maandag 22 april 2013

Bài hát chính thức cho lễ đăng quang Quốc vương Hà Lan bị thu hồi

Thứ hai 22 Tháng Tư 2013

Bài hát chính thức cho lễ đăng quang Quốc vương Hà Lan bị thu hồi

Nữ hoàng Beatrix thoái vị, nhường ngôi lại cho Thái tử Willem-Alexander (REUTERS)
Nữ hoàng Beatrix thoái vị, nhường ngôi lại cho Thái tử Willem-Alexander (REUTERS)

Thụy My
Tác giả bài hát chính thức được chọn trình bày trong lễ đăng quang tân vương Hà Lan là Willem-Alexander vào ngày 30/04/2013 tới đã rút lui, do bài hát này sau khi được phổ biến đã gây ra một làn sóng chỉ trích và chế giễu dữ dội.


Tối thứ Bảy 20/04/2012, nhà soạn nhạc mang hai giòng máu Hà Lan và Anh đã viết trên trang Facebook của mình : « Các đồng bào thân mến, sau khi lại phải chặn một lời thóa mạ mới trên tài khoản Twitter của tôi, tôi không thể nào chịu đựng được nữa. Rất xin lỗi đối với những ai cho rằng bài hát này là thích hợp (…) nhưng nay thì tôi xin rút lại bài Koningslied (Bài hát của Quốc vương) ».
Nhạc sĩ chúc « thành công rực rỡ » cho những ai trình bày một trong số những bài hát không chính thức, được viết ra trong dịp tân vương lên ngôi thay cho Nữ hoàng Beatrix đã thoái vị.
Hàng chục ngàn người Hà Lan đã bày tỏ sự bất bình, nhất là trên các mạng xã hội, từ hôm thứ Sáu 19/4 khi nhạc phẩm trên được phổ biến – một sự pha trộn giữa nhạc bình dân, hợp xướng và nhạc rap. Một bản kiến nghị trên mạng bác bỏ bài hát được cho là « ngu xuẩn » này đã thu thập được trên 38.000 chữ ký.
Bài hát dài hơn 5 phút, được 51 nghệ sĩ Hà Lan trình bày, trong đó có một số ca sĩ ngôi sao. Theo dự định ban đầu, các nghệ sĩ sẽ tập hợp lại vào ngày 30/4 để trình diễn tại Rotterdam, và người dân cả nước được mời theo dõi.
Ủy ban quốc gia phụ trách tổ chức buổi lễ đăng quang của vua Willem-Alexander tuyên bố thất vọng trước sự rút lui của nhà soạn nhạc, nhưng cũng nhấn mạnh là rất thông cảm với ông. Thông cáo được hãng tin ANP trích dẫn cho biết : « Ý định mừng Quốc vương lên ngôi vào ngày 30/4 bằng một bài hát vẫn tồn tại. Ủy ban sẽ cùng với đài truyền hình quốc gia Hà Lan tìm ra một giải pháp ».
Ủy ban đã họp lại hôm Chủ nhật 21/4, một tuần truớc thời điểm đăng quang. Đây là sự kiện mà người dân Hà Lan không có dịp chứng kiến kể từ khi Nữ hoàng Beatrix lên ngôi vào năm 1980.
Lời của bài hát trên đây đã gây phẫn nộ và châm biếm từ công chúng. Chẳng hạn : « Ta xây dựng một con đê với đôi bàn tay trần, ta ngăn lại nước », hay « Qua mưa gió, ta vẫn ở gần ngươi, ta bảo vệ ngươi chống lại tất cả những gì xảy đến. Ta canh giấc cho ngươi, bảo vệ ngươi trước giông bão, giữ an ninh cho ngươi đến bao giờ ta còn hơi thở ».
Một người dân bực tức nói : « Bài ca tạo cảm tưởng Willem-Alexander là một loại Thượng đế, chúng tôi là những thần dân mà ông trao tặng cuộc sống ! ». Nhận xét này tiêu biểu cho những người Hà Lan luôn gắn bó với một xã hội bình đẳng.
Giáo sư xã hội học Johan Heibron cho biết, trong số những người đả kích bài hát của John Ewbank kịch liệt nhất, có nhiều người thuộc tầng lớp trí thức nhất của xã hội Hà Lan. Ông nói với AFP : « Họ nghĩ rằng bản nhạc ấy ở dưới các tiêu chuẩn có thể chấp nhận được ».

http://www.viet.rfi.fr/van-hoa/20130422-bai-hat-chinh-thuc-cho-le-dang-quang-quoc-vuong-ha-lan-bi-thu-hoi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten