe và ném lựu đạn và chất nổ vào cảnh sát trong một cuộc truy đuổi.

Hai anh em Tsarnaev xuất thân từ Chechnya và đến khu vực Boston khi còn nhỏ. Các thành viên gia đình và bạn bè nói họ không thể tin rằng cả hai có thể thực hiện một tội ác khủng khiếp như vậy.

Nhưng một người chú đang sống ở ngoại ô Washington gọi hai anh em này là những kẻ vô tích sự và đã làm cho tất cả người Chechnya mang tiếng xấu.
 
  • Dân chúng vỗ tay hoan hô khi cảnh sát và nhân viên cấp cứu lái xe ra khỏi thị trấn Watertown, ngày 19/4/2013.
  • Cảnh sát đứng chờ trong lúc các đồng nghiệp tiếp tục săn lùng nghi can đánh bom ở thị trấn Watertown, Massachusetts, ngày 19/4/2013.
  • Cảnh sát trang bị vũ khí tiếp tục tuần tra các khu phố tại Watertown, Massachusetts, ngày 19/4/2013.
  • Cảnh sát tuần tra trong một khu phố tại thị trấn Watertown, Massachusetts để tìm nghi can 'nón trắng'
  • Chủ nhà nhìn ra ngoài trong lúc cảnh sát đặc biệt SWAT gõ cửa nhà bên cạnh để tìm nghi can lẩn trốn tại thị trấn Watertown, Massachusetts.
  • Cảnh sát yêu cầu người phụ nữ trong căn nhà ở Watertown, Massachusetts bước ra ngoài tìm chỗ ẩn náu trong lúc cảnh sát bao vây khu phố để tìm nghi can 'nón trắng' trong vụ nổ ở Boston.
  • Nhân viên công lực tiến vào khu phố ở thị trấn Watertown, Massachusetts, tìm kiếm Dzhokar Tsarnaev, nghi can còng sống sót.
  • Trang Twitter của sở Cảnh sát Boston phổ biến ảnh của người mà họ muốn thẩm vấn trong vụ nổ ở Boston hôm thứ Hai.
  • Lực lượng cảnh sát gần một trường học trong khu vực Watertown, Massachusetts.
  • Một phụ nữ nhìn qua cửa sổ trong lúc nhân viên công lực bên ngoài truy tìm nghi can còn sống trong vụ nổ ở Boston.
  • Ảnh do FBI công bố cho thấy Nghi can số 2 (nón trắng) và Nghi can số 1 (nón đen) trước khi có hai tiếng nổ tại cuộc đua Marathon ở Boston hôm thứ Hai.
  • Cảnh sát đổ xuống một con đường khác trong khu Watertown, Massachusetts trong lúc cuộc truy lùng tiếp diễn.
  • Cư dân quan sát các nhân viên công lực đi lục soát khắp khu vực để tìm nghi can còn sống đang ẩn núp.
  • Ông Ruslan Tsarni, người chú của hai nghi can đánh bom ở Boston trước tư gia ở Montgomery Village, bang Maryland
  • Cảnh sát yêu cầu các nhà báo tránh xa căn nhà của ông Ruslan Tsarni, người chú của hai nghi can đánh bom ở Boston. Ông này cư ngụ tại Montgomery Village, bang Maryland.
  • Cảnh sát ra lệnh cho một người nằm xuống sau vụ nổ súng vào một cảnh sát viên tại trường đại học công nghệ MIT.
  • Cảnh sát chĩa súng về phía căn nhà có nghi can đang lẩn trốn.
  • Cảnh sát tìm cách khống chế một người sau vụ nổ súng vào một cảnh sát viên tại trường đại học công nghệ MIT.
 
 
 























































Thứ bảy, 20/04/2013




Tin tức / Việt Nam

Phản ứng của người Việt ở Mỹ về vụ nổ bom ở Boston

Đội chiến thuật đặc biệt truy tìm nghi can thứ nhì trong vụ nổ bom ở Boston vẫn còn tại đào, 19/4/13
Đội chiến thuật đặc biệt truy tìm nghi can thứ nhì trong vụ nổ bom ở Boston vẫn còn tại đào, 19/4/13
CỠ CHỮ- +
Bấm vào để nghe toàn bộ cuộc phỏng vấn

Cảnh sát hiện diện khắp nơi. Các phương tiện chuyên chở công cộng bị đình chỉ. Công sở và tất cả trường học phải đóng cửa. Một số cơ sở kinh doanh ngưng hoạt động. Dân chúng được yêu cầu khóa chặt cửa, không ra đường. Đó là tình hình an ninh ngày 19/4 tại một số khu vực của thành phố Boston và vùng phụ cận bao gồm Watertown, bang Massachussetts, Hoa Kỳ, sau vụ khủng bố nổ bom hôm 15/4 và cuộc chạm súng giữa cảnh sát với 1 trong 2 nghi can đánh bom tối 18/4.

Một người Mỹ gốc Việt ở Boston tên Kỳ nói với VOA Việt ngữ:

“Thấy rất sợ vì đường tôi đi làm ngang qua Watertown. Nguyên thành phố này họ phong tỏa, không cho ai qua lại và đình chỉ cả các phương tiện công cộng để lùng ra nghi phạm còn lại trong vụ đặt bom ở Boston.”  

Vụ việc này khiến anh Kỳ và nhiều người Việt tại Mỹ một lần nữa thảng thốt kinh hoàng và quan ngại:

“Mình rất lo ngại và feel bad. Mấy đứa con của mình tình cờ đi chơi gần chỗ nổ bom đó, nghe sợ muốn chết. Khủng bố xảy ra ở Mỹ làm sao mình vui vẻ được. Mong những thành phần đó mau bị bắt.”

Anh Huy, một cư dân tại bang Texas, chia sẻ:

“Mình đã dọn đi nhiều nơi từ New York. Sau những trận bão và vụ nổ súng ở Connecticut, mình cũng không thấy an toàn. Mình đã dọn xuống San Diego sinh sống và làm việc. Ngay tại San Diego cũng có một vụ bắn chết người cũng dữ dội một thời gian. Bây giờ khi mình qua Houston (Texas) này lại nghe rất nhiều chuyện bắn giết nhau. Rồi vụ đánh bom ở Boston rồi vụ nổ ở Texas. Mình thật sự rất sốc khi nghe những tin này, không nghĩ là có thể xảy ra liên tiếp những chuyện như vậy”.

Một nữ sinh viên từ Việt Nam du học 4 năm nay tại đại học MIT ở Boston, nơi xảy ra vụ chạm súng giữa cảnh sát với 1 trong 2 nghi can đánh bom Marathon Boston, cho biết:

“Ngay lúc này cũng hơi lo vì toàn bộ thành phố đều bị đóng cửa và có lẽ sẽ không mở lại cho đến khi tìm được kẻ tình nghi còn lại. Không những trường MIT mà Havard và tất cả các trường khác ở thành phố Boston đều đóng cửa. Kẻ bị tình nghi nổ bom và bắn cảnh sát đang xuất hiện gần MIT nên mọi người rất cảnh giác.”
Tưởng niệm 3 người bị thiệt mạng trong vụ nổ bom ở BostonTưởng niệm 3 người bị thiệt mạng trong vụ nổ bom ở Boston
x
Tưởng niệm 3 người bị thiệt mạng trong vụ nổ bom ở Boston
Tưởng niệm 3 người bị thiệt mạng trong vụ nổ bom ở Boston

Vì sao nước Mỹ trở thành một trong những mục tiêu của các cuộc tấn công súng ống hay khủng bố nhiều nhất so với các nước khác trên thế giới? Anh Kỳ cho rằng:

“Bởi vì Mỹ là một xứ đa chủng tộc. Ở đây cũng có những người Trung Đông họ nghĩ khác về nước Mỹ. Không thể nói thế giới này hoàn toàn tốt lành được. Có điều người Mỹ thường bị lãnh những hậu quả cũng hơi buồn. Mình nghĩ khi Mỹ có quân đội mạnh và hay nhúng mũi vô các vấn đề như nhân quyền-dân chủ, những điều này đụng chạm tới những đất nước khác. Chẳng hạn nước Việt Nam cộng sản không thích Mỹ nói những chuyện nhân quyền-dân chủ vì đụng tới quyền lợi của người cộng sản muốn giữ quyền lực. Cho nên dù Việt Nam rất muốn Mỹ tới giúp họ chống Trung Quốc, nhưng một mặt lại chỉ muốn duy trì quyền lợi và quyền lực. Vì vậy đôi bên đụng chạm với nhau rất nhiều. Nhưng hầu những tất cả những gì Mỹ làm, mình nghĩ đều tốt lành nhưng nhiều nơi thế giới không nghĩ vậy vì đụng chạm tới quyền lợi riêng của họ. Khi Mỹ kêu gọi dân chủ, tự do, nhân quyền tới các nước đó, họ cảm thấy quyền lợi họ bị đe dọa nên họ chống bác lại mặc dù họ vẫn muốn người Mỹ tới để tạo cho họ đời sống tốt đẹp.”

Anh Kỳ nói không riêng Mỹ mà nước nào cũng có những vấn đề bất ổn riêng phải đối mặt, nhưng sở dĩ người ta nghe thấy nhiều vụ việc xảy ra ở Mỹ hơn các nước khác và an ninh Hoa Kỳ trở thành đề tài bàn tán, bị chú ý nhiều hơn là do môi trường báo chí tự do, không bưng bít. Tại Mỹ, mọi chuyện được phơi bày và mổ xẻ công khai ra dư luận trong khi ở một số nước không có tự do báo chí-tự do ngôn luận như Việt Nam hoặc Trung Quốc, các vấn đề bất ổn xã hội thường được che dấu:
2 nghi can trong vụ nổ bom ở Boston, một nghi can đã thiệt mạng, một đang bị truy lùng2 nghi can trong vụ nổ bom ở Boston, một nghi can đã thiệt mạng, một đang bị truy lùng
x
2 nghi can trong vụ nổ bom ở Boston, một nghi can đã thiệt mạng, một đang bị truy lùng
2 nghi can trong vụ nổ bom ở Boston, một nghi can đã thiệt mạng, một đang bị truy lùng

“Ví dụ như ở Việt Nam, các vấn đề khác nguy hiểm hơn gấp trăm lần và đời sống dễ bất mãn hơn. Còn ở Mỹ, chỉ cần một chuyện nhỏ xảy ra là truyền thông bắt đầu phản ứng cho nên thấy nó quá lớn. Mình đi nhiều nơi, mình thấy rằng coi vậy chứ ở Mỹ rất là an toàn, không lo lắng gì hết. Còn ở những nước như Trung Quốc, thật ra đời sống của họ còn nguy hiểm gấp trăm lần so với ở Mỹ nhưng họ họ đâu có lên tiếng vì truyền thông của họ không được phép tự do.”

Tuy sửng sốt trước các vụ bạo động liên tiếp, nhưng nhiều người Việt tại Mỹ vẫn không cảm thấy lo ngại về vấn đề an ninh-an toàn cá nhân trên đất Mỹ, như bộc bạch của anh Huy từ Texas:

“Mình nghĩ dù sao ở Mỹ sự an ninh vẫn chặt chẽ và tốt hơn, với hệ thống chặt chẽ của FBI và CIA. Mình tin rằng sau vụ này, chính phủ Mỹ sẽ đưa ra những điều luật nhiều hơn để bảo vệ cho người dân.”

Điều này cũng được nữ du học sinh Việt Nam ở Boston, cô Quyên, tán đồng:

“Em chỉ hơi lo thôi chứ thật ra không cảm thấy sợ vì từ đó giờ an ninh của MIT rất là tốt.”

Vụ nổ bom ở cuộc đua Marathon Boston khiến ít nhất 3 người chết và hàng trăm người bị thương xảy ra  khi dân chúng Mỹ chưa vơi nỗi đau sau vụ thảm sát ở trường tiểu học tại Connecticut hồi cuối năm rồi, giết chết hàng chục nạn nhân, đa số là trẻ em.

Trước đó, hồi tháng 7/2012, một vụ xả súng tại rạp chiếu phim ở bang Colorado khiến trên chục người thiệt mạng. Những vụ bạo động súng ống này đã gây rúng động nước Mỹ và dẫn tới nhiều tranh cãi trong chính quyền lẫn trong công luận về các quy luật kiểm soát quyền sở hữu võ khí và vấn đề nhân quyền.

Từng định cư tại nhiều tiểu bang trước khi dọn về Texas, có dịp chứng kiến các bi kịch từ bạo lực súng ống ở Mỹ, anh Huy cho rằng biện pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu tình trạng này là phải siết chặt quản lý và hạn chế việc sử dụng súng nghiêm ngặt hơn nữa:

“Mình có súng chỉ càng tạo ra bạo lực nhiều hơn. Người ta sẽ ỷ lại vào súng ống nhiều hơn. Đụng chuyện gì người ta lại móc súng ra xử lý. Đó là một điều rất tai hại.

Hai vụ nổ bom cùng lúc hôm 15/4 gần đích đến của cuộc chạy đua Marathon ở Boston khiến 3 người thiệt mạng và hơn 170 người bị thương.




http://www.voatiengviet.com/content/phan-ung-cua-nguoi-viet-o-my-ve-vu-no-bom-o-boston/1645181.html

Người dân Boston cảm ơn cảnh sát


Cập nhật: 09:31 GMT - thứ bảy, 20 tháng 4, 2013

Người dân ăn mừng
Hàng trăm người dân địa phương ở Boston đã đổ ra hai bên đường ăn mừng
Hàng trăm người dân Boston, tiểu bang Massachusetts, có mặt tại hiện trường vụ săn lùng nghi phạm thứ hai trong vụ đánh bom khủng bố ở cuộc thi chạy Marathon đã reo hò và cảm ơn cảnh sát khi nhà chức trách bắt được nghi phạm 19 tuổi này.
Nhiều người dân Mỹ đứng hai bên đường đã giơ cao các biểu ngữ, reo hò vui mừng và vỗ tay chào đón việc giới chức an ninh điều tra và lực lượng săn lùng thủ phạm đã bắt giữ thành công nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev tối 19/4 giờ địa phương.
Có người gọi các nhân viên an ninh là "vĩ đại" và "anh hùng", có biểu ngữ viết tay của cư dân ghi rõ "Cảm ơn cảnh sát!" trong một động thái biểu thị sự hân hoan và hài lòng khi cuộc săn lùng có kết quả.
Đại tá Timothy Alben, chỉ huy trưởng cảnh sát bang Massachusetts nói: "Chúng tôi kiệt sức... nhưng đã chiến thắng."
Trong khi đó, Thống đốc tiểu bang này và Thị trưởng thành phố Boston cùng gửi lời cảm ơn tới cả nước, nhân dân tiểu bang và thành phố, cùng các lực lượng an ninh và cộng đồng đã hợp tác khăng khít trong vụ bắt giữ.
Trong bài phát biểu chỉ vài chục phút từ Nhà Trắng, ngay sau khi nghi phạm thứ hai bị bắt, Tổng thống Obama nói "tối nay đã khép lại một bi kịch" và rằng "nước Mỹ đã từ chối bị khủng bố" nhưng cho rằng "vẫn còn nhiều câu hỏi cần có lời giải đáp" xung quanh động cơ và có thể là những liên hệ, liên can phía sau vụ khủng bố.
Nghi phạm gốc Chechnya từ vùng Caucasus của Nga đã bị bắt khi đang ẩn nấp tại một nhà chứa thuyền ở phía sau nhà của một cư dân ở thị trấn Watertown kề cận Boston trong tình trạng bị mất máu và bị thương nặng.
"Chúng tôi luôn muốn bắt sống mọi nghi phạm để tìm hiểu nguyên nhân và điều tra"
Chỉ huy trưởng cảnh sát Boston Ed Davis

Chỉ huy cảnh sát Boston Ed Davis cho các phóng viên hay một người dân đã phát hiện dấu máu ở khu vực để thuyền sau nhà ông và thông báo cho FBI.
Ông Ed Davis nói trước đó các nhân viên FBI cùng nhóm cảnh sát truy lùng đã bị nghi phạm khai hỏa, hai bên đã nổ súng qua lại và nghi phạm có thể đa bị thương trong lúc di chuyển và khép vòng vây.
Nhà chức trách cho hay Dzhokhar đang được điều trị các vết thương tại bệnh viện, trong lúc cảnh sát cho hay họ luôn muốn tất cả các đối tượng tình nghi bị bắt sống để phục vụ công tác điều tra.

'Mối nhục'

Nghi phạm Tsarnaev đã đào tẩu vào buổi sớm ngày thứ Sáu, nhưng đã bị các lực lượng an ninh truy đuổi ráo riết và bị dồn vào khu vực hiện trường mà sau đó đã bị bắt vào lúc khoảng 20h45 giờ địa phương.
Anh trai của nghi phạm này, Tamerlan Tsarnaeve, trước đó đã cùng em chống trả quyết liệt cảnh sát trong cuộc đấu súng từ đêm hôm thứ Năm có sử dụng vật liệu nổ.
Tuy nhiên nghi phạm thứ nhất, anh của Dzhokhar, đã bị cảnh sát hạ sát, trong khi nghi phạm thứ hai đã dùng xe hơi chèn qua thân thể của anh trai để liều lĩnh đào thoát.
"Chúng tôi kiệt sức... nhưng đã có một chiến thắng"
Đại tá Timothy Alben, Cảnh sát trưởng Bang Massachusetts
Cha đẻ của hai nghi phạm trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình từ Nga cho hay ông không hề biết gì về các hoạt động của hai người con cũng như động cơ của họ.
Ông Anzor Tsarnaev nói con trai của ông là sinh viên năm thứ hai ngành y và được chờ đợi sẽ trở thành một nhà phẫu thuật não.
Truyền hình Mỹ cũng cho phát đi một đoạn băng video ghi lại lời nói của người chú của hai nghi phạm vào hôm thứ Sáu trước khi Dzhokhar bị bắt.
Trong đó ông kêu gọi người cháu ra đầu hàng để được hưởng sự tha thứ của các nạn nhân, cộng đồng và nhà chức trách.
Ông cũng nói những người cháu của ông đã gây ra một mối nhục đối với gia đình và cộng đồng người Chechnya.
Trong vụ đánh bom khủng bố hôm thứ Hai, 15/4, ba thường dân, trong đó có một bé trai 8 tuổi và một nữ sinh viên ngoại quốc, đã thiệt mạng, hơn 170 người khác bị thương.
Sự kiện thể thao quốc tế quan trọng nhất của Boston trong năm đã bị biến thành một cảnh hỗn loạn, với nhiều thành viên của đám đông bị chấn thương trong tình trạng 'máu me', nhiều người trong đó có phụ nữ, trẻ em và người già đã phải di chuyển cấp cứu khỏi hiện trường băng ca hoặc xe lăn.
Tổng thống Obama trong thông điệp thứ hai sau vụ nổ bom đã tuyên bố đây là vụ đánh bom khủng bố và khẳng định chính quyền sẽ dốc sức điều tra toàn lực để đưa các thủ phạm ra ánh sáng bất kể họ là cá nhân hay một nhóm nào.
Toàn cảnh sơ đồ vụ bắt giữ nghi phạm
Toàn cảnh sơ đồ vụ săn lùng và bắt giữ các nghi phạm

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/04/130420_boston_thanks_police.shtml

Nghi phạm vụ đánh bom ở Boston bị bắt


Cập nhật: 09:37 GMT - thứ bảy, 20 tháng 4, 2013

Geen opmerkingen:

Een reactie posten